Thứ Bảy, 12/10/2024 07:25 SA
Trước ngày giao nhận quân
Thứ Sáu, 06/09/2013 08:25 SA

Sáng nay (6/9), 1.000 thanh niên ưu tú của Phú Yên lên đường nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của người công dân. Từ nhiều ngày qua, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân đã được các địa phương chuẩn bị chu đáo.

 

Gap-mat-VN130906.jpg

Thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự xã Hòa Thành (Đông Hòa) sinh hoạt giao lưu văn nghệ trước ngày lên đường nhập ngũ - Ảnh: X.HIẾU

Đợt 2/2013, Quân khu 5 giao chỉ tiêu cho tỉnh Phú Yên tuyển chọn 1.000 thanh niên có đủ điều kiện gia nhập quân đội. 5 địa phương có chỉ tiêu giao quân đợt này là các huyện Đông Hòa, Sông Hinh, Phú Hòa, Đồng Xuân và TX Sông Cầu.

 

Thượng tá Trần Quốc Toản, Trưởng ban Quân lực, Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh cho biết, năm 2013, Quân khu 5 tiếp tục giao cho địa phương “làm tròn khâu”, tuyển chọn người nào đi chắc người đó; giao quân cho các đơn vị đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, không đổi bù. Đây cũng là năm thứ hai thực hiện chủ trương “ba trong một”, ưu tiên tuyển chọn và gọi nhập ngũ những thanh niên là đảng viên, có sức khỏe tốt, đã tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp và đào tạo nghề trở lên với mục tiêu nâng cao chất lượng đầu vào, xây dựng lực lượng bộ đội thường trực, gắn với nhiệm vụ xây dựng lực lượng dự bị động viên; góp phần tạo nguồn cán bộ cho địa phương sau này, đặc biệt là vùng núi.

 

Trong 5 địa phương giao quân đợt này, TX Sông Cầu được giao chỉ tiêu 230 quân. Qua các bước xét duyệt, khám sức khỏe… địa phương này đã tuyển đủ chỉ tiêu bảo đảm “phát lệnh người nào chắc người đó”, trong đó có 24 đảng viên trẻ, 20 thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng. “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên 100% thanh niên nhận lệnh đều yên tâm tư tưởng, sẵn sàng lên đường nhập ngũ”, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS TX Sông Cầu Phạm Kiên cho biết.

 

Địa phương có chỉ tiêu giao quân cao nhất trong đợt 2/2013 là huyện Đông Hòa với 280 thanh niên. Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, để bảo đảm chỉ tiêu trên giao và đạt chất lượng cao nhất, ngay từ đầu năm, Cơ quan Quân sự huyện Đông Hòa đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND và Hội đồng NVQS huyện lãnh đạo, chỉ đạo tập trung làm tốt các bước trong công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, từ việc đăng ký tuổi từ 17, tổ chức khám sức khỏe, xét duyệt chính trị chính sách đến tạo nguồn phát triển đảng viên mới theo đúng quy trình, hướng dẫn. Trung tá Huỳnh Đức Ca, Phó chỉ huy trưởng Động viên tuyển quân huyện Đông Hòa cho biết, 280 thanh niên ưu tú của huyện sẽ giao cho 6 đơn vị, gồm: Lữ đoàn Thông tin 575, Trung đoàn Pháo binh 368 (Quân khu 5), Trung đoàn 43 (Sư đoàn 315), Hải quân, Bộ CHQS và Bộ đội Biên phòng tỉnh.

 

Trong buổi gặp mặt với lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Hội Cựu chiến binh, các cựu quân nhân và Ban CHQS thị trấn Hòa Hiệp Trung sáng 4/9, Lê Nguyễn Quang Vũ (SN 1995, thôn Phú Thọ 2) bày tỏ: “Được nhập ngũ, đứng vào hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam là vinh dự của bản thân tôi và gia đình. Tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của người chiến sĩ, để không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ, sự kỳ vọng của các cấp lãnh đạo, xứng đáng với truyền thống quê hương Hòa Hiệp anh hùng”.

 

Thường trực Hội đồng NVQS huyện Phú Hòa cho biết, đến sáng 5/9, 100% thanh niên nhận lệnh gọi nhập ngũ đều có mặt tại địa phương để nhận quân trang, nhận quà của các đơn vị và sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Trước đó, đại diện các đơn vị nhận quân đã về địa phương thâm nhập tiến hành “3 gặp, 4 biết”. Đợt này, xã Hòa Thắng có 44 thanh niên vinh dự được nhập ngũ, đông nhất trong các xã, thị trấn; ít nhất là Hòa Định Đông với 10 thanh niên.

 

Có con trai là Nguyễn Anh Duy (SN 1989) đã tốt nghiệp cử nhân Tin học nhập ngũ đợt này, vợ chồng bà Phan Thị Ngọc Kiều (thôn Đông Phước, xã Hòa An, Phú Hòa) lấy làm hãnh diện và hoàn toàn ủng hộ quyết định tình nguyện nhập ngũ của con mình. “Quyết định của con tôi là hoàn toàn đúng đắn. Tôi rất yên tâm khi cháu vào bộ đội. Đây là môi trường tốt để cháu học tập, rèn luyện và sớm trưởng thành hơn, sau này sẽ là trụ cột vững chắc trong gia đình”, bà Kiều bày tỏ. Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hòa An Huỳnh Ngọc Thọ cho biết: “Có 6 trong 42 thanh niên có lệnh gọi nhập ngũ của xã Hòa An viết đơn tình nguyện nhập ngũ và phục vụ lâu dài trong quân ngũ. Ngày 5/9, tất cả thanh niên có lệnh gọi đã nhận đầy đủ quân trang và sẵn sàng lên đường nhập ngũ với quyết tâm cao. Ngoài phần quà trị giá 220.000 đồng của các tổ chức hội, đoàn thể, xã cũng đã trích ngân sách làm quà cho mỗi thanh niên 500.000 đồng”.

 

Ở các huyện Đồng Xuân, Sông Hinh công tác chuẩn bị giao quân đến ngày 5/9 cũng đã cơ bản hoàn tất. Tại các điểm giao quân, công việc trang trí khánh tiết được tiến hành khẩn trương. Ở từng xã, thôn, các hội, đoàn thể đều tổ chức gặp mặt, tặng quà, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ… Ở những xã xa trung tâm huyện lỵ như Phú Mỡ, Xuân Quang 1, Đa Lộc… (Đồng Xuân); xã Sông Hinh, Ea Ly… (Sông Hinh) việc gặp mặt thanh niên được tổ chức sớm hơn.

 

Theo Hội đồng NVQS các địa phương, khó khăn của giao quân đợt 2 so với đợt 1 là trùng với thời điểm các trường phát giấy báo trúng tuyển đại học, cao đẳng… nên ảnh hưởng đến thực lực giao quân. Vì vậy, để bảo đảm chỉ tiêu, trong đó chất lượng vẫn là yếu tố hàng đầu, Hội đồng NVQS thực hiện tốt công tác xét duyệt, tạm hoãn theo đúng quy định, hướng dẫn.

 

Đại tá Nguyễn Đình Triết, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS tỉnh cho biết: “Rút kinh nghiệm các năm trước, Hội đồng NVQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị làm tốt công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. Tỉnh phấn đấu giao quân đủ chỉ tiêu, bảo đảm chất lượng, không bị loại trả về địa phương vì lý do sức khỏe hay những lý do khác”.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek