Thứ Tư, 09/10/2024 19:29 CH
Để giám sát và phản biện xã hội đạt hiệu quả
Thứ Tư, 16/04/2014 08:25 SA

Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa tổ chức hội nghị cán bộ lãnh đạo toàn tỉnh quán triệt, triển khai thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội; Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) ban hành Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Làm gì để chủ trương này sớm đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực? Phóng viên Báo Phú Yên ghi lại một số giải pháp của các đại biểu đề xuất tại hội nghị.

 

amh140416.jpg

Hội nghị toàn tỉnh quán triệt, thực hiện Quyết định 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị - Ảnh: T.BÍCH

* PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH TRẦN QUANG NHẤT: Công khai các dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội

Để nâng cao chất lượng giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, các cấp chính quyền tiếp tục đẩy mạnh công khai các dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, thông tin về các chủ trương, chính sách, các quy định của pháp luật, về cải cách thủ tục hành chính, các quy hoạch. Phối hợp chặt chẽ với Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp trong hoạt động, tạo điều kiện để Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội giám sát và phản biện các chủ trương, chính sách, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đã và sẽ ban hành (các dự án đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư). Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội bảo đảm việc tổ chức thực hiện giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình trên cơ sở tuân thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, phối hợp chặt chẽ với chính quyền cùng cấp thống nhất thực hiện theo đúng các quy định hướng dẫn.

* CHỦ TỊCH UBMTTQ TP TUY HÒA LÝ CÔNG NHỊ: Chủ thể nhận phản biện phải thực sự cầu thị

Để hoạt động giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội đi vào thực chất và hiệu quả, cần có nhận thức thống nhất trong cả hệ thống chính trị về vai trò và tác dụng của hoạt động này. Hiện nay, chức năng giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội mới dừng lại ở chủ trương của Đảng, Hiến pháp mà chưa được thể chế hóa thành pháp luật. Do đó, cơ chế pháp lý cho hoạt động giám sát và phản biện xã hội chưa được xác định một cách rõ ràng và đầy đủ. Vì vậy, cần xây dựng luật cho hoạt động này. Bên cạnh đó, để giám sát và phản biện xã hội thực sự có chất lượng, đạt hiệu quả, Đảng nên bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn, có năng lực nhìn nhận, phân tích, đánh giá vấn đề, có bản lĩnh, tinh thần dũng cảm, đề cao trách nhiệm đối với xã hội, đối với Đảng và tương lai của đất nước. Song song đó, chủ thể nhận phản biện, phải thực sự cầu thị, “muốn nghe”, “dám nghe”, dũng cảm nhận khuyết điểm, tiếp thu ý kiến phản biện đúng để sửa chữa thiếu sót và vươn lên.

* TRƯỞNG BAN DÂN VẬN THỊ ỦY SÔNG CẦU NGUYỄN ĐÌNH HUY: Thể chế hóa bằng các quy định của Nhà nước

Giám sát nhân dân, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội là một nhiệm vụ mới, khó và nhạy cảm. Hoạt động này nhất thiết phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng và được thể chế hóa bằng các quy định của Nhà nước. Riêng đối với phản biện xã hội, quá trình tổ chức thực hiện phải đảm bảo tính Đảng, tính nhân dân, tính trung thực, tính khoa học, khách quan và thiết thực. Các kiến nghị phản biện xã hội của Mặt trận và các tổ chức thành viên phải được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền tiếp thu và giải trình đầy đủ trước khi dự án, đề án được ban hành, thực hiện. Như vậy, hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận sẽ thực sự góp phần làm cho chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước sát hợp với thực tiễn của đời sống xã hội, đáp ứng tốt công cuộc đổi mới toàn diện đất nước trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

* PHÓ CHỦ TỊCH UBMTTQ HUYỆN SƠN HÒA A LÊ Y BẾ: Nêu cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền đối với các kiến nghị

Đảng phải đặt trong mối quan hệ vừa là người lãnh đạo đồng thời là thành viên của Mặt trận. Chỉ có xác định đúng mối quan hệ đó mới tạo điều kiện để Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội triển khai thực hiện tốt việc giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Cùng với sớm xây dựng và ban hành luật về giám sát của nhân dân, cần xây dựng cơ chế thích hợp nhằm phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, nhân sĩ, trí thức, hội đồng tư vấn trong hoạt động phản biện xã hội. Quy định cụ thể và đầy đủ về quyền hạn, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc đối với các tổ chức thành viên; về trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền đối với những kiến nghị, phản ánh của Mặt trận Tổ quốc và nhân dân trong quá trình giám sát, phản biện. Đồng thời, có quy định cụ thể về biểu dương, khích lệ, bảo vệ những người làm tốt, trung thực, thẳng thắn trong đấu tranh, giám sát, phản biện.

THẠCH BÍCH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek