Thứ Sáu, 10/05/2024 12:13 CH
Vốn chính sách góp phần giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Thứ Hai, 08/05/2023 07:00 SA

Giải ngân vốn tín dụng chính sách tại phiên giao dịch xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa. Ảnh: LÊ HẢO

Những năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách ở Phú Yên triển khai đến với người nghèo và các đối tượng chính sách khác đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

 

Đồng chí Hồ Thị Nguyên Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên (NHCSXH Phú Yên) khẳng định như vậy khi báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW và Kết luận 06-KL/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh tại buổi làm việc giữa Thường trực Tỉnh ủy với đoàn công tác của NHCSXH Việt Nam diễn ra mới đây.

 

Hơn 84.000 hộ nghèo vượt qua ngưỡng nghèo

 

Đồng chí Hồ Thị Nguyên Thảo cho biết, từ khi thành lập (năm 2003) đến nay, NHCSXH Phú Yên đã giải ngân cho vay 12.549 tỉ đồng, giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh có vốn để sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Nguồn vốn chính sách đã góp phần giúp hơn 84.000 hộ nghèo vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho trên 74.000 lao động, giúp hơn 54.000 lượt hộ vùng khó khăn vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, hơn 65.000 lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng trên 240.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn; gần 3.443 căn nhà ở cho hộ nghèo và hộ gia đình chính sách, 392 căn nhà phòng, tránh bão, lụt và 538 căn nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp…

 

Là một trong những hộ được thụ hưởng vốn tín dụng chính sách, bà Mai Thị Thu Trang ở thôn Xuân Thạnh 1, xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) chia sẻ: Trước đây, kinh tế gia đình rất khó khăn, từ ngày có vốn mới đỡ phần nào. Với 30 triệu đồng vay từ chương trình cho vay hộ cận nghèo của NHCSXH, chúng tôi mua bò về nuôi và làm lò tráng bánh tráng. Lấy ngắn nuôi dài, cùng với chăm chỉ, chịu khó, đến nay, gia đình đã thoát nghèo, cuộc sống dần ổn định.

 

 

 

Sau nhiều năm triển khai, hiệu quả tín dụng chính sách càng được thể hiện rõ nét khi Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22/11/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, và sau đó là Kết luận 06-KL/TW chỉ đạo tiếp tục thực hiện Chỉ thị 40. Theo đó, cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội, hàng năm, UBND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác NHCSXH năm sau cao hơn năm trước, góp phần tăng cường nguồn vốn cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác vay. Đến hết tháng 3/2023, tổng nguồn vốn địa phương ủy thác sang NHCSXH để cho vay là 272,3 tỉ đồng, tăng 257,4 tỉ đồng (gấp 18,3 lần) so với thời điểm trước khi có Chỉ thị 40-CT/TW, chiếm 6,3% tổng nguồn vốn của chi nhánh.

 

Nguồn vốn ủy thác từ địa phương cùng với nguồn vốn trung ương và vốn huy động được cấp bù lãi suất đã nâng tổng nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đến hết tháng 3/2023 lên 3.977 tỉ đồng, tăng hơn 35 lần so với khi thành lập; riêng năm 2022 tăng 507 tỉ đồng và 3 tháng đầu năm 2023 tăng 132 tỉ đồng. Nguồn vốn này đã được triển khai đến 100% thôn, buôn, khu phố của 110 xã, phường, thị trấn của tỉnh; trong đó tập trung ưu tiên cho vay các xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng nông thôn, với hơn 620.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn.

 

“Vốn tín dụng chính sách góp phần làm giảm tỉ lệ hộ nghèo của Phú Yên giai đoạn 2001-2005 từ 15,32% xuống 5,12%; giai đoạn 2005-2010 từ 19,31% xuống 9,05%; giai đoạn 2011-2015 từ 19,46% xuống 9,73%; giai đoạn 2016-2021 từ 12,62% xuống 2,17% và giảm 0,87% trong năm 2022. Ngoài ra, nguồn vốn này còn góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội của địa phương”, đồng chí Hồ Thị Nguyên Thảo nói.

 

Tiếp tục tăng cường nguồn vốn cho vay

 

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của NHCSXH Việt Nam, các đại biểu cho rằng bên cạnh kết quả đạt được, quá trình triển khai tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh cũng còn một số khó khăn, hạn chế nhất định. Cụ thể là nguồn vốn cho vay hỗ trợ tạo việc làm chưa đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn của người dân. Số lượng người lao động của Phú Yên đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài thời gian qua còn rất ít so với các tỉnh trong khu vực và cả nước. Bên cạnh đó, hằng năm, người dân Phú Yên chịu tác động của biến đổi khí hậu, bão lũ bất thường, cộng với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ nên tiềm ẩn rủi ro, dễ dẫn đến nguy cơ tái nghèo…

 

Trước thực trạng nói trên, theo đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, thời gian tới, Phú Yên mong muốn NHCSXH Việt Nam tiếp tục quan tâm tăng cường nguồn vốn cho vay đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho các đối tượng thụ hưởng, đặc biệt nguồn vốn cho vay hỗ trợ việc làm trong điều kiện nhu cầu việc làm của người lao động tăng cao sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tỉnh cũng đề xuất NHCSXH báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét mở rộng các chính sách cho vay của hộ nghèo hiện nay đến hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo 3 năm và hộ có mức sống trung bình. Về phần mình, tỉnh sẽ tiếp tục ưu tiên cân đối bổ sung nguồn vốn ngân sách địa phương đến năm 2030 chiếm khoảng 15% tổng nguồn vốn tín dụng chính sách, góp phần thực hiện thành công Chiến lược phát triển NHCSXH đến năm 2030.

 

Ghi nhận về hỗ trợ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và cấp ủy đảng, chính quyền các cấp của tỉnh Phú Yên đã tạo điều kiện tốt nhất cho NHCSXH Phú Yên thực hiện nhiệm vụ được giao, Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam Dương Quyết Thắng cam kết NHCSXH sẽ đảm bảo đáp ứng 100% nhu cầu vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách theo các chương trình của Chính phủ.

 

“Riêng đối với nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, do nguồn lực ngân sách trung ương có hạn và dành cho các chương trình tín dụng ưu tiên nên tinh thần là trung ương và địa phương cùng làm theo phương thức đối ứng. Để mở rộng nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, chúng tôi đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Ban đại diện HĐQT NHCSXH Phú Yên quan tâm chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 40-CT/TW và Kết luận 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Trong đó, chính quyền các cấp ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách ủy thác sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay; đồng thời chỉ đạo UBND tỉnh và các sở, ngành sớm xây dựng, triển khai đề án mở rộng đối tượng đi lao động có thời hạn ở nước ngoài được vay vốn bằng nguồn vốn địa phương giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo”, Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam Dương Quyết Thắng nói.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek