Thứ Ba, 15/10/2024 23:22 CH
Thực hiện quy chế phối hợp giữa Ban Cán sự đảng UBND tỉnh với Ban Dân vận Tỉnh ủy:
Từng bước giải quyết các vấn đề bức xúc trong nhân dân
Thứ Bảy, 27/06/2015 08:46 SA

Đồng chí Nguyễn Thành Long, Phó trưởng ban phụ trách Ban Dân vận Tỉnh ủy Phú Yên, trao giấy khen cho các tập thể xuất sắc trong công tác dân vận - Ảnh: H.CHƯƠNG

Thực hiện Chương trình hành động số 17-CTr/TU của Tỉnh ủy Phú Yên về thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW về công tác dân vận, nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác dân vận của chính quyền, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp với Ban Cán sự đảng UBND tỉnh triển khai Quy chế phối hợp về thực hiện công tác dân vận trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Quy chế phối hợp).

 

Qua một thời gian thực hiện Quy chế phối hợp, UBND và Ban Dân vận cấp ủy các cấp đã tăng cường công tác phối hợp thực hiện công tác dân vận; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, từng bước giải quyết tốt các vấn đề bức xúc trong nhân dân. UBND các cấp triển khai các chương trình dự án phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; quán triệt, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận của hệ thống chính trị.

 

Chính quyền các cấp, các ban, ngành đã quan tâm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. UBND tỉnh đã sơ kết hơn 2 năm thực hiện Chương trình hành động số 05-CTr/TU, ngày 24/6/2011 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2015; ban hành Chương trình hành động về nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công của tỉnh Phú Yên từ nay đến năm 2015. Đánh giá, xác định chỉ số cải cách hành chính các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố; tổ chức kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính tại 19 địa phương, đơn vị trong tỉnh, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các đơn vị sai phạm; ban hành chỉ thị về tăng cường thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh; tổ chức kiểm tra, kiểm soát thủ tục hành chính tại 45 địa phương, đơn vị theo Nghị định 63/2010/NĐ-CP của Chính phủ; sửa đổi, bổ sung 161 thủ tục, ban hành mới 108 thủ tục, thay thế 5 thủ tục, hủy bỏ 16 thủ tục hành chính.

 

Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được quan tâm chỉ đạo thực hiện. UBND các cấp, các ngành đã tăng cường công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của tổ chức và công dân. Hầu hết các vụ khiếu kiện của công dân được giải quyết theo quy định của pháp luật và cơ bản đã được giải quyết dứt điểm. Tập trung chỉ đạo đổi mới công tác tiếp công dân; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Thành lập Ban tiếp công dân tỉnh, chính thức hoạt động từ ngày 1/11/2014. Duy trì tốt công tác tiếp công dân của lãnh đạo UBND tỉnh. Tăng cường đi công tác cơ sở đối thoại với công dân, có biện pháp giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại còn tồn đọng và xử lý kịp thời các vụ việc mới phát sinh; không để xảy ra điểm nóng. Đã tiếp 1.551 lượt công dân, tăng 13,4% so với cùng kỳ, nội dung chủ yếu liên quan đến các khiếu nại về đất đai, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ thi công các dự án lớn trên địa bàn. Tiếp nhận 1.872 đơn, tăng 8,9% so với cùng kỳ, trong đó có 1.121 đơn đủ điều kiện xử lý, gồm 1.023 đơn khiếu nại và 98 đơn tố cáo. Đã giải quyết xong 384/450 đơn khiếu nại (đạt 85,3%), 37/42 đơn tố cáo (đạt 88,09%) thuộc thẩm quyền của các ngành, các cấp của tỉnh; các trường hợp còn lại đang được xem xét giải quyết trong thời gian quy định.

 

Nhìn chung, qua thực hiện Quy chế phối hợp, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước từ tỉnh đến cơ sở về công tác dân vận, về trách nhiệm phục vụ nhân dân được nâng lên. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được tăng cường, triển khai kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân, đảm bảo quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, chính quyền, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh.

 

Tuy nhiên, việc thực hiện Quy chế phối hợp vẫn còn một số hạn chế. Công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có lúc có nơi chưa chặt chẽ. Nhận thức về công tác dân vận và trách nhiệm phục vụ nhân dân của một số cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước vẫn còn hạn chế…Thực hiện quy chế dân chủ, cải cách thủ tục hành chính có tiến bộ nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.

 

BA NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

 

Trong thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy Phú Yên sẽ tiếp tục phối hợp với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Thứ nhất, thực hiện có hiệu quả, đồng thời tham mưu Tỉnh ủy sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, quyết định, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác dân vận, công tác dân tộc, công tác tôn giáo, công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Thứ hai, tiếp tục tăng cường đi cơ sở, nắm chắc tình hình nhân dân, kịp thời phối hợp tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vấn đề nảy sinh phức tạp trên địa bàn; tăng cường công tác đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân học tập và thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… Thứ ba, tiếp tục chỉ đạo thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh; phân công cán bộ lãnh đạo phụ trách công tác dân vận trong các sở, ban, ngành tỉnh, các phòng, ban chuyên môn của UBND các huyện, thành phố. Tiến hành rà soát, bổ sung và thực hiện nghiêm túc Quy chế phối hợp, các chương trình phối hợp giữa chính quyền, các ngành với MTTQ, các đoàn thể…

 

LỆ THANH (Ban Dân vận Tỉnh ủy Phú Yên)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek