Thứ Bảy, 12/10/2024 15:23 CH
Trước ngày hội tòng quân
Thứ Bảy, 15/02/2014 08:11 SA

Sáng nay (15/2), TP Tuy Hòa cùng các huyện Tuy An, Tây Hòa và Sơn Hòa đồng loạt tổ chức lễ giao quân đợt 1/2014. 900 thanh niên ưu tú của các địa phương sẽ lên đường nhập ngũ, trở thành chiến sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

 

dong-vien140215.jpg

Lãnh đạo tỉnh động viên các tân binh lên đường làm nghĩa vụ quân sự vào năm 2013 - Ảnh: M.KÝ

Theo chỉ tiêu, năm 2014, tỉnh Phú Yên tuyển chọn 1.800 thanh niên đủ các điều kiện nhập ngũ vào Quân đội nhân dân Việt Nam, trong đó đợt 1 giao 900 thanh niên, đợt 2 giao 900 thanh niên. Có 4 địa phương giao quân đợt 1, gồm: TP Tuy Hòa (280 thanh niên), huyện Tây Hòa (260 thanh niên), huyện Tuy An (260 thanh niên) và huyện Sơn Hòa (100 thanh niên). Sáng nay (15/2), tức 16 tháng Giêng, các địa phương này sẽ đồng loạt tổ chức trang trọng lễ giao nhận quân.

 

Theo thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh, năm nay công tác tuyển quân tiếp tục “làm tròn khâu” tại địa phương. Trong đó, cấp xã là cấp trực tiếp tuyển chọn, tiếp tục thực hiện “tròn khâu”, theo phương châm “tuyển người nào đi chắc người đó”. Thượng tá Nguyễn Ngọc Đức, Chỉ huy trưởng Ban CHQS, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS TP Tuy Hòa cho biết: So với năm trước, chỉ tiêu giao quân năm nay của TP Tuy Hòa giảm 20 quân. Phường 9 có số lượng thanh niên trúng tuyển vào quân đội đông nhất với 45 thanh niên; ít nhất là phường 7 với 3 thanh niên. Ngày 17/1, các đơn vị nhận quân đã chốt danh sách thanh niên trúng tuyển; ngày 20/1, thành phố phát lệnh gọi và đến 25/1, 100% thanh niên trúng tuyển trực tiếp nhận lệnh và có mặt tại địa phương sẵn sàng lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng của người công dân. “Ở phường chúng tôi cũng có một, hai trường hợp thanh niên lúc đầu còn lưỡng lự, chưa dứt khoát, nhưng chúng tôi đã kịp thời động viên, giáo dục làm công tác tư tưởng nên đến khi nhận lệnh đều đã bày tỏ quyết tâm cao, hứa sẽ tập trung lên sân đúng ngày, đúng giờ”, ông Hoàng Sang, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường 8, nơi có 16 thanh niên vinh dự nhập ngũ đợt này cho biết.

 

Là địa phương có 260 thanh niên nhập ngũ vào quân đội đợt này, mọi công tác chuẩn bị cho ngày giao quân (15/2) tại huyện Tây Hòa đã được chuẩn bị chu đáo. Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS huyện Tây Hòa lạc quan cho biết: Để giao quân đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, phát lệnh người nào đi chắc người đó, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và Hội đồng NVQS huyện triển khai các bước chuẩn bị theo đúng quy trình hướng dẫn của cấp trên. Rút kinh nghiệm từ các năm trước, nhờ chủ động làm tốt công tác tạo nguồn nên số thanh niên là đảng viên nhập ngũ đợt này chiếm tỉ lệ trên 5%; có 42 thanh niên trình độ học vấn từ trung cấp trở lên. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên hầu hết thanh niên có tên đều yên tâm tư tưởng, sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

 

tien-TN140215.jpg

Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, thanh niên Phú Yên hăng hái lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi của Tổ quốc - Ảnh: X.HIẾU

So với các địa phương giao quân đợt này, huyện Sơn Hòa có số lượng ít nhất với 100 thanh niên, trong đó có 37% là người các dân tộc thiểu số: Chăm H’roi, Bana, Êđê, Thái. Mặc dù là huyện miền núi, khó khăn về nhiều mặt, nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền về Luật NVQS cũng như công tác hậu phương quân đội nên các bước chuẩn bị cho ngày lễ giao nhận quân đều diễn ra theo đúng thời gian, kế hoạch. Theo thường trực Hội đồng NVQS huyện Sơn Hòa, đa số thanh niên trúng tuyển nhập ngũ đợt này có tuổi đời từ 19 đến 21; trình độ học vấn thấp nhất là lớp 7, đa số từ lớp 9 trở lên, trong đó có 3 thanh niên đã tốt nghiệp trung cấp và cao đẳng, đại học. Sô Minh Bảo (buôn Ma Hóa, xã Phước Tân), một thanh niên người dân tộc thiểu số vinh dự trúng tuyển đợt này phấn khởi, bày tỏ: “Mơ ước được làm người lính Cụ Hồ luôn cháy bỏng trong tôi từ khi tôi còn học phổ thông và hôm nay sắp thành hiện thực. Tôi mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội và sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành người chiến sĩ giỏi, sau này về lại địa phương góp phần xây dựng buôn làng giàu đẹp, ấm no”.

 

Cùng với ra quân đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, trong những ngày sau Tết Giáp Ngọ, huyện Tuy An đã tập trung chuẩn bị công tác giao quân với tinh thần hết sức khẩn trương. Sau khi hoàn thành việc phát lệnh gọi nhập ngũ, các tổ chức đoàn thể và thành viên trong Hội đồng NVQS các xã, thị trấn đã tổ chức đến từng nhà thăm hỏi, động viên thanh niên và gia đình có con trúng tuyển; gặp gỡ giao lưu giữa thanh niên đã hoàn thành NVQS với thanh niên chuẩn bị nhập ngũ... Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện Tuy An Nguyễn Phụng Ngoạn cho biết: “Quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Hội đồng NVQS huyện là giao đủ 260 quân cho các đơn vị, bảo đảm chất lượng; thanh niên có lệnh gọi nhập ngũ tập trung lên sân đúng giờ, phấn khởi, hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc”.

 

Để giao quân đủ quân số, đảm bảo chất lượng, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các huyện Tuy An, Tây Hòa, Sơn Hòa và TP Tuy Hòa; đồng thời chỉ đạo Ban CHQS các địa phương có chỉ tiêu giao quân đợt 1/2014 tiến hành chặt chẽ các bước tuyển quân. Đến ngày 27/1, các địa phương đã hoàn thành công tác phát lệnh gọi công dân nhập ngũ, 100% nhận lệnh trực tiếp. Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, các địa phương, đơn vị đã tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, động viên thanh niên trúng tuyển. Nhìn chung tình hình tư tưởng thanh niên ổn định, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quân đội.

(Đại tá Nguyễn Đình Triết, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS tỉnh).

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek