Chủ Nhật, 22/09/2024 15:39 CH
Chú trọng phòng dịch, tăng tốc Chiến dịch tiêm vắc xin mùa xuân
Thứ Hai, 14/02/2022 09:55 SA

Học sinh được tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại một điểm tiêm do Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa thiết lập. Ảnh: YÊN LAN

Theo Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, tỉ lệ trẻ em mắc COVID-19, số ca bệnh diễn biến nặng tương đối thấp, tuy nhiên vẫn có trường hợp tử vong khi số ca mắc quá nhiều. Mặt khác, trẻ lây nhiễm từ trường học về gia đình, có thể lây cho nhóm đối tượng nguy cơ cao, có bệnh nền và chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 như người cao tuổi, trẻ nhỏ tuổi, phụ nữ mang thai... Vì vậy, cần đặc biệt chú trọng vấn đề phòng dịch và không để có quá nhiều trẻ mắc bệnh cùng lúc.

 

Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng kỷ lục. Đáng chú ý, số trẻ em dưới 12 tuổi mắc COVID-19 cũng tăng cao. Theo báo cáo của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên, từ 19 giờ ngày 11/2 đến 19 giờ ngày 12/2, trong 288 ca nhiễm SARS-CoV-2 được ghi nhận trên địa bàn tỉnh có 63 ca dưới 12 tuổi, chưa tiêm vắc xin. Hai ngày trước đó, Phú Yên ghi nhận 384 ca nhiễm, trong đó có 81 ca dưới 12 tuổi...

 

Báo Phú Yên phỏng vấn Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh về công tác phòng chống dịch và cách bảo vệ nhóm đối tượng chưa được tiêm vắc xin trước COVID-19.

 

Tập trung nguồn lực, tăng tốc tiêm vắc xin

 

Thầy thuốc Ưu tú - BSCKII Nguyễn Thị Mộng Ngọc

* Thưa bác sĩ, trước tình hình số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng vọt sau Tết Nguyên đán, công tác phòng chống dịch tại Phú Yên tập trung vào những hoạt động nào?

 

- Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 01 ngày 8/2/2022 về việc đôn đốc, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 các địa phương chỉ đạo thực hiện đa mục tiêu trong phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển các lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó tuyệt đối không chủ quan với dịch bệnh. Từ những kinh nghiệm đã có, các địa phương chủ động theo dõi, bám sát tình hình, chuẩn bị các kịch bản, giải pháp để ứng phó hiệu quả với diễn biến dịch bệnh; tiếp tục thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 đã đề ra tại Kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

 

Các địa phương tiếp tục tập trung nguồn lực, tổ chức thực hiện thần tốc Chiến dịch tiêm vắc xin mùa xuân năm 2022, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả và đạt các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.

 

Tiếp tục sơ kết, đánh giá để bổ sung, hoàn thiện các phương án phòng, chống dịch đã có, kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với diễn biến tình hình mới. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, địa phương tiếp tục rà soát, hướng dẫn và triển khai thực hiện các biện pháp y tế, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với lộ trình mở cửa lại du lịch, vận tải hàng không, các hoạt động dịch vụ giải trí, văn hóa, nghệ thuật, thể thao và mở cửa lại trường học.

 

Chỉ đạo các cơ sở y tế có phương án thường trực, dự trữ cơ số máu, thuốc, dịch truyền, oxy y tế, vật tư, hóa chất, bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng đáp ứng, bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch và thu dung, điều trị, khám bệnh chữa bệnh thường quy; chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc quản lý chất thải y tế, nhất là chất thải trong phòng, chống dịch COVID-19, không để phát tán mầm bệnh ra bên ngoài và không gây ô nhiễm môi trường.

 

* Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 được ngành Y tế Phú Yên đẩy mạnh như thế nào để nhanh chóng hoàn thành mục tiêu bao phủ vắc xin trong quý I/2022?

 

- Ngay sau khi Chính phủ phát động Chiến dịch tiêm vắc xin mùa xuân năm 2022, Sở Y tế cũng đã ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng mùa xuân trên địa bàn tỉnh và thực hiện ngay từ trước Tết Nguyên đán, giải quyết kịp thời số vắc xin được phân bổ.

 

Sau thời gian nghỉ tết, bắt đầu từ ngày 7/2, các địa phương tiếp tục tập trung nguồn lực, tổ chức thực hiện thần tốc Chiến dịch tiêm vắc xin mùa xuân năm 2022, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả và đạt các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.

 

Đến 17 giờ ngày 11/2, toàn tỉnh đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho 621.941 người từ 18 tuổi trở lên, chiếm tỉ lệ 95,73% dân số từ 18 tuổi trở lên, trong đó có 589.571 người tiêm đủ 2 mũi, chiếm tỉ lệ 90,75% dân số từ 18 tuổi trở lên; và có 126.623 người tiêm mũi nhắc lại, chiếm tỉ lệ 19,49%; 56.355 người tiêm mũi bổ sung, chiếm tỉ lệ 8,67%. Song song đó, việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người từ 12-18 tuổi tiếp tục được triển khai, đã tiêm được 84.808 người, chiếm tỉ lệ 98,98% tổng số người từ 12-18 tuổi, trong đó có 80.664 người tiêm đủ 2 mũi, chiếm tỉ lệ 94,14%.

 

Không để quá nhiều trẻ mắc COVID-19 cùng lúc

 

* Bác sĩ có khuyến cáo gì khi số trẻ em dưới 12 tuổi mắc COVID-19 tăng cao như hiện nay?

 

- Nhìn chung, tỉ lệ trẻ em mắc COVID-19, số ca bệnh diễn biến nặng tương đối thấp, tuy nhiên vẫn có trường hợp tử vong khi số ca mắc quá nhiều. Mặt khác, trẻ lây nhiễm từ trường học về gia đình, có thể lây cho nhóm đối tượng nguy cơ cao, có bệnh nền và chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 như người cao tuổi, trẻ nhỏ tuổi, phụ nữ mang thai... và những đối tượng nguy cơ khác. Do vậy, cần đặc biệt chú trọng vấn đề phòng dịch và không để có quá nhiều trẻ mắc bệnh cùng lúc.

 

Trong khi chờ Chính phủ chính thức triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ dưới 12 tuổi, các bậc cha mẹ và giáo viên cần quan tâm hướng dẫn, giám sát, hỗ trợ các cháu thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là 5K. Thường xuyên theo dõi sức khỏe của các cháu, nếu phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ mắc COVID-19 thì khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 để kịp thời cách ly và điều trị.

 

* Gia đình có trẻ em mắc COVID-19 đang cách ly, điều trị, chăm sóc tại nhà cần lưu ý những gì để việc cách ly, điều trị mang lại hiệu quả, thưa bác sĩ?

 

- Trong quá trình chăm sóc trẻ đang cách ly điều trị tại nhà, các bậc cha mẹ cần lưu ý phải khai báo y tế để được tư vấn, hướng dẫn đầy đủ, chi tiết các nội dung cần thực hiện; không được tự mua thuốc điều trị. Chấp hành nghiêm túc việc cách ly, không để trẻ trốn cách ly, làm lây lan dịch bệnh ra bên ngoài. Đảm bảo cho trẻ có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, uống nhiều nước; vệ sinh thân thể, răng miệng, mũi họng; tập thể dục tại chỗ và tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày đối với trẻ lớn.

 

Hàng ngày theo dõi nhiệt độ cơ thể, nhịp thở; báo ngay cho cán bộ y tế khi có các biểu hiện bất thường như: sốt, ho, cảm giác khó thở, đau ngực, tiêu chảy, trẻ bú/ăn kém; trẻ mệt, không chịu chơi; SpO2 dưới 96%…

 

Trẻ em, đặc biệt là trẻ nhỏ tuổi, thường không biết cách diễn đạt đầy đủ, chính xác các triệu chứng của bệnh. Vì vậy, cha mẹ cần phải chủ động hỏi, quan sát và báo lại cho nhân viên y tế biết.

 

* Xin cảm ơn bác sĩ!

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek