Thứ Bảy, 04/05/2024 06:44 SA
Thúc đẩy chuyển đổi số từ sóng 2G lên 4G
Thứ Bảy, 20/04/2024 13:00 CH

Nhân viên Viettel Phú Yên phát tờ rơi tuyên truyền về việc chuyển đổi từ sóng 2G lên 4G. Ảnh: THỦY TIÊN

Theo kế hoạch của Bộ TT&TT, từ tháng 9 năm nay, sóng 2G sẽ tắt trên toàn quốc để thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia, bao gồm phổ cập mạng di động 4G/5G và điện thoại thông minh đến từng người dân.

 

Thực hiện chủ trương này, thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người dân chuyển sang sử dụng mạng 4G, để không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi số hiện nay.

 

Yêu cầu tất yếu

 

Công nghệ di động 2G đã được triển khai tại Việt Nam gần 30 năm nay. Hiện nay, công nghệ di động 2G đã không còn phù hợp khi thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025, cũng như Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó phát triển hạ tầng viễn thông đi trước một bước, trở thành hạ tầng cho kinh tế số, xã hội số.

 

Bộ TT&TT đã có kế hoạch tắt sóng 2G nhằm tối ưu việc quy hoạch tần số, hạ tầng mạng lưới viễn thông, chi phí vận hành nhằm đáp ứng yêu cầu của quá trình chuyển đổi số quốc gia. Thời gian qua, Bộ TT&TT và các doanh nghiệp viễn thông đã triển khai các giải pháp thúc đẩy phổ cập điện thoại di động thông minh tới người dân, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch dừng công nghệ di động 2G để tối ưu hóa mạng lưới, tiết kiệm chi phí vận hành và dành băng tần cho các công nghệ di động thế hệ mới.

 

Theo Viettel Phú Yên, trong xu hướng công nghệ hóa toàn cầu, việc tắt các công nghệ cũ, dịch chuyển lên công nghệ mới là điều cần thiết, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số hiện nay. Trên thực tế, Viettel đã có nhiều biện pháp để thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ mạng 2G lên 4G của người dùng di động từ nhiều năm trước.

 

Tương tự, trong 2 năm qua, VNPT cũng đã chủ động tắt các trạm 2G riêng lẻ không phát sinh hoặc phát sinh rất ít lưu lượng. Chủ các thuê bao trong những khu vực này đều được tuyên truyền, vận động chuyển đổi lên sóng 4G. Đồng thời, VNPT cũng đã có các giải pháp, kế hoạch đảm bảo đến tháng 9/2024 chuyển đổi tất cả thuê bao, thiết bị 2G only theo chỉ đạo, định hướng của Bộ TT&TT.

 

Đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ

 

Hơn 4 tháng nữa, sóng 2G sẽ tắt hoàn toàn trên cả nước, thế nên hiện nay các doanh nghiệp viễn thông đang gấp rút chạy đua để sớm hoàn thành việc chuyển đổi các thuê bao 2G lên 4G theo kế hoạch. Là một trong những nhà mạng viễn thông lớn tại Phú Yên, những ngày qua, Viettel Phú Yên đồng loạt tổ chức cho nhân viên tiếp cận tuyên truyền, hướng dẫn người dân biết về chủ trương tắt sóng 2G sắp tới để bà con chuyển đổi kịp thời.

 

Ông Nguyễn Quang Nguyên, Giám đốc Viettel huyện Tuy An cho biết: Từ năm 2023, Viettel huyện Tuy An đã triển khai công tác chuyển đổi 2G lên 4G cho các chủ thuê bao 2G của nhà mạng Viettel trên địa bàn huyện. Sau hơn 1 năm triển khai, chúng tôi chuyển dịch được khoảng 5.000 thuê bao, hiện tại còn khoảng 23.000 thuê bao 2G cần được chuyển dịch nữa.

 

Để đảm bảo toàn bộ số thuê bao này được chuyển đổi lên 4G trước thời điểm tắt sóng 2G, Viettel huyện Tuy An đang tập trung triển khai theo hình thức cuốn chiếu ở các xã, thị trấn, trọng điểm là các xã ven biển - những địa phương còn số lượng thuê bao 2G khá lớn. Theo đó, dựa vào danh sách các chủ thuê bao 2G, nhân viên sẽ gọi điện và tư vấn cho các khách hàng; đồng thời tổ chức đội tuyên truyền lưu động đến từng thôn, khu phố để tuyên truyền, giới thiệu.

 

Đơn vị còn phối hợp chính quyền các địa phương, cụ thể là trưởng các thôn, khu phố để đến trực tiếp từng hộ vận động, giúp người dân tin tưởng, đồng tình, không sợ bị dụ dỗ, lừa đảo nên công tác triển khai được thuận lợi.

Còn theo đại diện VNPT Phú Yên, để đảm bảo thông tin liên lạc của người dân khi sóng 2G tắt, đơn vị đã triển khai giải pháp cụ thể cho từng nhóm khách hàng VIP, người già, người ở vùng nông thôn… Quá trình triển khai rất cần sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi từ sóng 2G lên 4G. Lúc này nhiều người vẫn còn tâm lý đợi đến khi nào tắt sóng thì mới chuyển đổi nên công tác chuyển đổi vẫn còn chậm.

 

Phó Giám đốc Viettel Phú Yên Nguyễn Thị Lệ Thủy cho biết: Hiện toàn tỉnh còn hơn 20% thuê bao 2G của nhà mạng Viettel với hơn 100.000 thuê bao. Viettel Phú Yên đã xây dựng các chương trình, chính sách ưu đãi dành cho khách hàng đang sử dụng điện thoại di động 2G lên 4G; tổ chức lực lượng tiếp cận đến từng hộ dân; phối hợp chính quyền thôn, khu phố để đồng hành tuyên truyền người dân chuyển dịch lên 4G.

 

Đặc biệt, Viettel còn có cơ chế hỗ trợ 50% giá một số dòng điện thoại sóng 4G của Viettel dành cho các hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh. Chính sách này nhằm giúp các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện chuyển đổi từ điện thoại 2G sang 4G đáp ứng yêu cầu chuyển dịch lên sóng 4G. Ngoài ra, để kích thích người dân chuyển đổi, Viettel còn triển khai nhiều chương trình quay số trúng thưởng dành cho các khách hàng đang dùng điện thoại 2G chuyển sang điện thoại 4G.

 

Đội tuyên truyền lưu động của Viettel huyện Tuy An tiếp cận người dân để tuyên truyền về việc tắt sóng 2G sắp tới và các chương trình hỗ trợ khách hàng của Viettel khi chuyển sang 4G. Ảnh: THỦY TIÊN

 

Thúc đẩy chuyển đổi số

 

Gia đình thuộc diện hộ nghèo tại địa phương nên bà Tôn Thị Hồng ở thôn Tiên Châu, xã An Ninh Tây (huyện Tuy An) được Viettel Phú Yên hỗ trợ 50% giá điện thoại di động, nhờ vậy bà có điều kiện mua điện thoại 4G để chuyển đổi từ sóng 2G lên 4G theo yêu cầu hiện nay. Bà Hồng cho hay: Sau khi được nhân viên Viettel huyện Tuy An tư vấn rõ về yêu cầu chuyển sóng sắp tới và giới thiệu chính sách hỗ trợ của Viettel cho hộ nghèo, tôi đã mua 1 điện thoại Sumo 4G V1 giá 380.000 đồng, nhưng chỉ phải trả 195.000 đồng, số tiền còn lại được nhà mạng này hỗ trợ. Nhờ vậy mà tôi có điện thoại để liên lạc với con cháu mỗi khi cần thiết.

 

Còn theo ông Nguyễn Văn Thông ở phường 5 (TP Tuy Hòa), lâu nay ông chỉ dùng điện thoại có sóng 2G. Nay nghe thông tin Nhà nước sẽ tắt sóng này nên ông đầu tư mua 1 điện thoại thông minh để sử dụng. “Từ ngày có điện thoại thông minh, được nhiều người hướng dẫn, tôi đã sử dụng thành thạo. Tôi còn tải app CSKH của ngành Điện và cài tài khoản dịch vụ công để sử dụng và thấy các ứng dụng số này rất tiện lợi. Ngoài ra, nhờ có điện thoại thông minh nên tôi đã kích hoạt được tài khoản định danh mức độ 2”, ông Thông cho biết thêm.

 

Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Vũ Xuân Dung cho biết: Việc chuyển đổi từ sóng 2G lên 4G là một trong những bước quan trọng để thúc đẩy người dân dùng điện thoại thông minh, là cơ sở để đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, đưa người dân lên môi trường số, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số tại địa phương.

 

Để người dân tích cực hưởng ứng, cùng với các giải pháp kỹ thuật, các địa phương, doanh nghiệp viễn thông cần đẩy mạnh việc truyền thông, triển khai các chương trình kích cầu, khuyến mãi, các chính sách hỗ trợ để mọi đối tượng đều có thể tiếp cận, chuyển đổi từ điện thoại di động 2G lên điện thoại di động 4G, ưu tiên điện thoại thông minh.

 

THY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek