Thứ Ba, 09/07/2024 03:37 SA
Tăng cường kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm
Thứ Ba, 27/01/2015 11:00 SA

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Sơn Hòa họp triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020- Ảnh: H.QUẾ

Năm 2014, Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Hòa kịp thời chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy chủ động nắm bắt tình hình qua các kênh thông tin để xác định dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên. Nhờ vậy, công tác kiểm tra được thực hiện tốt, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật, thúc đẩy hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện.

 

Trước hết, Ban Thường vụ Huyện ủy xác định nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm là xuất phát từ yêu cầu tất yếu của công tác xây dựng Đảng, công tác kiểm tra của Đảng trong giai đoạn hiện nay. Trong năm, UBKT các cấp phát hiện, kiểm tra 2 tổ chức đảng và 18 đảng viên có dấu hiệu vi phạm.

 

Kết quả, 1 tổ chức đảng có vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật; 1 tổ chức đảng trách nhiệm thuộc về đồng chí bí thư; 18 đảng viên vi phạm phải xử lý kỷ luật 17 người. Nội dung chủ yếu là vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; phẩm chất đạo đức lối sống; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo; chính sách DS-KHHGĐ; tham nhũng, cố ý làm trái. Qua kiểm tra, UBKT Huyện ủy phát hiện và xử lý về kinh tế với tổng số tiền hơn 235,6 triệu đồng nộp vào ngân sách nhà nước, trả lại cho tập thể và cá nhân bị thiệt hại (trong đó, khoản chiếm dụng quỹ của Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp huyện là hơn 29,6 triệu đồng; chiếm dụng tiền học phí và lệ phí hơn 32,2 triệu đồng; chiếm dụng Quỹ BHXH huyện hơn 84,2 triệu đồng; Phó hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc bán trú La Văn Cầu bớt xén chế độ tiền ăn của học sinh hơn 20,7 triệu đồng; khoản tham nhũng và để xảy ra tham nhũng ở xã Sơn Định nhận tiền chạy việc hơn 15,5 triệu đồng, chiếm dụng quỹ cơ quan 15 triệu đồng, để cán bộ thuộc quyền quản lý chiếm dụng hơn 38,2 triệu đồng tiền BHXH), đến nay đã khắc phục xong.

 

Để đạt được những kết quả trên, vấn đề quan trọng đầu tiên là phải nắm tình hình tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm qua nhiều kênh thông tin khác nhau. Đó là qua báo cáo, kết luận của các cơ quan pháp luật; đơn thư tố cáo; đi cơ sở tìm hiểu tình hình; tham gia đối thoại với dân; xem xét các ý kiến, kiến nghị phản ánh của các tổ chức đoàn thể và dư luận quần chúng nhân dân; qua kênh của các đồng chí huyện ủy viên, trưởng, phó các phòng, ban huyện phụ trách địa bàn thôn, buôn, khu phố. Đồng thời, cấp ủy phải có nhận thức đúng đắn, quan tâm tạo điều kiện cho UBKT thẩm tra, xác minh, xử lý đúng đối tượng và nội dung vi phạm. Trước khi công bố quyết định kiểm tra cần giải thích rõ vi phạm và dấu hiệu cho đối tượng được kiểm tra và tổ chức đảng, cá nhân có liên quan.

 

Như vậy, trong quá trình kiểm tra, họ sẽ không bao che khuyết điểm mà phối hợp, hỗ trợ để đoàn (tổ) kiểm tra hoàn thành tốt nhiệm vụ. Quá trình kiểm tra phải bảo đảm dân chủ, chú trọng làm tốt công tác tư tưởng cho đối tượng được kiểm tra thông qua cảm hóa, thuyết phục, động viên, giúp đối tượng tránh được mặc cảm, định kiến để tích cực cộng tác. Đặc biệt, cán bộ kiểm tra phải bình tĩnh, kiên quyết, nhạy bén, ứng xử văn hóa, thể hiện rõ bản lĩnh, chính kiến, phải công tâm, khách quan, thận trọng nhưng thể hiện ý chí chiến đấu, biết tôn trọng, lắng nghe có chọn lọc ý kiến của đối tượng. Khi gặp phải những trường hợp phức tạp thì đoàn (tổ), cán bộ kiểm tra cần chủ động phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ, tham khảo các ý kiến, đánh giá về nội dung kiểm tra. Bên cạnh đó vẫn còn tình trạng tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm đối phó, phản ứng, ít cộng tác, lòng vòng che đậy khuyết điểm; có cán bộ kiểm tra còn thiếu bản lĩnh nên có biểu hiện né tránh, nể nang, ngại va chạm. Các hạn chế này cần được tập trung khắc phục.

 

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Hòa tiếp tục tập trung lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Kết luận số 72-KL/TW ngày 17/2/2010 của Bộ Chính trị (khóa X) về chiến lược kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2020 gắn với chỉ đạo triển khai công tác kiểm tra, giám sát phục vụ đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng thời chú trọng kiện toàn cơ quan, đội ngũ cán bộ UBKT từ huyện đến cơ sở đảm bảo tương xứng, ngang tầm với nhiệm vụ trong giai đoạn mới; tăng thẩm quyền, đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, phương tiện làm việc cho UBKT các cấp ở địa phương. Các cơ quan, đơn vị trực thuộc tỉnh đóng trên địa bàn huyện, có tổ chức đảng và đảng viên trực thuộc Huyện ủy khi có dấu hiệu vi phạm mà nội dung thuộc chuyên ngành quản lý của cấp tỉnh cần có cơ chế phối hợp kịp thời để kiểm tra, kết luận, xử lý dấu hiệu vi phạm một cách đồng bộ.

 

VÕ ĐỨC THƠ

Phó bí thư Huyện ủy Sơn Hòa

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek