Thứ Hai, 07/10/2024 09:19 SA
Lớp Bồi dưỡng dự nguồn cán bộ cao cấp (khóa V):
“Ba cùng” để hiểu nhân dân
Thứ Hai, 19/01/2015 07:35 SA

Tham gia làm đường cùng với nhân dân thôn Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân - Ảnh: X.TRIỆU

Từ ngày 8 đến 17/1, đoàn học viên lớp Bồi dưỡng dự nguồn cán bộ cao cấp (khóa V) của Trung ương đã về nghiên cứu thực tế tại Phú Yên. Trong khoảng thời gian 10 ngày, hình ảnh các học viên giúp dân chặt mía, nhổ sắn, làm đường giao thông nông thôn, công trình văn hóa, đến từng nhà hỏi thăm cách làm ăn, cách dạy dỗ con cái đã trở nên rất gần gũi, thân thiết với đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã khó khăn nhất của 2 huyện miền núi Đồng Xuân và Sơn Hòa. 

 

“BA CÙNG” VỚI NHÂN DÂN

 

Hưởng ứng phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn ở Phú Yên, tại thôn Xí Thoại, xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân), các học viên đã cùng người dân tham gia thi công con đường liên thôn dài 2,4km theo tiêu chuẩn nông thôn mới. Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn, trưởng đoàn, chia sẻ: “Tôi rất vui khi được tham gia cùng bà con thi công tuyến đường này. Đây là tuyến đường duy nhất ở đây chưa được bê tông hóa. Chúng tôi cảm nhận được sự đồng thuận rất lớn của nhân dân trong thôn khi xây dựng công trình đường cũng như thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới”. Vừa tham gia làm đường, già làng La Chí Thái ở thôn Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, vừa hồ hởi thổ lộ: “Cán bộ khi về thôn đã cùng ăn, cùng ở và giúp bà con nhiều việc lắm, từ làm đường giao thông cho đến việc hướng dẫn trồng lúa, trồng mía, nuôi heo… như thế nào cho hiệu quả. Đồng bào Ba Na chúng tôi rất ưng cái bụng!”.

 

Tại xã Cà Lúi, huyện Sơn Hòa, 9 thành viên khác trong đoàn cũng có những việc làm để lại nhiều tình cảm đối với đồng bào Chăm H’Roi nơi đây. 15 suất học bổng Vừ A Dính, mỗi suất 500.000 đồng và 15 chiếc xe đạp, trị giá mỗi chiếc 1,5 triệu đồng do Bảo hiểm xã hội Việt Nam tài trợ, được trao tận tay các học sinh vượt khó học giỏi của xã như tiếp thêm động lực để các em đến trường. Em Cao Thị Trang, học sinh lớp 9A, Trường THCS Kpá Kơ Lơng, bộc bạch: “Cháu cảm ơn các cô chú đã giúp đỡ để cháu có xe đạp đi học. Từ nay, khoảng cách từ nhà đến trường hơn 2,5km không còn là nỗi lo của cháu nữa…”. Để góp phần tạo không gian sinh hoạt văn hóa cho bà con nhân dân, các học viên còn vận động kinh phí từ các nhà tài trợ và trực tiếp tham gia xây dựng công trình văn hóa, thể thao xã Cà Lúi trị giá gần 200 triệu đồng. Ông Phạm Văn Quảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Cà Lúi, cho biết: “Công trình khi hoàn thành sẽ rất thiết thực, góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số; tạo điều kiện để địa phương hoàn thiện tiêu chí về văn hóa theo chuẩn xây dựng nông thôn mới”…

 

Không chỉ tham gia lao động, sản xuất, các học viên trong đoàn còn hòa mình vào không khí lễ hội cồng chiêng của đồng bào Ba Na, đồng bào Chăm H’Roi. Từ đây, họ càng hiểu hơn đời sống và những giá trị tinh thần của bà con nhân dân.

 

Vừa nhảy điệu Aráp quanh đống lửa trong đêm liên hoan cồng chiêng ở xã Cà Lúi, Phó tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Đinh Đăng Quang vui vẻ nói: “Hôm nay vui quá! Đúng là ngày hội của nhân dân cả xã. Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia một đêm liên hoan văn nghệ đặc biệt như thế này, từ người già cho đến người trẻ cùng tham gia múa, hát… Tiếng cồng, chiêng của người chăm H’Roi ở Cà Lúi rất độc đáo…”.

 

Trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại xã Cà Lúi - Ảnh: X.TRIỆU

 

NHIỀU BÀI HỌC KINH NGHIỆM

 

10 ngày “ba cùng” là khoảng thời gian không dài, song đối với các học viên lớp cán bộ nguồn cao cấp khóa V khi về thực tế tại Phú Yên là thời gian để họ rút ra cho mình những bài học quý báu khi đảm nhận vị trí công tác mới trong tương lai. Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ: “Bài học lớn nhất mà chúng tôi rút ra được là: đã là cán bộ bất kỳ ở cấp nào đều phải gần gũi với nhân dân. Phải “ba cùng” với nhân dân thì mới hiểu và chia sẻ được những khó khăn vất vả của họ, nếu không mọi quyết sách, thậm chí là những chỉ đạo và hành động của mình sẽ không đúng thực tế…”. Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh, bài học rút ra trong công tác xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số là: không phải cứ hỗ trợ nhiều là tốt mà quan trọng là chuyển tải được ý thức tự lập, tự vươn lên thoát nghèo của bà con. Sự trợ giúp chỉ là một phần nhỏ để họ có thể vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời phải chuyển tải được thông điệp này đến các em học sinh, bởi đây chính là những thế hệ tương lai của đất nước...

 

Thời gian học tập thực tế của 18 học viên lớp Bồi dưỡng dự nguồn cán bộ cao cấp khóa V của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tại Phú Yên đã kết thúc, với những bài học thực tế mà họ đã đúc rút được cùng những dấu ấn đẹp trong lòng nhân dân, tin chắc họ sẽ là những “công bộc” tốt của dân.

 

VŨ XUÂN TRIỆU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek