Chủ Nhật, 08/09/2024 08:29 SA
Những sự thật quan trọng về vắc xin phòng COVID-19
Thứ Hai, 22/08/2022 10:39 SA

Ảnh minh họa: Internet

Theo UNICEF Việt Nam, mọi người hãy chống lại tin sai lệch về vắc xin phòng COVID-19 bằng cách trang bị cho mình những kiến thức khoa học đúng đắn sau đây:

 

Tại sao liều vắc xin nhắc lại là cần thiết?

 

Liều nhắc lại được khuyến nghị tiêm từ 3-6 tháng sau khi hoàn thành các liều cơ bản để duy trì khả năng bảo vệ miễn dịch chống lại COVID-19 và các biến thể, bao gồm cả Omicron.

 

Liều tăng cường nên được ưu tiên cho những người có nguy cơ cao nhất bị bệnh nặng do COVID-19, bao gồm người lớn tuổi, người bị suy giảm miễn dịch, nhân viên y tế, những người có bệnh nền, người mang thai, người lao động thiết yếu và các nhóm dân số dễ bị tổn thương khác. Ngay cả sau khi tiêm phòng, điều quan trọng là phải tiếp tục các biện pháp bảo vệ khác như giữ khoảng cách an toàn và đeo khẩu trang.

 

Vẫn mắc COVID-19 sau khi tiêm phòng, liệu có phải vắc xin không có tác dụng?

 

Các vắc xin phòng COVID-19 hiện hành rất hiệu quả để ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong, nhưng không có vắc xin nào bảo vệ 100%. Nó cũng giống như nhiều loại vắc xin khác, chẳng hạn như vắc xin phòng cúm. Theo thời gian, khả năng bảo vệ của vắc xin có thể giảm đi, có nghĩa là bạn vẫn có thể mắc COVID-19 dù đã được tiêm chủng.

 

Nếu bạn bị nhiễm bệnh sau khi đã tiêm chủng, hầu hết sẽ có các triệu chứng nhẹ, hoặc có thể không có triệu chứng gì; nhưng bạn vẫn có thể lây bệnh cho người khác. Đây là lý do tại sao các liều vắc xin phòng COVID-19 nhắc lại đang được tiêm chủng để mọi người có thể được bảo vệ thêm, chống lại COVID-19 và các biến thể của nó.

 

Vắc xin phòng COVID-19 hoạt động như thế nào?

 

Vắc xin hoạt động bằng cách bắt chước tác nhân truyền nhiễm - virus, vi khuẩn hoặc vi sinh vật khác có thể gây bệnh. Điều này “dạy” hệ thống miễn dịch của chúng ta phản ứng nhanh chóng và hiệu quả để chống lại nó.

 

Theo truyền thống, vắc xin đã thực hiện điều này bằng cách đưa vào cơ thể một dạng tác nhân lây nhiễm đã làm suy yếu cho phép hệ thống miễn dịch của chúng ta ghi nhớ nó. Bằng cách này, hệ thống miễn dịch của chúng ta có thể nhanh chóng nhận ra và chống lại nó trước khi nó khiến chúng ta mắc bệnh. Đó là cách một số vắc xin phòng COVID-19 đã được nghiên cứu và sản xuất.

 

Các vắc xin khác để phòng COVID-19 đã được sản xuất bằng cách sử dụng các phương pháp tiếp cận mới, được gọi là vắc xin RNA thông tin, hoặc mRNA. Thay vì đưa vào cơ thể các kháng nguyên (một chất khiến hệ thống miễn dịch của bạn tạo ra kháng thể), vắc xin mRNA cung cấp cho cơ thể chúng ta mã di truyền cần thiết để cho phép hệ thống miễn dịch của chúng ta tự sản sinh ra kháng nguyên. Công nghệ vắc xin mRNA đã được nghiên cứu trong vài thập kỷ. Chúng không chứa virus và không can thiệp vào ADN của con người.

 

Phản ứng thông thường sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19 là gì?

 

Vắc xin được sản xuất để tạo ra khả năng miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc bệnh. Tuy phản ứng phụ thường không phát sinh trong quá trình hình thành miễn dịch nhưng trong nhiều trường hợp, một số phản ứng phụ ở mức nhẹ đến trung bình vẫn có thể xuất hiện và tự biến mất sau vài ngày. Một số phản ứng phụ từ nhẹ đến trung bình có thể gặp phải sau khi tiêm chủng bao gồm: Đau nhức cánh tay ở vị trí tiêm, sốt nhẹ, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ hoặc khớp, ớn lạnh, tiêu chảy.

 

Nếu bất kỳ triệu chứng nào kéo dài hơn một vài ngày, hoặc xuất hiện bất kỳ phản ứng nghiêm trọng nào khác, bạn hãy liên hệ ngay với cơ sở y tế.

 

(Theo unicef.org)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek