Thứ Sáu, 20/09/2024 16:39 CH
Hướng dẫn chăm sóc, quản lý tại nhà đối với phụ nữ có thai, bà mẹ cho con bú và trẻ sơ sinh mắc COVID-19
Thứ Hai, 28/03/2022 17:42 CH

Ngày 28/3, Bộ Y tế có Quyết định 775 về việc ban hành “Hướng dẫn chăm sóc, quản lý tại nhà đối với phụ nữ có thai, bà mẹ cho con bú và trẻ sơ sinh mắc COVID-19”.

 

Ảnh minh họa

 

Tài liệu chuyên môn này nêu các tiêu chí phụ nữ có thai, bà mẹ cho con bú và trẻ sơ sinh mắc COVID-19 được chăm sóc tại nhà; cung cấp các hướng dẫn về quản lý và chăm sóc đặc thù đối với phụ nữ có thai, bà mẹ cho con bú và trẻ sơ sinh nhiễm SARS-CoV-2 mức độ nhẹ tại nhà.

 

Cũng theo hướng dẫn, không nhất thiết thường xuyên test nhanh kháng nguyên hoặc làm xét nghiệm RT-PCR cho tất cả trẻ sơ sinh, kể cả khi người chăm sóc trẻ mắc COVID-19. Nếu cả bà mẹ và trẻ sơ sinh đều được xác định mắc COVID-19 thì duy trì cho trẻ bú mẹ. Nếu chỉ có bà mẹ được xác định mắc COVID-19, nhân viên y tế tư vấn cho bà mẹ và gia đình cân nhắc giữa lợi ích của việc cho trẻ bú mẹ và nguy cơ trẻ sơ sinh có thể mắc COVID-19…

 

Về sử dụng thuốc, đối với phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú, thuốc hạ sốt được sử dụng khi thân nhiệt > 38,5°C hoặc đau đầu nhiều; chỉ dùng thuốc hạ sốt loại có chứa Paracetamol đơn thuần. Nếu ho thì dùng các phương pháp dân gian như chanh, mật ong, súc miệng bằng dung dịch Natriclorua 0,9%; các thuốc có thể dùng như thuốc ho có chứa hoạt chất Dextromethorphan, Guaifenesin… hoặc thuốc ho có nguồn gốc thảo dược.

 

Không dùng các loại thuốc chống chỉ định đối với phụ nữ có thai, bà mẹ nuôi con bú. Tiếp tục sử dụng thuốc theo đơn ngoại trú nếu có bệnh nền hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Bộ Y tế lưu ý: Không tự ý dùng thuốc kháng virus, kháng sinh, kháng viêm cho phụ nữ có thai, bà mẹ cho con bú… khi chưa có chỉ định, kê đơn.

 

Đối với trẻ sơ sinh, sử dụng thuốc hạ sốt khi thân nhiệt > 38,5°C. Dùng Paracetamol với liều 10-15 mg/kg/lần (sử dụng đường uống hoặc đặt hậu môn), cách tối thiểu 4-6 giờ nếu cần nhắc lại; tổng liều thuốc không quá 60 mg/kg/ngày.

 

Nếu trẻ nôn trong vòng 15 phút, có thể cho trẻ uống lại liều thay thế. Sử dụng nước muối sinh lý Natri Clorua 0,9% nhỏ mũi 2-3 giọt mỗi bên mũi khi trẻ có dấu hiệu ngạt mũi, khó bú. Nên ủ ấm lọ nước muối sinh lý trước khi nhỏ mũi trẻ. Bộ Y tế cũng lưu ý: Tuyệt đối không xông hơi cho trẻ sơ sinh dưới bất kỳ hình thức nào; không tự ý dùng thuốc kháng virus, kháng sinh, kháng viêm… cho trẻ sơ sinh khi chưa có chỉ định, kê đơn; không được xịt rửa mũi cho trẻ sơ sinh.

 

QUỲNH NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek