Thứ Ba, 24/09/2024 01:29 SA
Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, chuẩn bị tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
Thứ Hai, 27/12/2021 15:50 CH

Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người chưa thành niên, tại TP Tuy Hòa. ảnh: YÊN LAN

Ngày 27/12, Sở Y tế có công văn gửi các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị y tế trực thuộc sở và các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn tỉnh về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều cơ bản và nhắc lại.

 

Theo đó, Sở Y tế đề nghị giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với ngành Y tế tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo hoàn thành việc bao phủ mũi 1 cho 100% dân số từ đủ 12 tuổi trở lên trong năm 2021 và tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian.

 

Những địa phương đã đạt độ bao phủ vắc xin cao cần rà soát và tổ chức tiêm vét, đảm bảo tất cả người dân đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm đủ liều vắc xin.

 

Tiêm liều bổ sung vắc xin phòng COVID-19 cho những người từ đủ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản kèm theo một trong các điều kiện sau: Người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như: Cấy ghép tạng, ung thư, nhiễm HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch, đã điều trị thuốc ức chế miễn dịch trong vòng 6 tháng; người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vắc xin Sinopharm (Vero Cell); người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vắc xin Sputnik V.

 

Tiêm 1 mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản từ 28 ngày đến 3 tháng. Nếu các mũi tiêm cơ bản cùng loại vắc xin thì tiêm mũi bổ sung cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA. Nếu các mũi tiêm cơ bản khác loại vắc xin thì tiêm mũi bổ sung bằng vắc xin mRNA. Đối với những người có chỉ định tiêm liều bổ sung, sau khi đã tiêm liều bổ sung thì được coi là hoàn thành liều cơ bản.

 

Tiêm liều nhắc lại vắc xin phòng COVID-19 cho những người từ đủ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên y tế. Tiêm 1 mũi nhắc lại ít nhất 3 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung.

 

Nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng loại vắc xin thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA. Nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung khác loại vắc xin thì tiêm mũi nhắc lại bằng vắc xin mRNA. Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vắc xin của hãng Sinopharm (Vero Cell) thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA hoặc vắc xin vét tơ virus (vắc xin Astrazeneca).

 

Những người đã mắc COVID-19 thì tiêm ngay sau khi hồi phục và hoàn thành việc cách ly y tế theo quy định.

 

Thời gian triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều cơ bản và nhắc lại theo Kế hoạch 220 ngày 23/12/2021 của UBND tỉnh: Từ tháng 1/2022, tùy theo việc phân bổ vắc xin của Bộ Y tế.

 

                                                                                                            YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek