Thứ Bảy, 21/09/2024 15:18 CH
Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên cứu trẻ sinh non 31 tuần từng suy hô hấp nặng
Thứ Năm, 03/03/2022 23:30 CH

Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Phạm Văn Minh, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên cho biết: Sau gần 20 ngày được điều trị tích cực, trẻ sinh non 31 tuần, từng suy hô hấp nặng, đã ổn định sức khỏe, xuất viện vào sáng 3/3.

 

ThS.BS Đặng Văn Phát hướng dẫn người nhà cách chăm sóc trước khi cháu bé xuất viện. Ảnh: YÊN LAN

 

Đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên đã nỗ lực cứu đứa trẻ, giảm bớt nỗi đau cho gia đình em bé. Mẹ em - bệnh nhân 2425625, trú xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân - đã mất vì COVID-19.

 

Một ngày đầu tháng 2, từ huyện Đồng Xuân, bệnh nhân 2425625 được đưa đến Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên trong tình trạng viêm phổi do nhiễm SARS-CoV-2. Mấy ngày sau, bệnh diễn tiến nặng, bệnh nhân được chuyển đến khu cách ly y tế điều trị COVID-19 (khu dương tính, tầng 3 trong mô hình tháp điều trị 3 tầng), Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. COVID-19 biến chứng khiến thai phụ nguy kịch, khi đó thai nhi 31 tuần. Bệnh viện Đa khoa Phú Yên và Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên khẩn trương hội chẩn, quyết định mổ lấy thai nhằm giảm nhẹ gánh nặng cho bệnh nhân. Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên cử ê kíp phẫu thuật - gây mê, hồi sức sơ sinh và nữ hộ sinh có kinh nghiệm đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, phối hợp thực hiện ca mổ lấy thai cấp cứu vào chiều 13/2. Trẻ sơ sinh được đưa đến Khoa Sơ sinh và Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên; sản phụ điều trị tại khu dương tính, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. COVID-19 tiếp tục diễn tiến nặng, mẹ bé bị suy đa tạng và tử vong vào ngày 17/2.

 

ThS.BS Đặng Văn Phát, Trưởng Khoa Sơ sinh và Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên, cho biết: Lúc chào đời, em bé bị suy hô hấp nhưng sau khi được hồi sức tại phòng mổ, bé khóc và tự thở được. Tại Khoa Sơ sinh và Hồi sức sơ sinh, bệnh nhi được chẩn đoán suy hô hấp/sơ sinh non yếu và được điều trị tích cực, hỗ trợ hô hấp thông khí áp lực dương liên tục (nCPAP). Tuy nhiên đến trưa hôm sau, tình trạng suy hô hấp nặng dần và có dấu hiệu của bệnh màng trong - một trong những bệnh lý gây suy hô hấp cấp phổ biến thường gặp ở nhóm trẻ sinh non. Bệnh màng trong có nguyên nhân từ sự phát triển chưa hoàn chỉnh của đường hô hấp do sự thiếu hụt surfactant - một hoạt chất trên bên mặt màng trong phế nang làm phổi dễ bị xẹp, dù trước đó bác sĩ đã tiên lượng và cho thai phụ dùng thuốc giúp phổi thai nhi trưởng thành nhanh hơn. Bệnh nhi đã được điều trị tích cực: đặt nội khí quản để bơm surfactant (Curosurt) vào phổi, giúp phế nang không xẹp và thở máy xâm lấn. Bệnh nhi thở máy liên tục trong 6 ngày, sau đó tình trạng cải thiện dần và được cai máy, tập bú… Đến nay, sức khỏe của bé đã ổn định; bé thở bình thường, bú được.

 

“Chúng tôi rất vui mừng vì đã nỗ lực hết mình để điều trị và đã điều trị tốt cho cháu. Sở Y tế rất quan tâm, động viên chúng tôi cố gắng cứu cháu bé, giảm nỗi đau, mất mát của gia đình”, bác sĩ Phát chia sẻ.

 

Trong ngày bé xuất viện, bà Đ.T.T.T - nội bé - nghẹn ngào: “Sau khi mẹ mất do COVID, cháu được bác sĩ cứu. Gia đình nội ngoại cảm ơn các y bác sĩ”. Anh T.X.T - cha bé - cũng rưng rưng khi nói lời cảm ơn.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek