Thứ Hai, 07/10/2024 06:34 SA
Minh bạch, kịp thời!
Thứ Ba, 20/01/2015 07:41 SA

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Văn phòng Chính phủ diễn ra vào ngày 15/1 vừa rồi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lần đầu tiên yêu cầu Văn phòng phải có biện pháp để tổ chức, định hướng thông tin trên mạng xã hội một cách nhanh chóng, chính xác.

 

Thủ tướng nhấn mạnh: “Các đồng chí ngồi đây đều tham gia mạng xã hội, có điện thoại để lên Facebook xem thông tin. Vậy làm sao để thông tin đó đúng đắn, chúng ta không ngăn, không cấm được đâu các đồng chí. Phải đưa thông tin chính xác, kịp thời để định hướng. Trên mạng ai nói gì thì nói nhưng nếu có thông tin chính thống của Chính phủ thì người dân mới có lòng tin. Đây là nhiệm vụ mới cần phải làm tốt trong năm nay”. 

 

Thực tế cuộc sống thời gian qua đã khẳng định ý kiến xác đáng của người đứng đầu Chính phủ về sự cấp thiết của minh bạch thông tin trong thế giới phẳng ngày nay với sự bùng nổ của internet. Ví dụ dễ thấy nhất là thông tin về bệnh trạng của Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh đang thu hút sự quan tâm của dư luận trong nước và quốc tế. Mấy ngày gần đây, dư luận xôn xao khi một số mạng xã hội, blog, một số báo đài hải ngoại đưa tin đồng chí Nguyễn Bá Thanh bị bệnh nặng đang điều trị tại Mỹ. Thậm chí có trang web còn đưa tin đồng chí sở dĩ lâm vào tình trạng như vậy là do “bị đầu độc” kèm theo những suy diễn vô căn cứ liên quan tới một số cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước!?? Không biết mức độ sự thật đến đâu nhưng những thông tin nguy hiểm như thế này lan truyền trên mạng đã tạo ra những đồn thổi gây hoang mang, bất an trong xã hội. Không những thế, các thế lực thù địch đã nhân cơ hội này “phân tích”, “đánh giá” lung tung, cho rằng đây là “chuyện tất yếu” của Đảng ta trước mỗi lần chuẩn bị diễn ra đại hội nhiệm kỳ mới!?? Mãi sau khi tin tức bậy bạ này phát tán, trong một cuộc gặp gỡ báo chí, Phó trưởng ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Trung ương Trần Huy Dụng mới cho biết nguyên nhân căn bệnh của đồng chí Nguyễn Bá Thanh không phải như vậy và nói rõ: “Khi phát hiện bệnh hồi tháng 5/2014, qua các xét nghiệm, trong máu của đồng chí Nguyễn Bá Thanh không có dấu hiệu của nhiễm độc. Nếu bị đầu độc, trong máu, trong cơ hoặc những cơ quan cơ thể khác sẽ có dấu vết để lại”. Sự thật đã rõ. Nhưng nếu ngay sau khi có thông tin không chính xác như trên về tình hình sức khỏe của đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Trung ương nhanh chóng có thông tin phản hồi để định hướng công luận thì sự việc sẽ không bị đẩy đi quá xa, không gây nên những suy luận võ đoán, vô lối và “ầm ĩ”, không có lợi trong không gian ảo và nhất là trong thế giới thật! 

 

Vì thế, thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chính là góp phần quan trọng để hạn chế những thông tin xấu từ internet lây lan trong cộng đồng. Muốn vậy, khi có sự việc nào đó xảy ra, các cấp ủy đảng cần chỉ đạo cơ quan, ngành chức năng cung cấp thông tin thật nhanh và chính thống, chính xác cho các cơ quan báo chí trong và ngoài nước. Đồng thời, các cơ quan báo chí, các phương tiện truyền thông trong nước cần phải đưa thông tin chính xác, nhanh nhạy để đáp ứng yêu cầu của bạn đọc, bạn nghe đài, xem truyền hình, báo điện tử… như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định: “Công tác thông tin bây giờ đòi hỏi nhanh lẹ, kịp thời để đáp ứng quyền được thông tin của người dân và tạo đồng thuận xã hội”.

 

SÔNG BA HẠ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek