Thứ Bảy, 12/10/2024 13:19 CH
Tinh thần Ngày Độc lập 2/9 bất diệt !
Thứ Hai, 02/09/2013 07:00 SA

Cách đây 68 năm, ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, trước hàng triệu đồng bào và nhân dân cả nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã long trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đánh dấu bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.

Tuyên ngôn độc lập khẳng định: “Tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng; dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do... Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

Tuyên ngôn độc lập 2/9/1945 đã mở ra một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc, dân chủ và CNXH. Lần đầu tiên trong lịch sử, nhân dân Việt Nam đã đập tan ách thống trị hàng ngàn năm của chế độ quân chủ chuyên chế và gần một thế kỷ khổ nhục dưới xích xiềng nô lệ của chế độ thực dân tàn bạo, lập nên nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, đưa nhân dân Việt Nam từ thân phận nô lệ trở thành người chủ thật sự của một nước độc lập, tự do, dân chủ, một nhà nước kiểu mới của dân, do dân và vì dân. Từ ngày tháng lịch sử ấy, tiếp tục dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã giương cao hai ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tiến hành cuộc đấu tranh gian khổ qua 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp và 21 năm kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu và đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, đưa cả nước tiến lên CNXH, làm nức lòng bè bạn gần xa và nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới.

Năm nay, chúng ta kỷ niệm Quốc khánh 2/9 trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường; đất nước ta tiếp tục sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế theo chiều sâu, thu được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đất nước đã thoát khỏi tình trạng nghèo nàn, kém phát triển, có quan hệ quốc tế rộng rãi, có vị thế ngày càng quan trọng trong khu vực và thế giới. Tuy nhiên khó khăn, thách thức vẫn còn nhiều. Với tinh thần tiến công bất khuất được nuôi dưỡng từ hào khí Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9/1945, khát vọng xây dựng một nước Việt Nam giàu đẹp, dân chủ, công bằng, văn minh thôi thúc toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta quyết san bằng mọi trở ngại để đến bến bờ vinh quang, hạnh phúc thỏa theo chí nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nếu nước độc lập mà dân không được hưởng hạnh phúc thì độc lập tự do ấy chẳng có ý nghĩa gì”.

Tỉnh ta đang cùng với cả nước, tập trung mọi nguồn lực quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh, cùng với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về công tác xây dựng Đảng, thực hiện Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương cán bộ, công chức viên chức, phong trào xây dựng nông thôn mới, triển khai các chương trình, dự án kinh tế gắn với tiếp tục thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu, thu được những kết quả rất đáng phấn khởi, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, cũng như đối với từng địa phương, đơn vị, từng cán bộ, đảng viên và người dân, vừa là mục tiêu, vừa là động lực mang tính đột phá để đưa tỉnh Phú Yên phát triển ngang tầm với mặt bằng chung của cả nước.

Chặng đường trước mắt còn nhiều cam go, thử thách. Kỷ niệm 68 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm nay, mỗi người trong chúng ta càng thấy tự hào, càng giữ vững niềm tin và nhận thức đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ, bổn phận để tự giác góp sức mình bằng những việc làm thiết thực nhất, từ những việc làm có ích dù là nhỏ nhất, để chung tay xây dựng Phú Yên trở nên “Yên định, Phú cường” như chính tên gọi của vùng đất tươi đẹp, giàu tiềm năng, có bề dày lịch sử văn hóa và truyền thống cách mạng vẻ vang này.

PHÚ YÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek