Thứ Ba, 01/10/2024 14:12 CH
Tổng thống Horst Kohler thăm Việt Nam
Đức muốn là đối tác kinh tế lớn của Việt Nam
Thứ Ba, 22/05/2007 14:42 CH

* Nâng kim ngạch thương mại lên 5 tỷ USD vào năm 2015

070522-triet.jpg

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Tổng thống Đức Horst Kohler. Ảnh: MINH ĐIỀN

Chiều (21/5), lễ đón chính thức Tổng thống CHLB Đức Horst Kohler đã diễn ra trọng thể tại Hà Nội. Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt hoan nghênh Tổng thống Đức Horst Kohler lần đầu tiên đến thăm Việt Nam. “Chuyến đi thăm của người đứng đầu Nhà nước Đức là một sự kiện quan trọng, đánh dấu một mốc mới trong quan hệ hai nước”, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh trong buổi tiếp Tổng thống Horst Kohler.

Tổng thống Horst Kohler bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm đất nước Việt Nam, hoan nghênh những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới và chính sách đối ngoại rộng mở của Việt Nam. Tổng thống cũng đánh giá cao vai trò của Việt Nam ở Đông Nam Á, chúc mừng Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Tổng thống Horst Kohler khẳng định, Đức mong muốn tăng cường quan hệ nhiều mặt với Việt Nam và muốn trở thành đối tác kinh tế lớn của Việt Nam.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết hoan nghênh chủ trương của Đức tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, đặc biệt là về kinh tế và thương mại, khuyến khích các doanh nghiệp Đức đầu tư vào Việt Nam, cảm ơn Chính phủ Đức về sự giúp đỡ kinh tế và kỹ thuật cho Việt Nam. Chủ tịch nước đánh giá cao vai trò của Đức trong EU và trên thế giới; khẳng định Việt Nam rất coi trọng phát triển quan hệ với Đức; nhấn mạnh Việt Nam và Đức có nhiều điều kiện thuận lợi và tiềm năng to lớn để mở rộng hợp tác vì lợi ích của hai nước, của hòa bình, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Ngay sau cuộc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Horst Kohler đã chứng kiến lễ ký các Thỏa thuận hợp tác giữa hai nước: “Thỏa thuận khung về việc đưa tiếng Đức vào giảng dạy thí điểm như một ngoại ngữ thứ 2 tại một số trường THCS và THPT trong hệ thống giáo dục quốc dân của Việt Nam”; “Ý định thư về việc thành lập Trường Đại học Đức tại Việt Nam”.

* Chiều tối cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi tiếp Tổng thống Horst Kohler. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, mặc dù Đức là đối tác thương mại lớn của Việt Nam trong EU và năm 2006, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Đức đạt khoảng 2,4 tỷ USD, song kim ngạch thương mại vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng. Đức là nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, song hiện xếp thứ 20/77 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam là rất khiêm tốn so với mong muốn của hai bên. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam là đất nước có dân số trẻ, có nền kinh tế thị trường tăng trưởng liên tục, có chế độ chính trị, xã hội ổn định. Chính phủ Việt Nam cũng sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Tổng thống Horst Kohler đồng tình với Thủ tướng và cho rằng, quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Đức phát triển tốt đẹp; người Đức mong muốn nghiêm túc hợp tác chặt chẽ với Việt Nam phát triển kinh tế và muốn thấy Việt Nam trở thành một nước có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ.

Hai bên bày tỏ hy vọng có thể nâng kim ngạch thương mại song phương Việt - Đức lên 5 tỷ USD vào năm 2015 và cùng nhất trí cho rằng, Việt Nam và Đức có thể hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực: giáo dục - đào tạo, chế tạo ô tô, năng lượng, môi trường, viễn thông, giao thông vận tải...

Theo SGGP

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek