Thứ Ba, 01/10/2024 22:34 CH
Chủ nghĩa Mác soi sáng con đường chúng ta đi tới đích
Thứ Bảy, 05/05/2007 07:57 SA

Các Mác đã cùng với Ph-Ăng ghen sáng lập chủ nghĩa Cộng sản khoa học. Học thuyết Mác, như V-L-Lênin đánh giá là học thuyết khoa học và cách mạng triệt để vì nó trang bị cho giai cấp công nhân, nhân dân lao động, các dân tộc bị áp bức công cụ nhận thức cùng phương pháp đấu tranh để giải phóng khỏi chế độ tư bản và đi lên xây dựng CNXH.

 

070504-Cac-Mac.jpgChủ nghĩa Mác là kết quả trực tiếp của việc tổng kết thực tiễn đấu tranh của giai cấp công nhân và nhân dân lao động từ giữa thế kỷ XIX. Chủ nghĩa Mác có mục tiêu cao nhất là giải phóng giai cấp vô sản, và gắn liền công cuộc giải phóng ấy là giải phóng con người, giải phóng nhân loại khỏi chủ nghĩa tư bản, xây dựng xã hội mới - XHCN, tiến tới xã hội cộng sản. Cho đến nay, chưa có học thuyết nào quan tâm thật sự đến con người, vì con người như chủ nghĩa Mác – Học thuyết này đã coi chủ nghĩa cộng sản là chủ nghĩa nhân đạo hiện thực: vì con người, do con người, cho con người.

 

Chủ nghĩa Mác là học thuyết về hình thái kinh tế – xã hội. Mác đã luận chứng một cách khoa học có căn cứ lịch sử về sự phát triển của xã hội loài người là một quá trình lịch sử tự nhiên. Các xã hội thay thế nhau, vận động, phát triển theo quy luật cơ bản là quan hệ sản xuất phải phù hợp với tính chất và trình độ của lực lượng sản xuất. Từ quan điểm này và học thuyết giá trị thặng dư, Mác đã giải phẫu xã hội tư bản, đi đến kết luận, chủ nghĩa tư bản tất yếu được thay thế bằng CNXH, gắn liền sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân và đội tiền phong cách mạng là Đảng Cộng sản. Trong lịch sử loài người đã có nhiều học thuyết xã hội chủ nghĩa, nhưng chỉ có chủ nghĩa xã hội khoa học do Mác sáng lập và Lênin kế tục, phát triển là học thuyết nhân đạo hiện thực, đã được thực tiễn kiểm nghiệm gần một thế kỷ qua. Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 thắng lợi - mở ra thời đại mới trong lịch sử nhân loại – thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới – mở đường cho công cuộc giải phóng giai cấp và giải phóng dân tộc, giải phóng con người không ngừng phát triển là một mốc son chói lọi.

 

Từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta và Bác Hồ đã tiếp thu, vận dụng và phát triển sáng tạo Chủ nghĩa Mác –Lênin vào thực tiễn cách mạng Việt Nam, đề ra đường lối cách mạng đúng đắn, đúng quy luật, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của nhân dân, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và đi lên CNXH, tiến hành công cuộc đổi mới thắng lợi. Chúng ta khẳng định rằng con đường cách mạng nước ta có được thắng lợi to lớn như ngày hôm nay là do Đảng ta kiên định Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động.

 

Chủ nghĩa Mác soi sáng con đường chúng ta đi tới đích.

 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắc nhở: “Mỗi đảng viên đều phải ra sức học tập Chủ nghĩa Mác-Lênin, củng cố lập trường giai cấp vô sản, cố gắng nắm vững những quy luật phát triển của cách mạng Việt Nam; phải luôn luôn nâng cao đạo đức cách mạng, kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, bồi dưỡng chủ nghĩa tập thể của giai cấp vô sản, cần kiệm xây dựng nước nhà, liên hệ chặt chẽ với quần chúng lao động, một lòng một dạ phấn đấu vì lợi ích tối cao của cách mạng và Tổ quốc.

 

TÔ PHƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek