Thứ Tư, 09/10/2024 05:29 SA
Mãi xứng danh Bộ đội Cụ Hồ
Chủ Nhật, 21/12/2014 10:00 SA

Quân đội ta được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, giáo dục và rèn luyện, là con đẻ của nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu.

 

Những hạt giống đầu tiên của lực lượng vũ trang ra đời ngay trong cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (1930-1931), đó là các đội tự vệ công nông.

 

Trong thời kỳ chuẩn bị cho tổng khởi nghĩa, đội du kích Bắc Sơn đã ra đời ngày 14/2/1941. Trước đó, trong cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ (23/11/1940) cũng đã xuất hiện đội du kích Nam Kỳ.

 

Tháng 12/1944, trên cơ sở lực lượng vũ trang nhân dân đã hình thành, Bác Hồ ra Chỉ thị thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân.

 

Trong hồi ký của mình, Đại tướng Võ Nguyên Giáp kể rằng: “Đêm hôm ấy, chúng tôi nằm nghe Bác nói chuyện rất khuya. Trên núi cao, cái rét của mùa đông đến sớm hơn. Trong căn lều lạnh giá, không đèn đóm, Bác và chúng tôi gối đầu trên một khúc gỗ cứng. Bác phác ra những nét chính về Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, từ tổ chức đến phương châm hành động, vấn đề cung cấp lương thực, đạn dược… Bác hướng dẫn tôi làm một bản kế hoạch. Bác dặn đi dặn lại nhiều lần: “Phải dựa vào dân, dựa chắc vào dân thì kẻ địch không thể nào tiêu diệt được”. Hôm sau, tôi báo cáo Bác bản kế hoạch. Suy nghĩ một lúc, Bác thêm hai chữ “tuyên truyền” vào tên Đội Giải phóng quân cho đúng với nhiệm vụ hiện tại của nó”.

 

“Một ngày trước lễ thành lập đội, chúng tôi nhận được một bức thư nhỏ của Bác đặt trong một bao thuốc lá. Giờ ra, đó là Chỉ thị của Bác về việc thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân”.

 

Bản Chỉ thị thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân của Bác có tính chất như một cương lĩnh quân sự của Đảng ta, bao gồm những vấn đề chủ yếu như kháng chiến toàn dân, động viên và vũ trang toàn dân; về nguyên tắc xây dựng lực lượng vũ trang và phương châm xây dựng ba thứ quân của lực lượng vũ trang; về phương thức kết hợp quân sự với chính trị; về phương thức tác chiến và chiến thuật du kích…

 

Bác Hồ đã khẳng định và nhấn mạnh vai trò, vị trí, tiền đồ của “Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân là đội quân đàn anh… Tuy lúc đầu quy mô nó còn nhỏ nhưng tiền đồ của nó rất vẻ vang. Nó là khởi điểm của giải phóng quân, nó có thể đi suốt từ Nam chí Bắc, khắp đất nước Việt Nam”.

 

Từ ngày thành lập đến nay, quân đội ta đã cùng toàn dân đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, bảo vệ độc lập, thống nhất Tổ quốc. Ngày nay trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, quân đội ta luôn phấn đấu làm theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

 

Vì hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, trước đây sẵn sàng hy sinh cả bản thân để đánh quân xâm lược, và ngày nay lăn xả vào mưa bão, lũ lụt để cứu giúp nhân dân, sẵn sàng chấp nhận mọi khó khăn đi đến những vùng xa xôi, hẻo lánh giúp dân phát triển kinh tế, ổn định đời sống, nên quân đội ta được nhân dân kính trọng, thương yêu gọi là Bộ đội Cụ Hồ. Thật không có tấm huân chương cao quý nào sánh bằng vinh dự được mang tên một nhà văn hóa, một lãnh tụ thiên tài của dân tộc: Bộ đội Cụ Hồ. Bộ đội Cụ Hồ là thể hiện chủ nghĩa nhân văn Hồ Chí Minh, là một di sản, một giá trị tinh thần và đạo đức cao quý.

 

Đối với nhân dân, Bộ đội Cụ Hồ đoàn kết gắn bó, nghĩa nặng, tình sâu, một lòng một dạ phục vụ nhân dân, kính già, yêu trẻ, tôn trọng phụ nữ, “đi dân nhớ, ở dân thương”, coi việc giữ gìn tình đoàn kết quân - dân như bảo vệ sự sống của mình.

 

Bộ đội Cụ Hồ là biểu tượng của sức mạnh Việt Nam, không chỉ có lòng dũng cảm vô song mà còn có trí tuệ tuyệt vời. Lúc đầu chỉ có khẩu súng trường, quả lựu đạn, đã tiến lên cưỡi máy bay phản lực điều khiển tên lửa, lái xe tăng đánh giặc. Các tên đế quốc đầu sỏ đến xâm lược nước ta đã bất lực trước lòng dũng cảm và tài năng, mưu trí, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam nên đã phải cút khỏi đất nước ta.

 

Sau ngày chiến tranh kết thúc, anh Bộ đội Cụ Hồ trở về cuộc sống đời thường ở thôn, xóm, buôn, làng, cơ quan, xí nghiệp, sinh hoạt trong tổ chức cựu chiến binh, trở thành lực lượng tin cậy của Đảng, của nhân dân, cùng nhân dân địa phương xây dựng phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa tươi vui, lành mạnh. Và hàng năm, một thế hệ thanh niên có sức khỏe, có văn hóa, lại lên đường làm nghĩa vụ quân sự, tiếp bước cha anh, phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, từng bước hiện đại, sẵn sàng bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

 

Với sự lãnh đạo của Đảng, sự chăm lo của Nhà nước, sự thương yêu, đùm bọc của nhân dân, phát huy bản chất và truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, quân đội ta mãi mãi xứng đáng với lòng tin yêu của Đảng, chính quyền và nhân dân, làm tròn nhiệm vụ nặng nề và vẻ vang của mình trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

 

BẰNG TÍN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek