Trong đợt tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII của ĐBQH tỉnh, nhiều cử tri kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, đề nghị với Chính phủ điều chỉnh mức xử phạt hành chính đối với xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu đường được quy định tại Khoản 2, Điều 33 của Nghị định 171/2013/NĐ-CP, ngày 13/11/2013 theo hướng nâng mức vượt tải trọng cho phép để phù hợp với tình hình thực tế.
Trên cơ sở ý kiến kiến nghị của cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét giải quyết. Vấn đề trên, Bộ GTVT đã có Công văn số 9542/ BGTVT-VT ngày 25/9/2014 trả lời như sau:
- Thực hiện công điện số 95/ CĐ-TTg và 1966/CĐ-TTg ngày 19/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng và tăng cường kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) trên đường bộ, Kế hoạch số 500 ngày 30/12/2013 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia triển khai công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2014 với chủ đề Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện. Ngày 21/11/2013, liên bộ GTVT - Công an có Kế hoạch số 12593/ KHPH-BGTVT-BCA về phối hợp thực hiện tuần tra, kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm chở hàng vượt quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ. Trong quá trình triển khai thực hiện, bên cạnh những kết quả đạt được, cũng còn có những tồn tại, khó khăn, vướng mắc và một số vấn đề phát sinh cần điều chỉnh.
Qua thực tiễn thực hiện KSTTX và tập hợp các kiến nghị của các đơn vị, địa phương, hiệp hội nghề nghiệp, doanh nghiệp, hợp tác xã..., ý kiến của Bộ Công an tại Văn bản số 1741/BCA-C61 gửi Văn phòng Chính phủ về việc tham gia ý kiến đối với các đề nghị của Bộ GTVT tại văn bản số 4875/BGTVT-VT (nội dung văn bản kiến nghị Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã), đồng thời để tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị vận tải và các chủ hàng xuất, nhập khẩu; cũng như để tạo điều kiện cho các chủ phương tiện có thời gian chuyển đổi loại phương tiện cho phù hợp với các quy định về kiểm soát tải trọng và tạo điều kiện giải tỏa ách tắc đối với hoạt động vận tải công-ten-nơ, tại Văn bản số 7638/BGTVT-VT ngày 26/6/2014, Bộ GTVT đã tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm thời chưa xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP trong thời gian đến ngày 31/12/2014 đối với một số trường hợp.
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2014, Chính phủ đã có Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 8/7/2014 trong đó đã đồng ý tạm thời chưa xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP trong thời gian đến 31/12/2014 đối với các trường hợp:
- Vi phạm quy định về tải trọng trục nhưng không vi phạm trọng lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.
- Vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 1 và Điểm a Khoản 2 Điều 24 Nghị định 171/2013/NĐ-CP nếu chở hàng vượt trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe hoặc giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường dưới 10%.
Đồng thời chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ đề xuất sửa đổi Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ theo trình tự, thủ tục rút gọn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Bộ GTVT, Bộ Công an đã có văn bản, công điện chỉ đạo các cơ quan đơn vị trong ngành và đề nghị các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Chính phủ; đến nay bộ cũng đã dự thảo xong Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 171/2013/ NĐ-CP của Chính phủ theo trình tự, thủ tục rút gọn và đang xin ý kiến của các bộ, ngành, địa phương.