Chủ Nhật, 22/09/2024 07:24 SA
Phòng, chống dịch COVID-19: Đừng bỏ qua những cảnh báo của cơ thể
Thứ Ba, 22/02/2022 10:16 SA

Lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2. Ảnh: YÊN LAN

Các lực lượng chức năng đang tăng cường giám sát nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19, đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung, liều nhắc lại. Người dân cần tuân thủ nghiêm yêu cầu 5K và không bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo của cơ thể.

 

Mất khứu giác, vị giác đột ngột: Nên nghĩ đến COVID-19

 

Cuối tháng Chạp vừa rồi, chị N.T.K.P (ở phường 8, TP Tuy Hòa) cùng chồng dự một buổi tiệc. Vài ngày sau, mũi của chồng chị bị đơ, không nhận ra bất cứ mùi gì trong hai, ba ngày. Rồi đến lượt chị P cũng mất mùi. Không những vậy, chị cũng không còn nhận biết được mặn lạt, ngọt béo… khi nêm nếm. Mất hoàn toàn vị giác khoảng một tuần nhưng lạ lùng thay, chị lại không có cảm giác chán ăn. “Tôi không nghĩ đến COVID-19 vì đâu có sốt, đau họng hay khó thở”, chị P nói. Vợ chồng chị đều đã tiêm 2 mũi vắc xin.

 

Theo các chuyên gia bệnh truyền nhiễm, mất khứu giác hoặc vị giác đột ngột có liên quan đến COVID-19, ngay cả khi không có các triệu chứng khác như sốt, ho khan, đau họng, đau đầu, mệt mỏi, khó thở… Khác với tình trạng nhạt miệng, giảm nhạy với mùi do nghẹt mũi khi bị cảm lạnh, cảm cúm (vì trong mũi tích tụ chất nhầy), với người mắc COVID-19, mất vị giác, khứu giác là không còn khả năng nhận biết mùi, vị. Tình trạng mất khứu giác đột ngột có thể liên quan trực tiếp đến nhiễm trùng SARS-CoV-2 trong biểu mô mũi và các tế bào thần kinh khứu giác (những tế bào này có thể tái tạo từ tế bào gốc nên khứu giác được phục hồi nhanh chóng trong hầu hết các trường hợp). Vì vậy, khi mất khứu giác, vị giác đột ngột thì nên nghĩ đến COVID-19 và cần khai báo y tế để được làm xét nghiệm, tư vấn, hướng dẫn.

 

Các chuyên gia bệnh truyền nhiễm cho biết, với đa số bệnh nhân COVID-19, tình trạng mất khứu giác, vị giác thường diễn ra dưới 2 tuần và phục hồi trong khoảng 10 ngày. Tuy nhiên ở một số bệnh nhân, tình trạng này có thể kéo dài lâu hơn, thậm chí không thể phục hồi.

 

Theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 được Bộ Y tế ban hành vào ngày 28/1/2022, thời kỳ lây truyền của ca bệnh được tính từ 2 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng (đối với ca bệnh không có triệu chứng thì thời kỳ lây truyền được tính từ 2 ngày trước ngày được lấy mẫu có kết quả xét nghiệm dương tính) cho đến khi kết quả xét nghiệm âm tính hoặc giá trị CT ≥ 30. Vì vậy, nếu bị mất khứu giác, vị giác đột ngột, hãy tự cách ly và khai báo y tế.

 

Phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19

 

Báo cáo của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên cho thấy trong vòng 14 ngày qua, Phú Yên ghi nhận hơn 4.800 ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có gần 4.200 ca nhiễm được phát hiện qua sàng lọc tại các cơ sở y tế, 602 ca nhiễm là F1 và 13 ca nhiễm về từ các tỉnh thành có dịch. Tính đến sáng 21/2, Phú Yên đã phát hiện hơn 15.400 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong đợt dịch thứ tư, trong đó có hơn 10.000 bệnh nhân đã khỏi bệnh, 79 bệnh nhân tử vong do/liên quan đến COVID-19.

 

Để ứng phó với tình hình dịch bệnh, Sở Y tế - Cơ quan thường trực Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh - đã đề nghị các cơ quan, đơn vị tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung phương án, kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19; Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND, ban chỉ đạo, trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 địa phương rà soát các phương án, kế hoạch phòng, chống dịch trên địa bàn và đề xuất triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình dịch, thực trạng của địa phương. Tăng cường giám sát, phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 tại các khu dân cư, cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung, liều nhắc lại. Các cơ sở khám chữa bệnh củng cố, chuẩn bị đầy đủ thuốc, oxy, vật tư tiêu hao, trang bị phòng hộ… tăng cường khả năng thu dung, điều trị tại các cơ sở điều trị COVID-19, hạn chế đến mức thấp nhất tỉ lệ tử vong do COVID-19.

 

Hiện Phú Yên không có nơi nào ở cấp độ 4 (nguy cơ rất cao - vùng đỏ), cấp độ 3 (nguy cơ cao - vùng cam). Có 13 xã, phường, thị trấn ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình - vùng vàng) là Hòa Thành, Hòa Tâm, Hòa Xuân Đông, Hòa Vinh, Hòa Xuân Tây, Hòa Hiệp Nam (TX Đông Hòa), Chí Thạnh, An Lĩnh (huyện Tuy An), La Hai, Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân), Củng Sơn, Sơn Nguyên và Sơn Hà (huyện Sơn Hòa). 97 xã, phường, thị trấn còn lại ở cấp độ 1 (nguy cơ thấp - bình thường mới).

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek