Thứ Sáu, 17/05/2024 01:52 SA
Nỗ lực nâng cao tỉ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 ở trẻ em
Thứ Năm, 10/11/2022 07:00 SA

Một phụ huynh đưa con đến cơ sở y tế tiêm vắc xin phòng COVID-19. Ảnh: TRẦN QUỚI

Hiện nay, tỉ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh thấp hơn nhiều so với trung bình của cả nước, nhất là đối với trẻ em. Trước tình hình này, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Tấn Hổ yêu cầu các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền vận động Nhân dân tham gia tiêm chủng. Mục tiêu từ nay đến ngày 30/11, tỉ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ dưới 18 tuổi phải đạt trên 62%.

 

Theo Sở Y tế, đến nay, tỉnh tiếp nhận hơn 2,1 triệu liều vắc xin, đã sử dụng hơn 2 triệu liều. Số lượng vắc xin trung ương phân bổ hiện còn 27.990 liều có hạn rã đông đến ngày 30/11/2022. Tính đến ngày 8/11, tỉ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 (mũi 3) đối với trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 31,6%, thấp nhất cả nước (tỉ lệ của cả nước là 62,6%). Trong đó, một số địa phương có tỉ lệ tiêm thấp như: TX Đông Hòa (17,2%), TX Sông Cầu (26,0%), TP Tuy Hòa (18,3%), huyện Tuy An (32,1%). Đối với trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, tỉ lệ tiêm mũi 1 đạt 82,5%, mũi 2 đạt 51,9%, vẫn còn thấp so với trung bình chung cả nước.

 

Theo bác sĩ Huỳnh Lê Xuân Bích, Phó Giám đốc Sở Y tế kiêm Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 đang gặp nhiều khó khăn. Sau khi dịch tạm kiểm soát, nhiều người lơ là, chủ quan, không muốn bản thân và con em mình tham gia tiêm chủng (mũi cơ bản và mũi nhắc), với lý lo sợ phản ứng phụ sau tiêm chủng nên tìm cách trì hoãn. Tuy nhiên, từ góc độ chuyên môn, các chuyên gia khẳng định chưa có nghiên cứu nào cho thấy việc tiêm phòng vắc xin COVID-19 sẽ dẫn đến các tác dụng phụ như suy giảm trí nhớ, rụng tóc hay thậm chí vô sinh như nhiều người đang lầm tưởng.

 

Hiện tình hình dịch bệnh COVID-19 trên toàn quốc đã được kiểm soát, nhưng chưa chấm dứt hoàn toàn; các biến chủng của virus SARS-CoV-2 vẫn đang biến đổi khó lường. Sở dĩ dịch bệnh được kiểm soát là nhờ tỉ lệ tiêm vắc xin COVID-19 đã bao phủ đạt tỉ lệ nhất định. Tuy nhiên, vắc xin phòng COVID-19 không phải là vắc xin có miễn dịch bền vững, sẽ giảm tác dụng bảo vệ theo thời gian. Vì vậy, bên cạnh sự cần thiết phải tiêm đủ mũi cơ bản, việc tiêm vắc xin COVID-19 mũi nhắc (mũi 3, mũi 4) cũng rất cần thiết, đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao và nguy cơ mắc bệnh dễ chuyển nặng.

 

“SARS-CoV-2 liên tục tiến hóa, dự báo dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến khó lường. Tiêm phòng vắc xin vẫn là biện pháp hữu hiệu và cần thiết để phòng chống dịch COVID-19. Gần đây, các địa phương, nhất là các trường học đã vào cuộc rất quyết liệt để nâng cao tỉ lệ tiêm vắc xin nhưng áp lực về thời gian vẫn là rất lớn”, bác sĩ Bích cho biết thêm.

 

Trước tình hình tỉ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 ở nhóm trẻ em hiện nay còn quá thấp, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Mục tiêu là nâng cho được tỉ lệ tiêm vắc xin ở trẻ em dưới 18 tuổi, bằng với tỉ lệ chung của cả nước. Các địa phương phải có phương án, kế hoạch tiêm hết số lượng vắc xin phòng COVID-19 đã được phân bổ. “Tỉnh đặt mục tiêu từ nay đến hết tháng 11/2022 phải tiêm hết hơn 27.000 liều vắc xin đang trong hạn sử dụng và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp không để lãng phí vắc xin, phấn đấu tỉ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 (mũi 3) đối với trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi trên địa bàn tỉnh đạt trên 62%, bằng với mức trung bình chung của cả nước hiện nay”, đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết.

 

Theo đồng chí Lê Tấn Hổ, lúc này, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19 là ưu tiên số một. Đa số trẻ em cần được tiêm chủng là học sinh, cần sự đồng ý của phụ huynh nên khi tuyên truyền cần hướng đến các đối tượng này. Công tác tuyên truyền phải kết hợp với tinh thần nêu gương đối với người đứng đầu đơn vị; người có uy tín ở khu dân cư, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; cán bộ, đảng viên... Các cơ quan, phương tiện truyền thông tăng cường dung lượng, thời lượng, phát huy hiệu quả tuyên truyền để toàn dân nâng cao nhận thức, thực hiện tốt việc tiêm phòng vắc xin COVID-19 cho bản thân, con em; đồng thời phản bác lại những thông tin sai lệch về hiệu quả của vắc xin, thông tin vô căn cứ để người dân yên tâm.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek