Thứ Bảy, 12/10/2024 09:18 SA
Tiếp tục phát triển quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào
Thứ Năm, 05/09/2013 07:50 SA

Trong lịch sử quan hệ quốc tế, quan hệ đoàn kết, hữu nghị Việt Nam - Lào là một tấm gương mẫu mực, hiếm có về sự gắn kết bền chặt, thủy chung, trong sáng và đầy hiệu quả giữa hai nước láng giềng.

 

Là hai nước cùng tựa vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, Việt Nam và Lào đã chung tay viết nên những trang sử hào hùng của hai dân tộc. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, hết chống Pháp đến chống Mỹ, nhân dân hai nước Việt - Lào sát cánh bên nhau, cùng chung sức, chung lòng, hỗ trợ lẫn nhau, đấu tranh giành lấy độc lập, tự do cho mỗi nước.

 

Sau khi nền độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Lào được công nhận (theo Hiệp định Giơne về Lào ký ngày 23/7/1962, Chính phủ nước Việt Nam dân chủ cộng hòa và Chính phủ vương quốc Lào đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (ngày 5/9/1962).

 

Tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt Việt - Lào do Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các đồng chí Xu-pha-nu-vông, Cay-xơn Phôm-vi-hãn và các thế hệ lãnh đạo hai đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp.

 

Trong hơn 50 năm qua, từ ngày hai nước Việt-Lào chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước luôn được củng cố và tăng cường trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, quốc phòng, giáo dục đào tạo… Hai bên tăng cường gặp gỡ các đoàn cấp cao và lãnh đạo các tỉnh, nhằm trao đổi kinh nghiệm về phát triển kinh tế, văn hóa, phối hợp công tác đối ngoại, nhằm góp phần vào sự nghiệp hội nhập quốc tế, đặc biệt là với các nước trong cộng đồng ASEAN và khu vực châu Á - Thái Bình Dương, vì hòa bình, phát triển.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói:

“Việt-Lào hai nước chúng ta

Tình sâu hơn nước Hồng Hà - Cửu Long”

 

Mới đây, trong chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào, phát biểu trước Quốc hội và nhân dân Lào anh em, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa khẳng định: “Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nguyện cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào làm hết sức mình để không ngừng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào”.

 

Những năm qua, quan hệ Việt Nam - Lào không ngừng được củng cố, phát triển cả bề rộng và chiều sâu, mang lại lợi ích thiết thực cho công cuộc xây dựng, phát triển ở mỗi nước. Quan hệ chính trị, an ninh - quốc phòng ngày càng gắn bó, tin cậy, thể hiện qua việc hai bên đã tăng cường các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước. Hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực được ưu tiên và mở rộng với nhiều hình thức được thực hiện từ Trung ương tới các bộ, ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp. Hiện có 4.709 cán bộ, học sinh Lào đang học tại Việt Nam và 420 cán bộ, lưu học sinh Việt Nam đang học tại Đại học Quốc gia Lào. Hai bên đã ký Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác Việt Nam - Lào trong lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực. Quan hệ hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học - kỹ thuật đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng, hiệu quả hợp tác được nâng lên…

 

Nhân dân Phú Yên chúng ta nguyện cùng nhân dân cả nước tiếp tục phát triển quan hệ truyền thống đoàn kết, hữu nghị đặc biệt Việt - Lào lên tầm cao mới, vì hòa bình và sự phát triển phồn vinh của mỗi nước.

 

PHÚ YÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek