Chủ Nhật, 29/09/2024 11:26 SA
Chuyển đổi số trong giáo dục đại học: Thay đổi tư duy để thích ứng
Chủ Nhật, 17/01/2021 07:00 SA

Sinh viên Trường đại học Phú Yên sử dụng công nghệ thông tin trong học tập. Ảnh: THÚY HẰNG

Chuyển đổi số trong giáo dục là một thay đổi trong đó có áp dụng công nghệ thông tin hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của sinh viên; tạo ra một môi trường học tập nơi mà mọi thứ được kết nối. Song để thành công cần tạo ra cơ hội và động lực, giúp người dạy và người học thay đổi tư duy và thích ứng tốt với phương thức học tập này.

 

Chuyển đổi tư duy người dạy - người học

 

Trường đại học Xây dựng Miền Trung vừa phối hợp với Học viện Doanh nhân MVV academy tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề Xây dựng tổ chức học tập trong thời đại chuyển đổi số - tư duy tương lai.

 

Mở đầu chương trình tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Vũ Phương, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: Qua ảnh hưởng của thế giới đa phương và của dịch bệnh COVID-19 vừa qua, chúng ta thấy rõ được sức mạnh của chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục đào tạo. Ý thức được điều này, Trường đại học Xây dựng Miền Trung đã mời diễn giả Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Học viện Doanh nhân MVV academy trao đổi với giáo viên, sinh viên của trường về vấn đề này.

 

Trong hơn 2 giờ đồng hồ, diễn giả Nguyễn Thanh Sơn đã mang đến chương trình tọa đàm những phần trình bày tập trung vào chủ đề chuyển đổi số trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục đại học. Ông Sơn cho rằng cả xã hội đang quan tâm đến chuyển đổi số, mọi tổ chức đều quan tâm đến việc đào tạo kỹ năng cho người lao động và đào tạo kỹ năng số cần phải được cập nhật nhanh nhất tại các trường đại học. Các trường đại học chủ động xây dựng, thiết kế chương trình đào tạo phù hợp, nhằm tạo ra nguồn nhân lực có đầy đủ kiến thức chuyên môn, kỹ năng cũng như khả năng thích nghi với các ngành nghề mới. Ông Sơn ví von: Sinh viên học Quản trị kinh doanh để sau này làm kinh doanh là phải chuyển đổi số. Nếu không sử dụng thương mại điện tử thì làm sao làm kinh doanh. “Vì vậy, khi học tập, các bạn hãy nắm bắt cơ hội là học với tâm thế để đi đến tương lai chứ không học để đối phó”, ông Sơn nhấn mạnh.

 

Chuyển đổi số trong giáo dục là sự thay đổi phương pháp dạy học, áp dụng công nghệ thông tin hiện đại vào dạy và học nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên và giáo viên, giúp người dạy và người học phát huy tối đa khả năng tư duy, sáng tạo, chủ động. Thời gian vừa qua, đại dịch COVID-19 đã mang đến áp lực cho hoạt động giáo dục, nhưng đồng thời cũng tạo ra động lực để chuyển đổi số trở nên mạnh mẽ hơn. Tại Việt Nam, nhiều trường học đã áp dụng giảng dạy online trong suốt thời gian diễn ra dịch COVID-19. Nhiều giáo viên xác định đây là cơ hội để họ thay đổi, nâng cao trình độ, đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Tuy nhiên, để chuyển đổi số trong giáo dục thành công thì phải tiếp tục chuyển đổi tư duy của giáo viên, sinh viên, để thầy và trò cùng nhận thức được rằng, chuyển đổi số mang lại nhiều giá trị, cơ hội để thay đổi, để tiếp cận tri thức và phải trở thành nhu cầu tự thân của mỗi người.

 

Diễn giả Nguyễn Thanh Sơn trao đổi với giảng viên, sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung về xây dựng tổ chức học tập trong thời đại chuyển đổi số. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Chuyển đổi số được xác định là khâu đột phá

 

Giáo dục đại học đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, đáp ứng yêu cầu của bối cảnh chuyển đổi số.

 

Vừa qua, Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh đã đưa vào vận hành thư viện thông minh. Đây là thư viện chuyển đổi số, được đầu tư hạ tầng hiện đại và tự động trong tất cả các khâu. Người dùng có thể dễ dàng tìm sách, mượn sách, đặt phòng học… chỉ với chiếc điện thoại thông minh. Thư viện này còn kết nối cơ sở dữ liệu với hơn 90 nhà xuất bản các trường đại học danh tiếng của Mỹ. Người học có thể đăng ký các phòng tự học, tra cứu tài liệu online trên website. Theo bà Hoàng Tuyết Anh, Giám đốc thư viện, thì “thư viện này sẽ mang lại những giá trị mới, từ đó, Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh có cơ hội trở thành trường học đầu tiên của Việt Nam, thậm chí là khu vực Đông Nam Á hoàn chỉnh quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực thư viện”.

 

Đối với Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Tính đến thời điểm này, Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh đã triển khai quá trình chuyển đổi số được hơn 10 năm. Bên cạnh việc đã xây dựng được nền tảng dạy học số theo mô hình Blended Learning và Trung tâm dạy học ảo (UTEx), trường còn xây dựng được trung tâm dữ liệu lớn (Big data center) và nhiều chương trình chuyển đổi số khác như hệ thống phần mềm quản lý, KPIs, E-Portfolio, Social Media và UTE-TV… Tuy nhiên, theo thầy Dũng, mặc dù quá trình chuyển đổi số của trường đã diễn ra từ hơn 10 năm nay, nhưng với việc dạy học online, đến năm 2013 nhà trường mới bắt đầu triển khai mạnh thông qua nhận hỗ trợ miễn phí phần mềm quản lý dạy học (LMS) từ Trường đại học bang Arizona (ASU) - một trường đại học dạy học online hàng đầu ở Mỹ. Đến năm 2018, nhà trường tiếp tục nhận hỗ trợ từ BlackBoard. Hiện nay, hàng năm có hơn 91 triệu lượt tương tác học tập trên cả nền tảng của hai trang dạy học số sử dụng cho hệ đại trà và hệ đào tạo chất lượng cao. Bên cạnh đó, những năm gần đây, trường sử dụng hiệu quả mạng xã hội và kênh truyền hình UTE-TV để kết nối với doanh nghiệp và cựu sinh viên trong việc tài trợ, hỗ trợ đào tạo, định hướng nghề nghiệp và việc làm cho sinh viên; Maketing số giáo dục và tư vấn tuyển sinh…

 

Để thích ứng với thời đại chuyển đổi số, Trường đại học Xây dựng Miền Trung và Học viện Doanh nhân MVV academy cũng đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục, cụ thể hóa các hoạt động chuyển đổi số toàn diện trong hệ thống của trường như thiết kế và xây dựng nội dung học tập đa phương tiện; thiết lập nền tảng và công nghệ phục vụ chuyển đổi số trong công tác đào tạo và học tập; đồng thời tăng cường mối liên kết học thuật, chuyển giao công nghệ thông qua các chương trình và hoạt động hợp tác chung của hai bên.

 

PGS-TS Nguyễn Vũ Phương chia sẻ: Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và chủ trương thúc đẩy chuyển đổi số, trong công tác đào tạo, nhà trường sẽ tập trung nâng cao nhận thức và hình thành thái độ tích cực về chuyển đổi số trong người dạy và người học. Làm tốt chuyển đổi số không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo mà quan trọng hơn là tạo cơ hội lớn để hội nhập quốc tế.

 

Để đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong GD-ĐT giai đoạn 2021-2025, Bộ GD-ĐT sẽ chú trọng triển khai ở 4 vấn đề cơ bản: Phát triển hệ thống dữ liệu toàn quốc về GD-ĐT; phát triển, khai thác hệ thống học liệu và môi trường học tập số; xây dựng và triển khai khung năng lực số cho học sinh phổ thông; phát triển nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek