Thứ Năm, 03/10/2024 11:28 SA
Từ trạm biên phòng đến đồn cửa khẩu
Thứ Sáu, 02/03/2007 08:21 SA

Ngày 18/1/2007, Đồn Biên phòng 354 (Vũng Rô, Hòa Xuân Nam, Đông Hòa) đã được nâng cấp thành Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Rô.

 

070302-don-cang.jpg

Trung tá Trần Xuân Sơn, Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu Vũng Rô (đứng) báo cáo với Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Đinh Thanh Đồng về việc chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ mới.

 

Gần 20 năm trước, làng biển Vũng Rô còn thưa thớt dân cư sinh sống, hoạt động khai thác, đánh bắt thuỷ hải sản nhỏ lẻ, tình hình an ninh trật tự cũng không mấy phức tạp. Do vậy, lúc đó chưa có đồn mà chỉ có trạm BP Vũng Rô (trực thuộc đồn BP 356-Hoà Hiệp Nam).

 

Từ sau 1989, người đến làm ăn sinh sống ở làng biển này ngày một đông, đa phần là người ngoài tỉnh; hoạt động nuôi trồng, khai thác, đánh bắt thuỷ hải sản cũng trở nên sôi động. Ngoài nuôi tôm hùm, nuôi ốc hương,  tại vịnh Vũng Rô người ta còn nuôi trai lấy ngọc. Trên biển, trên đất liền lúc nào tàu thuyền, người và xe cộ cũng vào ra tấp nập.Tình hình an ninh trật tự  từ đó cũng phức tạp hơn trước.

 

Trước sự chuyển mình của Vũng Rô, để đáp ứng yêu cầu của sự phát triển, ngày 20/11/1998, Bộ Quốc phòng đã quyết định nâng cấp trạm BP Vũng Rô thành  đồn BP  Vũng Rô  với phiên hiệu là 354 (gọi tắt là đồn BP 354)

 

Trung tá Bùi Xuân Mùi, đồn trưởng đầu tiên của đồn BP 354, hiện đã nghỉ hưu, nhớ lại: Trạm biên phòng ngày nay là doanh trại chính của đồn ngày trước. Còn cơ ngơi khang trang bây giờ mới xây sau này. Lúc mới thành lập đồn, từ cơ sở vật chất đến con người cái gì cũng thiếu. Ngay cán bộ chỉ huy cũng chỉ có 2 người- một đồn trưởng và một đồn phó-nguyên là trưởng trạm.

 

Ngoài khu vực cảng cá và các bến bãi neo đậu tàu thuyền, tình hình an ninh trật tự trên đèo Cả cũng hết sức phức tạp, nhất là các tệ nạn xã hội. Nhưng bằng sự nỗ lực, đoàn kết nhất trí cao, cán bộ chiến sĩ đồn BP 354 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.  Tình hình an ninh trật tự tuyến biển vùng giáp ranh với Khánh Hoà luôn ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm ăn, mua bán, nuôi trồng, đánh bắt thuỷ hải sản của ngư dân. Đặc biệt, từ khi cảng Vũng Rô đi vào hoạt động, bắt đầu tiếp nhận tàu có tải trọng lớn vào ra cảng xuất nhập hàng hoá, đồn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, kiểm soát xuất nhập cảnh do Bộ Chỉ huy BP tỉnh giao. Năm 2006, đồn đã tiến hành làm thủ tục cho 16 tàu trong nước với 174 thuỷ thủ, nhận hàng từ cảng đi các nước Trung Quốc, Thái Lan, Singapore… đồng thời làm thủ tục cho 6 lượt tàu nước ngoài với 135 thuỷ thủ vận chuyển xăng dầu vào cảng và nhận hàng từ cảng đi các nước. Ngoài ra, đồn giải quyết nhanh các thủ tục cho trên 160 lượt tàu vận tải trong nước với trên 1.420 thuỷ thủ ra vào cảng.

 

Vũng Rô nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh. Đây là điểm kết nối trực tiếp với vùng kinh tế tổng hợp Vân Phong, (Khánh Hoà). Do tầm quan trọng đặc biệt như vậy, ngày 18/1 vừa qua Bộ Quốc phòng đã ra quyết định nâng cấp Đồn BP 354 thành Đồn BP cửa khẩu cảng Vũng Rô. Sự kiện này là dấu mốc quan trọng về sự phát triển của cảng biển quốc tế Vũng Rô nói chung, sự trưởng thành của đồn BP 354 nói riêng. Trung tá Trần Xuân Sơn, Đồn trưởng Đồn BP cửa khẩu cảng Vũng Rô phấn khởi cho biết: Để chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ mới, đồn đã cử cán bộ đi  tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác quản lý xuất nhập cảnh. Nhờ vậy, thời gian qua công tác này luôn được thực hiện trôi chảy, đúng luật pháp Việt Nam và phù hợp với luật pháp quốc tế. Vũng Rô chính thức trở thành một trong những cửa khẩu của cả nước. Nhiệm vụ của đồn có nặng hơn trước, nhưng với những người lính BP chúng tôi, vinh dự  còn lớn hơn.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek