Thứ Hai, 16/09/2024 12:54 CH
Tiêm vắc xin để bảo vệ sức khỏe, giúp trẻ em được đi học, vui chơi
Thứ Hai, 18/04/2022 07:00 SA

2 loại vắc xin phòng COVID-19 được dùng để tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, là vắc xin Pfizer và vắc xin Moderna (ảnh minh họa). Ảnh:YÊN LAN

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi là để bảo vệ sức khỏe của trẻ, giúp trẻ được đi học, được vui chơi, cha mẹ yên tâm làm việc trong điều kiện nước ta đang mở cửa, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

 

Phú Yên chuẩn bị triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Báo Phú Yên phỏng vấn Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (Phú Yên CDC) Biện Ngọc Tân về sự cần thiết của việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em.

 

* Thưa bác sĩ, việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi có ý nghĩa như thế nào trong tình hình hiện nay? Một số ý kiến cho rằng trẻ em mắc COVID-19 thường là nhẹ nên không cần tiêm vắc xin; bác sĩ nói gì về điều này?

 

- Việc lây nhiễm SARS-CoV-2 ở trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đã tăng lên khi biến chủng Omicron xâm nhập. Mặc dù trẻ em ở lứa tuổi này khi mắc COVID-19 phần lớn đều nhẹ, nhưng vẫn có những trường hợp gặp biến chứng nguy hiểm như viêm cơ tim, viêm đa hệ thống…, kể cả giai đoạn hậu COVID. Vì vậy, Bộ Y tế chỉ đạo khi vắc xin phòng COVID-19 được cung ứng thì cả nước triển khai ngay việc tiêm phòng để bảo vệ sức khỏe trẻ em, giúp trẻ được đi học, được vui chơi; cha mẹ của trẻ yên tâm làm việc trong điều kiện nước ta đang mở cửa, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

 

Bác sĩ Biện Ngọc Tân

* Việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 có ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất sau này của trẻ hay không, thưa bác sĩ?

 

- Khoa học đã chứng minh việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 không gây ảnh hưởng gì đến sự phát triển thể chất, di truyền hay hệ sinh sản của trẻ. Hiệu quả của vắc xin phòng COVID-19 được đánh giá là rất tốt trong giảm ca bệnh nặng và tử vong, nên việc tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là hết sức cần thiết, mang lại nhiều lợi ích trong việc bảo vệ trẻ; vấn đề này đang là xu hướng của toàn cầu. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo để bảo vệ trẻ thì cha mẹ nên đồng ý tiêm vắc xin cho các cháu. Ngoài ra, các cháu được tiêm thì cộng đồng tại trường học và trong xã hội cũng sẽ được an toàn hơn…

 

* Phú Yên CDC chuẩn bị như thế nào để chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi an toàn, hiệu quả?

 

- Để chuẩn bị triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, Phú Yên CDC cùng các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh đã được tập huấn an toàn tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và được hướng dẫn xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức điểm tiêm chủng tại các trường học, các cơ sở tiêm chủng cố định, lưu động. Chiến dịch tiêm vắc xin được triển khai trước cho trẻ em học lớp 6, sau đó hạ thấp dần độ tuổi. Các địa phương triển khai cuốn chiếu theo trường, theo địa bàn, căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vắc xin được cung ứng. 2 loại vắc xin phòng COVID-19 được dùng để tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, là vắc xin Pfizer và vắc xin Moderna; chỉ tiêm 2 mũi cách nhau 4 tuần cùng loại vắc xin, không tiêm trộn. Vấn đề an toàn tiêm chủng được đặt lên hàng đầu cho chiến dịch tiêm sắp tới.

 

* Cha mẹ hoặc người giám hộ cần chuẩn bị những gì trước khi đưa trẻ đi tiêm vắc xin và theo dõi sau tiêm chủng, thưa bác sĩ?

 

- Mặc dù những phản ứng nặng, bất thường sau tiêm ở trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi ít hơn so với trẻ từ 12 tuổi trở lên, tuy nhiên chúng ta không được chủ quan. Trước khi đưa trẻ đi tiêm vắc xin, cha mẹ hoặc người giám hộ nên trao đổi với trẻ về lợi ích của việc tiêm chủng nhằm tạo tâm lý thoải mái; cho trẻ ăn uống đầy đủ; thực hiện 5K tại điểm tiêm… Sau khi tiêm, cần cho trẻ ở lại điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút để theo dõi, phát hiện và xử trí kịp thời các phản ứng nếu có…; tiếp tục theo dõi trẻ sau tiêm 4 tuần nữa. Lưu ý trong 3 ngày đầu sau tiêm, tránh cho trẻ vận động mạnh, luôn có người hỗ trợ trẻ, khi có những biểu hiện bất thường như sốt cao liên tục trên 38,50C và không đáp ứng với thuốc hạ sốt… thì cha mẹ, người giám hộ cần liên hệ ngay với cơ sở y tế .

 

* Xin cảm ơn bác sĩ!

 

Đến nay, hơn 50 quốc gia đã có kế hoạch/triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ dưới 12 tuổi. Nhiều quốc gia, trong đó có các nước thuộc Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ, tiêm cho toàn bộ trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Một số quốc gia triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em có bệnh nền; một số quốc gia triển khai tiêm một mũi vắc xin cho trẻ.

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek