Thứ Năm, 10/10/2024 07:26 SA
Truyền thông quốc tế đưa tin Lễ viếng Đại tướng
Chủ Nhật, 13/10/2013 13:04 CH

Nhiều hãng thông tấn báo chí quốc tế hôm nay đưa tin về lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tất cả các bài viết đều tôn vinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một vị tướng huyền thoại của dân tộc Việt Nam.

 

vieng1-131013.jpg
Các đại sứ, đại diện cơ quan nước ngoài tại Việt Nam viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Hãng tin AFP của Pháp đưa tin, ngay từ sáng sớm 12/10, các nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đã đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp theo nghi thức quốc tang tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Trong bài viết có nhan đề “Việt Nam tưởng nhớ vị anh hùng giải phóng Võ Nguyên Giáp”,  AFP cũng nhắc lại những hình ảnh vô cùng cảm động trong những ngày qua, khi hàng trăm nghìn người dân đứng xếp hàng trong nhiều giờ liền để được vào thắp nén hương cho vị tướng tài của dân tộc tại căn nhà của ông ở số 30 Hoàng Diệu, Hà Nội. Hãng tin của Pháp ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một nhà quân sự tài tình đã đánh bại cả quân đội Pháp và Mỹ, đồng thời khẳng định Đại tướng là người được nhân dân Việt Nam quí trọng nhất, chỉ sau Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

 

Trong khi đó, hình ảnh nhiều người dân cầm di ảnh của Đại tướng đứng bên ngoài khu vực nhà tang lễ đã xuất hiện trên trang tin Reuters của Anh vào ngày 12/10. Hãng Reuters ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một vị tướng huyền thoại của Việt Nam, là một trong những nhà chỉ huy quân sự nổi tiếng nhất thế kỷ 20, có tài thao lược sánh ngang với các vị tướng khác trên thế giới như tướng Montgomery của Anh, tướng Rommel của Đức…

 

Hãng tin Tân Hoa xã của Trung Quốc cũng ghi lại những hình ảnh cảm động trong sáng nay khi hàng trăm nghìn người dân tỉnh Quảng Bình, quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tới viếng ông tại địa điểm tổ chức tang lễ, bất chấp trời mưa lớn.

 

Hãng Bloomberg của Mỹ ngày 12/10 đưa tin “Hàng nghìn người dân Việt Nam đổ về Hà Nội để tưởng nhớ Anh hùng chiến tranh Võ Nguyên Giáp”. Bloomberg miêu tả, “kể từ lúc ông qua đời, nhiều người Việt Nam ôm những bó hoa cúc, tay kia cầm ô che cái nắng chiều oi ả, kiên nhẫn chờ bên ngoài nhà riêng của ông trên phố Hoàng Diệu ở Hà Nội, tạo thành một hàng dài gần 1 km đến tận Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những người lính cả già lẫn trẻ, những sinh viên, công nhân, công chức, tất cả xếp hàng nhiều tiếng đồng hồ, có người đến từ 3 giờ sáng để được vào chia buồn cùng gia đình Đại tướng”.

 

Bloomberg dẫn lời Phó giáo sư Jonathan London thuộc khoa châu Á và quốc tế học (DAIS) của Đại học Hong Kong (City University of Hongkong) khẳng định, ngày nay “không ai có tầm vóc lớn lao được như Đại tướng Võ Nguyên Giáp”.

 

Báo điện tử Người quan sát Pakistan (Pakistan Observer) có bài “Một chiến binh chống chủ nghĩa đế quốc”. Bài viết có đoạn, “sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên giáp ở tuổi 103 đã khép lại một chương sử không chỉ quyết định vận mệnh của Việt Nam mà còn có sức cộng hưởng đến nghiều khu vực trên thế giới. Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà chiến lược đằng sau đại thắng Điện Biên phủ năm 1954 không chỉ đập tan tham vọng của chủ nghĩa thuộc địa Pháp ở Việt nam mà còn giúp đỡ cho lực lượng chống đế quốc ở khắp các nước thế giới thứ ba. Nhiều nhà sử học trên thế giới gọi đây là hồi chuông báo tử cho chủ nghĩa thuộc địa phương Tây trên khắp thế giới”.

 

vieng-131013.jpg
Người dân Hà Nội viếng Đại tướng - Ảnh BBC

Trong lá thư đề ngày 10/10 gửi Đại sứ quán Việt Nam ở Washington, Bí thư thứ nhất Đảng Công nhân Thế giới Mỹ (Workers World Party) Larry Holmes viết, “Đảng Công nhân Thế giới Mỹ gửi lời chia buồn sâu sắc đến nhân dân Việt Nam, chính phủ và Đảng Cộng sản Việt Nam trước sự ra đi của đồng chí Võ Nguyên Giáp, một đại tướng và một nhà lãnh đạo cộng sản mẫu mực”. Bức thư cũng có đoạn: “Với những người như chúng tôi, được giáo dục chính trị trong gian đoạn chiến tranh Mỹ ở Việt Nam, chúng tôi luôn coi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là anh hùng của mình. Mỗi trận thắng của Việt Nam “cũng là một chiến thắng của giai cấp công nhân Mỹ chống lại kẻ thù chung”. Ông Larry Holmes khẳng định, “trong cuộc đầu tranh giai cấp đang ngày một dâng cao ở nước Mỹ, ước mơ của chúng tôi là tầng lớp lao động và bị áp bức sẽ tìm được những người lãnh đạo có phẩm chất và sự cương quyết như ông”.

 

Hãng tin AP của Mỹ ghi lại hình ảnh dòng người xếp hàng dài để vào viếng Đại tướng tại Nhà tang lễ. Trong mấy ngày qua, hàng trăm nghìn người đã đến viếng nhà riêng của Đại tướng. Bài viết trên trang AP đều ca ngợi Đại tướng với tài mưu lược của mình đã giúp nhân dân Việt Nam giành chiến thắng trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Chiến thắng này không chỉ mang lại độc lập cho Việt Nam mà còn góp phần vào việc đánh đổ chủ nghĩa thực dân trong khu vực và trên thế giới.

 

Báo Tin tức Ả-rập (Arabnews) lại ghi lại những khoảng khắc xúc động của những người dân khi đến viếng Đại tướng. Một cụ già 78 tuổi cho rằng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là một người chỉ huy giỏi, ông còn là một Nhà giáo, một Nhà lịch sử với kiến thức uyên bác. Một cựu chiến binh với những giọt nước mắt lăn dài trên má khẳng định rằng Đại tướng là tấm gương để người dân Việt Nam học tập và noi theo về lối sống giản dị cũng như tinh thần yêu nước .

 

Tờ Điện tín của Anh cũng đăng tải những hình ảnh dòng người xếp hàng ngay ngắn, trang nghiêm vào viếng Đại tướng. Báo ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một thiên tài quân sự trong hai cuộc chiến tranh đánh bại cả quân đội Pháp và Mỹ hùng mạnh.

 

Báo Malta ngày nay (Malta Today) ca ngợi những đóng góp của Đại tướng Võ Nguyên giáp trong các cuộc chiến tranh của Việt Nam. Báo này khẳng định, thậm chí khi Đại tướng đã nghỉ hưu thì trong lòng hàng triệu người dân Việt Nam vẫn luôn nhớ về Đại tướng như một người hùng.

 

Hãng tin BBC của Anh đăng tải những bài viết ghi lại cảm nhận của phóng viên Jonathan Head khi có mặt tại Lễ viếng Đại tướng. Phóng viên Jonathan Head viết, những dòng người xếp hàng dài mấy km để được vào viếng Đại tướng. Lẫn trong dòng người đó là những cựu chiến binh trên ngực đeo đầy huân, huy chương, thậm chí có những người phải cần sự trợ giúp của người thân để đến chào Đại tướng lần cuối. Ông cũng bày tỏ sự ấn tượng bởi đội ngũ tình nguyện viên “áo xanh”  không quản ngại mưa, nắng để giúp những người muốn vào viếng Đại tướng. Gây xúc động cho ông là những người còn rất trẻ, từ những em bé, đến những bạn học sinh mặc đồng phục cầm hoa và di ảnh của Đại tướng đứng dưới cái nắng nhiều tiếng đồng hồ, mặc dù họ chưa bao giờ trải qua chiến tranh.

 

vieng2-131013.jpg
Người dân tỉnh Quảng Bình cầm di ảnh Đại tướng giữa trời mưa lớn - Ảnh: Tân Hoa xã

Các phương tiện truyền thông của Nhật Bản ngày 12 và 13/10, tiếp tục đưa tin về Lễ Quốc tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Báo Yomiuri sau khi đã điểm qua những đóng góp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ trước đó đã ca ngợi ông là “nhà yêu nước chân chính” và trong thời bình ông đã góp tiếng nói “tăng cường sự đoàn kết và trong sạch trong Đảng”.

 

Báo Keizai đăng tin và ảnh về Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiến hành ngày 12/10 tại Hà Nội. Đại tướng Võ Nguyên Giáp không được họ về quân sự, nhưng ông đã trở thành Vị Tổng tư lệnh đầu tiên của Việt Nam khi mới 37 tuổi. Với tài quân sự bẩm sinh ông đã xây dựng, đào tạo một quân đội non trẻ thành một quân đội đủ mạnh, đánh thắng thực dân Pháp, chấm dứt chiến tranh của Pháp ở Đông Dương và Việt Nam. Không những thế ông còn làm cho Mỹ kinh ngạc bằng cuộc chiến “thần tốc” năm 1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từng đảm nhận nhiều trọng trách của Đảng và Nhà nước Việt Nam như Bộ trưởng Quốc phòng, Phó thủ tướng thường trực chính phủ…

 

Báo Asahi nhấn mạnh với những đóng góp to lớn cho Cách mạng Việt Nam, Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được tổ chức với nghi thức đặc biệt, nhiều nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, lão thành Cách mạng đã tham dự Lễ viếng. Báo cũng nhấn mạnh thêm đây là một Lễ Quốc tang đặc biệt, nhân dân từ các địa phương tập trung tại Hà Nội đưa tiễn Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

 

Báo Kyodo nhắc lại lời ca ngợi của phương Tây coi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là “Napoleong Đỏ”. Báo ca ngợi ông “Sau Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người nhận được sự kính yêu của người dân Việt Nam”. Báo cũng dẫn lời một bạn trẻ nói rằng thế hệ trẻ Việt Nam biết đến công lao to lớn của Đại tướng và luôn kính yêu người.

 

Các báo ABC news (Mỹ), Asia channels, France 24 (Pháp), Fox News (Mỹ) cũng đăng tải chi tiết và trang trọng về Lễ quốc tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

 

PV (tổng hợp từ VOV)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek