Thứ Hai, 07/10/2024 19:28 CH
Quốc phòng - An ninh là trụ cột quan trọng của quan hệ Việt - Ấn
Thứ Năm, 21/11/2013 10:28 SA

Chiều 20/11 (giờ địa phương), tại nhà khách chính phủ ở thủ đô New Delhi, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh. 

 

an-131121.jpg

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Thủ tướng CH Ấn Độ Manmohan Singh tại dinh thủ tướng ở thủ đô New Delhi - Ảnh: TTXVN

Thay mặt Chính phủ Ấn Độ, Thủ tướng Manmohan Singh nhiệt liệt chào mừng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, khẳng định chuyến thăm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược Ấn Độ - Việt Nam sau khi 2 nước cùng tổ chức thành công Năm Hữu nghị Ấn Độ - Việt Nam nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. 

 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng được thăm lại đất nước Ấn Độ vĩ đại, tươi đẹp và mến khách, gặp lại những bạn bè gắn bó, thân thiết của Việt Nam. Tổng bí thư chúc mừng những thành tựu to lớn và sự phát triển mạnh mẽ của đất nước Ấn Độ, đánh giá cao vị thế và vai trò của Ấn Độ trong khu vực và trên thế giới, khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc duy trì và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác chiến lược với Ấn Độ đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru cùng các thế hệ lãnh đạo, nhân dân 2 nước dày công vun đắp. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, trong thời kỳ mới, Việt Nam và Ấn Độ tiếp tục là những người bạn tin cậy, gắn bó bởi tình cảm hữu nghị và sự chia sẻ các giá trị và lợi ích tương đồng; việc củng cố, tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ là đòi hỏi khách quan của tình hình và phù hợp với lợi ích, nguyện vọng của nhân dân 2 nước. 

 

an2-131121.jpg

Thủ tướng CH Độ Manmohan Singh và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trước cuộc hội đàm - Ảnh: TTXVN

Trong bầu không khí thân tình và hữu nghị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, tập trung trao đổi về các phương hướng, biện pháp lớn nhằm làm sâu sắc hơn, thực chất hơn quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 nước, đồng thời trao đổi về những vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.  Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng về sự phát triển của quan hệ 2 nước trong hơn 40 năm qua, đặc biệt kể từ sau khi 2 nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2007. Quan hệ chính trị được tăng cường, 2 bên thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao, giữa các chính đảng của 2 nước; quan hệ kinh tế, thương mại có bước phát triển đáng ghi nhận. Năm 2012, kim ngạch thương mại song phương đạt gần 4 tỉ USD, 9 tháng đầu năm 2013 cũng đã đạt xấp xỉ 4 tỉ USD, Ấn Độ hiện đã có 74 dự án đầu tư vào Việt Nam.

 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Manmohan Singh đã trao đổi và nhất trí các giải pháp cơ bản và cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác trên 5 lĩnh vực trụ cột của quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 nước. Theo đó, 2 nhà lãnh đạo thống nhất quan điểm coi việc củng cố và tăng cường quan hệ chính trị gắn bó, tin cậy là nền tảng rất quan trọng trong quan hệ 2 nước; thống nhất tiến hành thường xuyên hơn nữa trao đổi đoàn cấp cao và các cấp trong thời gian tới nhằm tăng cường tình hữu nghị, tin cậy lẫn nhau; duy trì, phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương hiện có về ngoại giao, quốc phòng, an ninh; đồng thời, mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực; đẩy mạnh giao lưu hợp tác trên kênh đảng, quốc hội, các ngành, các địa phương, giữa nhân dân và thanh thiếu niên 2 nước. Hai bên nhấn mạnh hợp tác quốc phòng, an ninh sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 nước. Trên cơ sở đó, 2 bên duy trì và thúc đẩy các cơ chế hợp tác song phương hiện có, tích cực xây dựng cơ chế hợp tác cụ thể trong lĩnh vực quân sự, mở rộng hợp tác về công nghiệp quốc phòng, chuyển giao công nghệ và sản xuất phục vụ nhiệm vụ quốc phòng; tăng cường hợp tác về huấn luyện, đào tạo lực lượng, đặc biệt là đào tạo đại học và sau đại học các chuyên ngành quân sự mà Ấn Độ có thế mạnh, mở rộng hợp tác về an ninh, chia sẻ thông tin về chống khủng bố, cướp biển và các tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm có tổ chức và tội phạm công nghệ cao. 

 

Hai bên nhất trí thúc đẩy mạnh mẽ, thực chất để hợp tác về kinh tế, thương mại thực sự sẽ có bước phát triển mới tương xứng với tiềm năng và mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa 2 nước. Hai bên nỗ lực triển khai thực hiện thỏa thuận kỳ họp lần thứ 15 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Ấn Độ về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học, kỹ thuật, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 7 tỉ USD vào năm 2015, đề ra mục tiêu 15 tỉ USD vào năm 2020; khuyến khích đầu tư, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp 2 nước đầu tư vào nước kia, tập trung vào một số lĩnh vực mà 2 bên có lợi thế. Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tập đoàn TATA sớm triển khai xây dựng dự án điện Long Phú 2, coi đây là hình mẫu hợp tác BOT trong giai đoạn hiện nay; mong muốn các cơ quan liên quan 2 nước thúc đẩy sớm mở đường bay thẳng nhằm tạo điều kiện cho thương mại và du lịch phát triển; đẩy nhanh việc triển khai các khoản tín dụng cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam với các điều kiện ưu đãi. 2 bên cũng nhất trí sẽ duy trì và mở rộng hợp tác về thăm dò và khai thác dầu khí tại các khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông. 

 

Tại cuộc hội đàm, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng  Manmohan Singh cũng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Hai bên nhất trí cho rằng châu Á-Thái Bình Dương tiếp tục là khu vực phát triển năng động, nhưng còn nhiều nhân tố gây mất ổn định; tranh chấp lãnh thổ, biển đảo, chủ nghĩa cực đoan tôn giáo và dân tộc gia tăng và diễn biến phức tạp. Tình hình đó đòi hỏi các nước và cộng đồng quốc tế phải đề cao trách nhiệm và nỗ lực để đảm bảo hòa bình, chủ quyền, an ninh cho tất cả các quốc gia, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực. Hai bên nhất trí cần giải quyết vấn đề tranh chấp trên biển Đông bằng biện pháp hòa bình, theo các nguyên tắc của luật pháp quốc tế đã được thừa nhận rộng rãi, trong đó có Công ước 1982 của Liên Hợp Quốc về Luật Biển, bảo đảm an ninh, an toàn đường biển và tự do hàng hải. 2 bên cam kết phối hợp chặt chẽ về lập trường và hành động trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong các cơ chế ASEAN - Ấn Độ, ARF, EAS, ASEM, Phong trào Không liên kết và tại Liên Hợp Quốc.

 

Thủ tướng Manmohan Singh đánh giá cao việc Việt Nam tiếp tục ủng hộ Ấn Độ trở thành thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mở rộng, khẳng định ủng hộ Việt Nam ứng cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021. Việt Nam bày tỏ ủng hộ Ấn Độ ứng cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ tiếp theo.

 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng cảm ơn Ấn Độ đã ủng hộ Việt Nam vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2014 – 2016, khẳng định Việt Nam ủng hộ Ấn Độ trở thành Ủy viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2015-2017. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh chính sách Hướng Đông của Ấn Độ, đánh giá cao việc Ấn Độ tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ Ấn Độ tham gia tích cực vào các cơ chế do ASEAN làm trung tâm, nhằm góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực Đông Nam Á và Đông Á. 

 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và tình cảm nồng hậu mà Chính phủ và nhân dân Ấn Độ đã dành cho Tổng bí thư và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, trân trọng mời Thủ tướng Manmohan Singh sớm thăm Việt Nam. Thủ tướng Manmohan Singh đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời. 

 

Ngay sau khi kết thúc hội đàm, 2 nhà lãnh đạo đã tiến hành họp báo thông báo kết quả hội đàm, chứng kiến lễ ký kết 8 văn kiện hợp tác giữa 2 nước: Hiệp định vận chuyển hàng không, Bản ghi nhớ về việc thành lập phòng thí nghiệm phục hồi dữ liệu điện tử Indira Ghandi tại Hà Nội, Thỏa thuận về bảo vệ tương hỗ đối với trao đổi thông tin mật, Bản ghi nhớ hợp tác tài chính, Thỏa thuận giữa Đại học Quốc gia Hà Nội và Hội đồng Nghiên cứu và công nghiệp Ấn Độ, Bản ghi nhớ hợp tác giữa Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh và Viện Quản lý Ấn Độ Bangalore; Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Petro Việt Nam và Công ty Dầu Khí quốc gia Ấn Độ (OVL) trong lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí tại các lô ở Việt Nam và Ấn Độ cũng như ở các nước thứ 3, Bản ghi nhớ giữa Bộ Công thương Việt Nam và Công ty Tata Power về việc xây dựng Nhà máy nhiệt điện Long Phú 2 công suất 1320MW tại Sóc Trăng, Việt Nam trị giá 1,8 tỉ USD. 

 

Chiều cùng ngày, tại phủ tổng thống ở thủ đô New Delhi, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Tổng thống CH Ấn Độ Pranab Mukherjee. Tổng thống Pranab Mukherjee đánh giá cao chuyến thăm của Tổng bí thư là một dấu mốc và tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ Ấn Độ và Việt Nam. Ngài tổng thống bày tỏ vui mừng về những tiến triển trong quan hệ 2 nước, nhất là về đầu tư, thương mại. Tổng thống Pranab Mukherjee khẳng định Ấn Độ luôn coi trọng việc duy trì và không ngừng thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam và chúc chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thành công tốt đẹp.

 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn Chính phủ và nhân dân Ấn Độ đã dành cho nhân dân Việt Nam sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu trong cuộc kháng chiến giành độc lập trước đây và công cuộc đổi mới hiện nay; thông báo với Tổng thống Pranab Mukherjee tình hình và các định hướng phát triển của Việt Nam.


Tổng thống Pranab Mukherjee cho rằng 2 nước có sự gắn bó từ trong lịch sử, hai bên chia sẻ rất nhiều lợi ích tương đồng, vì vậy trong chính sách Hướng Đông của mình, Ấn Độ xác định Việt Nam là một trong những nước ưu tiên hàng đầu. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Pranab Mukherjee cùng nhất trí cho rằng quan hệ 2 nước đạt được nhiều bước tiến quan trọng trong những năm gần đây, nhất là từ khi hai bên nâng cấp lên đối tác chiến lược, nhưng tiềm năng còn rất lớn; vì vậy trong thời gian tới 2 nước cần nỗ lực đẩy mạnh hợp tác, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, đưa hợp tác trên 5 lĩnh vực trụ cột của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn; thúc đẩy thực chất hợp tác về thương mại đầu tư, triển khai có hiệu quả các dự án hợp tác về dầu khí, xây dựng nhà máy điện..., phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 7 tỉ USD vào năm 2015.


Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trân trọng mời ngài Tổng thống Pranab Mukherjee trở lại thăm Việt Nam. Tổng thống Pranab Mukherjee đã chân thành cảm ơn Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và vui vẻ nhận lời.

 

hoikien-131121.jpg

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Tổng thống CH Ấn Độ Pranab Mukherjee - Ảnh: TTXVN

Cũng trong chiều 20/11, tại dinh phó tổng thống ở thủ đô New Delhi, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Phó tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện CH Ấn Độ Hamid Ansari. Phó tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Hamid Ansari đánh giá cao chuyến thăm Ấn Độ lần này của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, thể hiện sinh động quan hệ hữu nghị, gần gũi và hợp tác nhiều mặt giữa 2 nước; tin tưởng chắc chắn chuyến thăm sẽ góp phần thiết thực tăng cường tin cậy lẫn nhau, tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ. Ngài Phó tổng thống nhấn mạnh, Ấn Độ coi trọng vai trò của Việt Nam trong chính sách Hướng Đông của Ấn Độ, mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ một cách thực chất quan hệ kinh tế giữa 2 nước.


hoikien2-131121.jpg

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến vớí Phó tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Hamid Ansari - Ảnh: TTXVN

Trao đổi về quan hệ 2 nước, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phó tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Hamid Ansari nhất trí cho rằng quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời giữa 2 nước Việt Nam và Ấn Độ, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru đặt nền móng hiện đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, sau khi 2 nước nâng cấp quan hệ lên thành đối tác chiến lược năm 2007, hợp tác song phương đã không ngừng mở rộng, nhất là về chính trị - đối ngoại, quốc phòng - an ninh và hợp tác năng lượng, công nghệ cao. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phó tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Hamid Ansari khẳng định tiềm năng và triển vọng hợp tác giữa 2 nước còn rất lớn, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư, do vậy tới đây 2 bên cần nỗ lực hơn nữa đẩy mạnh hợp tác kinh tế đi vào chiều sâu, thực chất, nhất là trên các lĩnh vực năng lượng, phát triển cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, công nghệ cao, công nghiệp phần mềm, điện tử và dược phẩm... đồng thời mở rộng hợp tác về văn hóa, giáo dục - đào tạo và các lĩnh vực khác. Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư vào Việt Nam.

 

Thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực lập pháp, 2 nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hơn nữa các hoạt động giao lưu hữu nghị, coi trọng trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ thông tin giữa 2 cơ quan lập pháp của 2 nước. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phó tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Hamid Ansari cũng trao đổi một số tình hình quốc tế, như vấn đề hòa bình, hợp tác và hội nhập tại khu vực Nam Á và Đông Nam Á; nhấn mạnh sự cần thiết 2 nước tiếp tục tăng cường hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là trong khuôn khổ ASEAN - Ấn Độ.

 

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước CH Ấn Độ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, tại khách sạn Lila Palace ở thủ đô New Delhi, chiều 20/11, đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương đã tiếp thân mật Tổng thư ký Tổ chức Hòa bình và đoàn kết toàn Ấn Palapsen Gupta. 

 

Đồng chí Hoàng Bình Quân nhấn mạnh Đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng tình đoàn kết và sự ủng hộ mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân Ấn Độ đã dành cho cuộc đấu tranh vì độc lập tự do của nhân dân Việt Nam trước đây cũng như sự nghiệp xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc ngày nay; cho rằng tình đoàn kết và sự ủng hộ quý báu đó là nền tảng vững chắc, là động lực để 2 nước thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt và đối tác chiến lược tin cậy, gắn bó giữa 2 nước. Đồng chí Hoàng Bình Quân đánh giá cao vai trò, vị trí và sự ủng hộ tích cực của các chính đảng và tổ chức quần chúng nhân dân Ấn Độ, đặc biệt là Tổ chức Hòa bình và đoàn kết toàn Ấn trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Ấn Độ, tin tưởng và mong muốn trong thời gian tới, Tổ chức Hòa bình và đoàn kết toàn Ấn sẽ phối hợp chặt chẽ với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thiết thực thúc đẩy quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân 2 nước, góp phần tích cực giáo dục các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hiểu biết về truyền thống đoàn kết tốt đẹp và quan hệ gắn bó, hợp tác về mọi mặt giữa 2 nước. 

 

Tổng thư ký Palapsen Gupta thông báo những hoạt động đoàn kết với Việt Nam do Tổ chức Hòa bình và Đoàn kết toàn Ấn tổ chức trong những năm gần đây, nổi bật là festival Việt Nam - Ấn Độ, thúc đẩy kết nghĩa giữa các địa phương và hợp tác giữa các cơ sở giáo dục 2 nước, trong đó có việc dạy tiếng Việt tại các trường học Ấn Độ; khẳng định sẽ nỗ lực hết sức cùng các tổ chức hữu quan của Ấn Độ và Việt Nam không ngừng củng cố, tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân 2 nước, tiếp tục là cầu nối hữu hiệu góp phần thiết thực thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ.

 

L.HỘI (tổng hợp từ TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek