Chủ Nhật, 19/05/2024 04:23 SA
Tập trung truy vết, nâng cao năng lực xét nghiệm và điều trị bệnh
Chủ Nhật, 27/06/2021 18:33 CH

Trong tình hình các ca F0 tăng, số lượng F1, F2, F3, F4 cũng tăng rất nhanh, trong khi đó công tác truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm đang gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất, nhân lực hạn chế. Nguy hiểm hơn, F0 đã xuất hiện trong khu công nghiệp (KCN). Báo Phú Yên phỏng vấn nhanh BSCKII Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của tỉnh xung quanh các nội dung này.

 

* Thưa bác sĩ, đến trưa 27/6, số ca nhiễm COVID-19 toàn tỉnh đã lên 38, nhiều khu vực dân cư, công ty đã phong tỏa, tiến hành các biện pháp phòng chống dịch như kịch bản. Tuy nhiên, công tác khoanh vùng, lấy mẫu, xét nghiệm còn chậm, ảnh hưởng đến công tác dập dịch?

 

BSCKII Nguyễn Thị Mộng Ngọc

- Những ngày qua, ngành Y tế đã huy động tối đa nguồn lực từ vật chất đến nhân lực, từ cấp tỉnh đến cơ sở để làm công tác phòng, chống dịch. Những địa phương có dịch thì nỗ lực trên cả 300% công suất, làm xuyên ngày đêm; những địa bàn chưa có dịch thì lực lượng y tế làm công tác tuyên truyền hướng dẫn phòng chống dịch và tăng cường chi viện cho các địa bàn có dịch.

 

Công tác khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm thực tế đúng là chưa theo kịp yêu cầu, bởi tình hình diễn biến quá nhanh, khu vực liên quan rộng, số người có yếu tố dịch tễ quá đông, trong khi lực lượng y tế quá mỏng.

 

Để khắc phục tình trạng này, cần có sự chung tay của địa phương, huy động các lực lượng đoàn thể, tăng cường nhân lực để cùng nhân viên y tế thực hiện công tác truy vết, hỗ trợ hậu cần. Hai ngày nay, ngành Y tế đã huy động thêm một số cộng tác viên và tiến hành tập huấn cấp tốc để các lực lượng tham gia điều tra truy vết, lấy các thông tin chung, thông tin dịch tễ nhằm giúp nhân viên y tế giảm tải, đẩy nhanh công việc.

 

Thời gian qua, ngành Y tế Phú Yên cũng nhận được sự hỗ trợ chuyên môn của Viện Pasteur Nha Trang, đã cử cán bộ cùng nhiều trang thiết bị y tế hỗ trợ. Sắp tới có thêm một số đoàn, cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, tình hình sẽ sớm cải thiện.

 

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: NGỌC LAN

 

* Xét nghiệm khẳng định là một trong những khâu quan trọng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Năng lực xét nghiệm hiện tại của tỉnh Phú Yên mỗi ngày bao nhiêu mẫu, thưa bác sĩ?

 

- Đến nay năng lực xét nghiệm COVID-19 của ngành Y tế tỉnh khoảng 200-300 mẫu/trên ngày.

 

Mới đây, tỉnh tiếp nhận sự hỗ trợ 2 máy xét nghiệm PCR từ một số doanh nghiệp và 1 máy xét nghiệm PCR + 01 máy tách chiết tự động từ Viện Pasteur Nha Trang. Ngành Y tế đã tiếp cận, vận hành máy móc, quy trình xét nghiệm (trong sự hỗ trợ của các chuyên gia Viện Pasteur Nha Trang), những ngày tới năng lực xét nghiệm sẽ nâng lên khoảng từ 4.000 mẫu/ngày.

 

Riêng năng lực lấy mẫu của toàn ngành, qua các đợt tập huấn đã nâng lên từ 8.000-10.000 mẫu/ngày.

 

* Chủ tịch UBND tỉnh vừa quyết định kích hoạt Bệnh viện dã chiến phòng, chống COVID-19, điều kiện hạ tầng, vật tư y tế, nhân lực cho bệnh viện này đến thời điểm hiện tại thế nào?

 

- Trung tâm Y tế TX Đông Hòa được chọn để thiết lập bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19. Sở Y tế đã khẩn trương chuẩn bị nhân lực, vật lực để bệnh viện dã chiến này hoạt động với quy mô 100 giường bệnh, có khả năng mở rộng quy mô lên 200 giường.

 

Trên cơ sở sử dụng toàn bộ cơ sở vật chất sẵn có của Trung tâm y tế TX Đông Hòa và huy động một số thiết bị từ các đơn vị khác, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã đạt cơ bản, đơn vị đang tiếp tục mua sắm bổ sung. Bệnh viện dã chiến đã thu dung điều trị 25 bệnh nhân, hầu hết là các trường hợp không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Các trường hợp nặng sẽ được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

 

* Sáng 27/6, có trường hợp N.T.Q.N, xét nghiệm dương tính, là công nhân Công ty TNHH CCIPY ở KCN An Phú (TP Tuy Hòa). Công ty này có khá đông công nhân, nằm trong KCN. Những bước xử trí tiếp theo trong phòng chống dịch ở khu vực này thế nào, thưa bác sĩ?

 

- Ngay khi xác định trường hợp công nhân Công ty TNHH CCIPY dương tính SARS-CoV-2, bộ phận chuyên môn của Sở Y tế đã hướng dẫn công ty này lập danh sách các đối tượng để phân tích các yếu tố dịch tễ, đánh giá mức độ nguy cơ. Từ đó, đưa ra các biện pháp ứng phó theo các cấp độ cho phù hợp.

 

Trước đó, đầu tháng 6, Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch về đáp ứng các cấp độ dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhất là ở các công ty, xí nghiệp sản xuất có đông công nhân. Kế hoạch này đặt ra giả định trong các tình huống và phân thành các cấp độ, các bước ứng phó cho từng cấp độ.

 

Trong trường hợp Công ty TNHH CCIPY thuộc cấp độ 2: xuất hiện một số ca bệnh/chùm ca bệnh COVID-19 xác định và lây lan thứ phát trong 1 doanh nghiệp/đơn vị. Mục tiêu xử trí: Đáp ứng nhanh, lập tức phong tỏa phù hợp; bao vây xử lý kịp thời, triệt để, hạn chế thấp nhất sự lây lan dịch bệnh trong doanh nghiệp/đơn vị và ra cộng đồng.

 

Qua trường hợp ca nhiễm trong công ty này, khuyến cáo các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rà soát, nắm chắc kịch bản, các nội dung, nhiệm vụ và cách xử lý theo kế hoạch nói trên để không bị động, bất ngờ, chủ động ứng phó với tình hình dịch COVID-19 hiện nay trên địa bàn tỉnh.

 

* Xin cảm ơn bác sĩ!

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek