Thứ Hai, 30/09/2024 18:33 CH
Việt- Mỹ ký Hiệp định khung về thương mại và đầu tư
Thứ Sáu, 22/06/2007 11:11 SA

* Chủ tịch Nguyễn Minh Triết gặp lãnh đạo Quốc hội Mỹ

Lúc 11h30 sáng 21/6 theo giờ Mỹ, tức 22h30 giờ Việt Nam, Chủ tịch nước tới dự lễ đón tiếp của các giới tại Washington D.C. do Hội đồng thương mại Mỹ và Phòng thương mại Mỹ đồng tổ chức. Chủ tịch nước đã chứng kiến lễ ký kết Hiệp định khung về thương mại và đầu tư TIFA và nhiều hợp đồng kinh tế. Chủ tịch nước đã có bài phát biểu trước các nhà tài trợ, và khoảng 20 CEO của các tập đoàn hàng đầu nước Mỹ.

070622--hiep-dinh.jpg

Chủ tịch nước chứng kiến hai bên trao đổi văn bản Hiệp định. Ảnh: Reuters.

Trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Carlos Guitierez, Phó đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) Karan Bhatia và ông Nguyễn Cẩm Tú - Thứ trưởng Bộ Thương mại Việt Nam - đã đặt bút ký vào thỏa thuận quan trọng này.

Theo TIFA, hai bên sẽ thành lập một Hội đồng hợp tác song phương mà đứng đầu hai phía đã được nâng lên là lãnh đạo cấp bộ trưởng để có những quyền hạn lớn hơn trong việc bàn những định hướng lớn, chính sách lớn, những sáng kiến hợp tác mới thúc đẩy quan hệ song phương cũng như bàn các biện pháp giải quyết vướng mắc trong quan hệ hợp tác kinh tế thương mại hai bên bao gồm cả những khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp hai bên. Đây là hiệp định được đánh giá là ghi một cộc mốc hợp tác song phương mới trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Hiệp định này được xem là bước tiếp theo của Hiệp định Thương mại Song phương Việt Nam - Hoa Kỳ (BTA) ký năm 2000 và là bước mở đầu của một hiệp định thương mại tự do.

Trong ngày cũng diễn ra các lễ ký giữa Tập đoàn Dầu khí Chevron với Petro Việt Nam, Tập đoàn Microsoft với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Tập đoàn Microsoft với Tập đoàn FPT và CMC, Tập đoàn Motorola ký với Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Công ty SSA Marine ký với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), tổng trị giá hợp đồng lên tới hơn 1 tỉ USD.

070622--tang--qua-Barshefsk.jpg

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tặng quà lưu niệm bà Barshefsky. Ảnh: VNN.

Trước đó, trong buổi sáng, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đã tiếp bà Charlene Barshefsky - cựu Đại diện Thương mại Hoa Kỳ thời Tổng thống B.Clinton, hiện là cố vấn của bà Hillary Clinton. Tại buổi tiếp, Chủ tịch đánh giá cao những nỗ lực của bà Charlene Barshefsky đối với việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là việc hoàn tất thương lượng Hiệp định Thương mại song phương (BTA). Chủ tịch bày tỏ vui mừng với việc bà tiếp tục giữ các cương vị quan trọng để có thể đóng góp hơn nữa cho quan hệ với Việt Nam, Chủ tịch rất cảm kích trước việc bà tiếp tục có những hợp tác với Việt Nam như đã giúp đưa Tập đoàn Intel vào đầu tư tại Việt Nam. Đóng góp của cá nhân bà đã thúc đẩy đầu tư vào TP.HCM. Việt Nam mong muốn duy trì quan hệ hợp tác lâu dài với bà. Qua bà Barshefsky, Chủ tịch chuyển lời thăm tới cựu Tổng thống Clinton và thượng nghị sĩ Hillary Clinton.

Sau buổi gặp, Chủ tịch nước và phái đoàn Việt Nam đến thăm gia đình nông dân Mỹ E.Paul Breaux, ông chủ của nông trại Breaux Vineyeards, vùng Purcellville, Virginia, thăm hỏi về đời sống của những người dân thường Mỹ.

* 15h chiều 21/ 6, Chủ tịch nước đến Capitol Hill gặp Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo cả hai viện Quốc hội Mỹ bao gồm: lãnh tụ phe đa số tại Hạ viện, ông S.Hoyer; Chủ tịch Ủy ban Tài chính và thuế vụ Hạ viện Charles Rangel; Lãnh tụ đảng Cộng hòa tại Hạ viện John Boehner; Hạ nghị sỹ George Miller; Thượng nghị sĩ Harry Reid - lãnh tụ phe đa số tại Thượng viện; Thượng nghị sĩ McConnel- lãnh đạo Cộng hòa tại Thượng viện và các nghị sĩ ủng hộ quan hệ hai nước tại Quốc hội Mỹ.

Trước đó, Chủ tịch nước đã dự cuộc gặp gỡ và chiêu đãi chào mừng của các giới tại Washington DC do Hội đồng Thương mại Mỹ - ASEAN và Phòng Thương mại Mỹ đồng tổ chức. Chủ tịch cũng có cuộc gặp với khoảng 20 CEO hàng đầu của Mỹ. Chủ tịch cũng đã đi thăm một gia đình nông dân Mỹ tại tiểu bang Virginia. Tại đây Chủ tịch đã thăm hỏi tình hình sản xuất, sinh hoạt của các gia đình. Chủ tịch nói: "Những ngày ở thăm Mỹ, tôi hiểu rõ hơn về đất nước và con người Mỹ. Qua các bạn, tôi xin gửi tới người dân Mỹ thông điệp rằng chúng tôi trân trọng và mong muốn một tương lai tốt đẹp cho mối quan hệ giữa hai nước chúng ta vì lợi ích chung của nhân dân hai nước. Tôi mong nhân dân hai nước ngày càng có nhiều cơ hội để hiểu nhau hơn, cùng phấn đấu về hòa bình, ổn định và phát triển trên thế giới".

Chủ tịch cũng đã thăm triển lãm "Không gian Văn hóa Việt Nam" tổ chức tại Trung tâm Thương mại Reagan. Tiếp đó, Chủ tịch dự lễ kỷ niệm 40 năm ASEAN và 30 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Mỹ, Chủ tịch là đại diện cấp cao duy nhất của ASEAN tham dự lễ kỷ niệm này. Tại đây, Chủ tịch có bài phát biểu quan trọng.

K. UYÊN (Tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek