Thứ Bảy, 21/09/2024 02:14 SA
Không tự ý dùng thuốc kháng virus, kháng sinh, kháng viêm
Thứ Tư, 16/03/2022 20:24 CH

* Người mắc COVID-19 có thể ra khỏi nơi cách ly, nhưng không được ra khỏi nhà

 

Bộ Y tế vừa ban hành “Hướng dẫn quản lý tại nhà đối với người mắc COVID-19”, áp dụng tại các cơ sở quản lý người mắc COVID-19 tại nhà, tại hộ gia đình và các cơ sở lưu trú có người mắc COVID-19.

 

Theo hướng dẫn, nơi cách ly phải thông thoáng, không sử dụng máy lạnh trung tâm; luôn mở cửa sổ; hạn chế để các vật dụng khó làm sạch (thú bông, giấy, bìa…) tại khu vực này. Người mắc COVID-19 cần hạn chế ra khỏi nơi cách ly (phòng cách ly trong nhà). Khi phải ra khỏi nơi cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác. Người chăm sóc hoặc người nhà ở cùng nhà luôn mang khẩu trang, giữ khoảng cách khi phải tiếp xúc với người mắc COVID-19. Cần rửa tay hoặc sát khuẩn tay thường xuyên; khử khuẩn các vật dụng và bề mặt tiếp xúc thường xuyên như mặt bàn, tay nắm cửa, các thiết bị cầm tay, bồn cầu, bồn rửa… hàng ngày và khi bị bẩn; phân loại, thu gom chất thải lây nhiễm đúng quy định.

 

Tài liệu này hướng dẫn theo dõi sức khỏe người mắc COVID-19, từ trẻ dưới 5 tuổi, trẻ từ 5 đến 16 tuổi, người chưa thành niên đến người trưởng thành; chỉ ra các dấu hiệu bất thường cần thông báo ngay với cơ sở y tế. Về điều trị, người mắc COVID-19 dùng thuốc hạ sốt khi nhiệt độ ≥ 38,5 độ C hoặc đau đầu nhiều. Người lớn dùng paracetamol, mỗi lần 1 viên 500mg hoặc 10-15 mg/kg, có thể lặp lại mỗi 4-6 giờ; tổng liều thuốc không vượt quá 4g (4.000mg)/ngày. Trẻ em dùng paracetamol liều 10-15 mg/kg/lần (uống hoặc đặt hậu môn), cách tối thiểu 4-6 giờ nếu cần nhắc lại (hoặc sử dụng liều theo tuổi nếu không biết cân nặng của trẻ; tổng liều thuốc không vượt quá 60 mg/kg/ngày). Dùng dung dịch cân bằng điện giải khi mất nước (do sốt cao, tiêu chảy, mệt mỏi). Khuyến khích người mắc COVID-19 uống nhiều nước, có thể sử dụng nước trái cây hoặc Oresol (pha và dùng theo đúng hướng dẫn), nếu không muốn uống Oresol có thể thay thế bằng nước đun sôi để nguội, nước trái cây. Không sử dụng các dung dịch nước ngọt công nghiệp (không sản xuất từ hoa quả) để bù nước. Tăng cường dinh dưỡng, ăn uống đủ chất, tăng cường ăn trái cây tươi, rau xanh. Dùng các thuốc điều trị triệu chứng khi cần thiết. Nếu ho nhiều, có thể dùng các thuốc giảm ho từ thảo dược, hoặc thuốc giảm ho đơn thuần, hoặc thuốc giảm ho kết hợp kháng histamin… Nếu người mắc COVID-19 đang sử dụng các thuốc điều trị bệnh nền theo đơn ngoại trú thì tiếp tục sử dụng theo hướng dẫn.

 

Bộ Y tế lưu ý: Thuốc kháng virus dùng khi có chỉ định, kê đơn theo quy định hiện hành. Không tự ý dùng thuốc kháng virus, kháng sinh, kháng viêm… khi chưa có chỉ định, kê đơn; không xông cho trẻ em.

 

Ngày 15/3, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có công văn hỏa tốc gửi các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và y tế các bộ, ngành về việc triển khai “Hướng dẫn quản lý tại nhà đối với người mắc COVID-19”.

 

Về nội dung “Người mắc COVID-19 cần hạn chế ra khỏi nơi cách ly. Khi phải ra khỏi nơi cách ly phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách với những người khác” (Điểm a, mục 5.4), “nơi cách ly” được hiểu là phòng cách ly trong nhà. Người mắc COVID-19 có thể ra khỏi nơi cách ly, nhưng không được ra khỏi nhà.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek