Sáng 12/12, ngày làm việc thứ 3, Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa VI diễn ra phiên chất vấn tại hội trường. Nội dung chất vấn xung quanh những tồn tại trong quá trình thi công đường cứu hộ, cứu nạn, tránh lũ Tuy An - Sơn Hòa.
SỬA CHỮA ĐƯỜNG PHỤC VỤ ĐI LẠI CỦA NGƯỜI DÂN
Đại biểu Đinh Hồng Nga chất vấn - Ảnh: M.KÝ |
Đại biểu HĐND tỉnh Đinh Hồng Nga đề nghị có giải pháp sửa chữa đường từ cầu sắt xã An Mỹ đi xã An Thọ (huyện Tuy An) do thi công ĐT643 làm hư hỏng nặng, nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân trong vùng.
Ông Ngô Thạch Phổ, Trưởng ban Quản lý dự án Thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh, giải trình: Trong quá trình thi công dự án Đường cứu hộ, cứu nạn, tránh lũ Tuy An - Sơn Hòa (ĐT643), khi đoạn chỉnh tuyến tại km1+100 đến km4 chưa thông tuyến thì các phương tiện phục vụ thi công phải đi trên đoạn tuyến này. Ban quản lý đã yêu cầu nhà thầu thường xuyên sửa chữa và nhà thầu cũng đã sửa chữa lại đường bằng cách san gạt, lu lèn, đổ đá cấp phối để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện khi đi qua đoạn đường này. Sau khi đoạn chỉnh tuyến hoàn thành, các phương tiện phục vụ việc thi công không còn đi trên tuyến cũ nên từ năm 2013 đến nay đơn vị thi công không sửa chữa đường nữa. Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh cho phép huyện Tuy An lập dự án đầu tư 2 đoạn tuyến: đoạn 1 điểm đầu tại km1+100 của tuyến ĐT643 mới (gần cầu sắt) lên ngã ba Dốc Súc đến điểm cuối tiếp giáp ĐT643 mới tại km4+500 dài khoảng 3km; đoạn 2 điểm đầu từ đường ĐT643 mới đến điểm cuối tiếp giáp với khu dân cư xóm Cầu Sắt, dài khoảng 600m. Công tác chuẩn bị đầu tư đang được huyện Tuy An thực hiện và sẽ triển khai sau khi dự án được duyệt.
Ngoài ra, cử tri thôn Tân Lập, xã An Mỹ (huyện Tuy An) kiến nghị về 2 tuyến đường dân sinh của thôn cao hơn mặt đường ĐT643 hơn 3m (do việc thi công ĐT643), đề nghị tỉnh tìm giải pháp khắc phục bất cập 2 tuyến đường này.
Ông Ngô Thạch Phổ nói: ĐT643 thuộc công trình giao thông cấp III, các yếu tố kỹ thuật về độ dốc dọc tuyến phải đúng quy định. Vì vậy, thiết kế và thi công đường này phải có đoạn đắp lên cao, đoạn hạ thấp hơn địa hình tự nhiên, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân trong vùng do có độ chênh cao hơn so với mặt đường. Do khó khăn về vốn, chủ đầu tư chỉ ưu tiên đầu tư đối với các điểm đông dân cư. Giải pháp thực hiện là xây dựng các tuyến đường gom dân sinh đấu nối vào ĐT643 để ổn định đời sống người dân. Vốn đầu tư cho công trình này phải thực hiện theo kế hoạch, do vậy khối lượng phát sinh từ 2 tuyến đường dân sinh trên không thể thực hiện được.
HẾT VỐN KHẮC PHỤC MẶT BẰNG QUA KHU DÂN CƯ
Đại biểu Ngô Thạch Phổ trả lời chất vấn - Ảnh: M.KÝ |
Cử tri các xã Sơn Định, Sơn Long (huyện Sơn Hòa) đề nghị nâng cấp, sửa chữa, hoàn trả mặt bằng một số đoạn đường qua các khu dân cư trên địa bàn 2 xã để người dân đi lại thuận lợi hơn, vì quá trình thi công tuyến ĐT643 đã làm hư hỏng các đoạn đường này.
Ông Ngô Thạch Phổ, Trưởng ban quản lý Dự án Thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh, giải trình: Năm 2011, UBND tỉnh cho phép điều chỉnh hướng tuyến đoạn qua Nhà thờ Bác Hồ thuộc dự án Đường cứu hộ, cứu nạn, tránh lũ Tuy An - Sơn Hòa và nâng cấp, sửa chữa một số đoạn tuyến ĐT643. Theo đó, UBND tỉnh cho phép đầu tư nâng cấp, hoàn trả mặt bằng các đoạn tuyến ĐT643 đi qua các khu dân cư tập trung thuộc huyện Sơn Hòa, với chiều dài khoảng 6km, bao gồm các đoạn từ hồ Vân Hòa đến hồ Suối Phèn dài khoảng 3,5km; đoạn từ hồ Suối Phèn đến ngã ba thôn Phong Hậu dài khoảng 1,5km và đoạn từ Nhà thờ Bác Hồ đến ngã tư xã Sơn Định dài khoảng 1km. Đối với việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa hoàn trả mặt bằng các đoạn tuyến ĐT643 đi qua các khu dân cư tập trung thuộc huyện Sơn Hòa, chủ đầu tư dự án đã triển khai thực hiện sau khi hoàn thành công trình đã được duyệt và phù hợp với kinh phí dôi dư trong quá trình thực hiện dự án. Nhà thầu đang tập trung hoàn thành một số công việc còn lại của dự án để kịp hoàn thành công trình vào cuối năm 2014. Qua rà soát nguồn vốn bố trí cho dự án, Ban quản lý đã điều chỉnh tuyến qua Nhà thờ Bác Hồ có chiều dài 1,9km với kết cấu mặt đường bê tông nhựa, rộng 11m; các đoạn tuyến còn lại không còn vốn nên không thể nâng cấp, sửa chữa và hoàn trả mặt bằng các đoạn tuyến nêu trên. Do vậy, đề nghị UBND huyện Sơn Hòa xem xét đầu tư các tuyến đường này vào thời điểm thích hợp.
A.NGỌC - M.KÝ