Thứ Sáu, 18/10/2024 05:02 SA
Đông Hòa trong quá trình xây dựng, phát triển thành thị xã
Thứ Sáu, 05/04/2019 14:44 CH

Hầm đường bộ Đèo Cả là một trong những công trình góp phần làm thay đổi diện mạo huyện Đông Hòa - Ảnh: NGÔ XUÂN

Là huyện cửa ngõ phía nam của tỉnh, được thành lập và đi vào hoạt động vừa tròn 14 năm (1/7/2005-1/7/2019), Đông Hòa có vị thế chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là tiềm năng phát triển công nghiệp - dịch vụ - du lịch. Địa phương đang huy động toàn lực triển khai nhiều giải pháp để sớm trở thành thị xã theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên khóa XVI, Đại hội Đảng bộ huyện Đông Hòa khóa XI.

 

Địa phương “trẻ” nhiều tiềm năng

 

Tháng 6/2005, huyện Đông Hòa được thành lập trên cơ sở tách ra từ huyện Tuy Hòa nhằm phù hợp với yêu cầu phát triển, tạo thuận lợi cho công tác quản lý xã hội và đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Lợi thế lớn nhất của huyện là được kế thừa những kinh nghiệm về công tác quản lý, điều hành từ huyện Tuy Hòa cũ. Tuy nhiên, về cơ bản từ khi mới thành lập, Đông Hòa vẫn là một huyện thuần nông, xuất phát điểm của nền kinh tế khi mới thành lập còn rất thấp. Song, nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện, Đông Hòa từng bước vượt qua những khó khăn, thách thức, vươn lên tạo dựng nền móng ban đầu cho tiến trình khai thác tiềm năng, thế mạnh phục vụ công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn ở địa phương trong mối gắn kết với khu kinh tế Phú Yên, tạo cơ hội cho phát triển dịch vụ và du lịch.

 

Những năm gần đây, Đông Hòa luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao. Giai đoạn 2005-2018, tốc độ tăng trưởng bình quân toàn huyện đạt khoảng 11%; tổng giá trị sản xuất năm 2018 đạt trên 10.000 tỉ đồng, tăng khoảng 10,03 lần so năm 2005. Tăng trưởng tổng sản phẩm (GDP) bình quân trên 10%/năm. Có được thành quả này là nhờ sự đầu tư phát triển kinh tế - xã hội một cách đồng bộ và toàn diện, nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện. Đặc biệt, huyện có 2 thị trấn mới được hình thành; bộ mặt nông thôn mới ngày càng thể hiện rõ nét, nhất là trong giai đoạn hiện nay qua phấn đấu thực hiện theo các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (đạt 6/8 xã). Cụ thể, trong năm 2018, tốc độ tăng giá trị sản xuất 10,9%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội 1.925 tỉ đồng; thu ngân sách trên địa bàn 203,44 tỉ đồng, vượt 112,54% dự toán tỉnh giao; tổng sản lượng lương thực có hạt 68.250 tấn.

 

Trên cơ sở nền tảng kinh tế ổn định và tăng trưởng trong năm 2018, Đông Hòa đã tập trung giải quyết các chính sách nhằm đảm bảo công bằng và an sinh xã hội; giải quyết việc làm cho hơn 3.200 lao động; giảm tỉ lệ hộ nghèo còn 2,62%… Ngoài ra, huyện còn quan tâm đến việc chi trả trợ cấp thường xuyên cho các gia đình chính sách và người có công. Đặc biệt, thông qua các quỹ đã đầu tư xây dựng mới và sửa chữa nhà ởcho các đối tượng chính sách, người có công và hộ nghèo. Công tác giáo dục - đào tạo, y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân… đều được các ngành, các cấp quan tâm, tạo điều kiện để mọi đối tượng và mọi lứa tuổi được tiếp cận, hưởng lợi.

 

Khu công nghiệp Hòa Hiệp giải quyết việc làm cho hàng ngàn người lao động huyện Đông Hòa - Ảnh: NGÔ XUÂN

 

Lấy Khu kinh tế Phú Yên làm nền tảng phát triển

 

Là một trong tám khu kinh tế được Chính phủ ưu tiên đầu tư bằng ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020, Khu kinh tế Nam Phú Yên và các khu công nghiệp trong khu kinh tế (chủ yếu nằm trong địa bàn huyện Đông Hòa) đang từng bước hoàn thiện hạ tầng và trở thành điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư. Quá trình xây dựng và phát triển khu kinh tế đã tác động tích cực, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của toàn tỉnh nói chung và Đông Hòa nói riêng. Do vậy, để tạo tiền đề phát triển về kinh tế - xã hội, huyện Đông Hòa xác định trong quy hoạch tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội của huyện đến năm 2020 là tạo mọi điều kiện để phát triển Khu kinh tế Phú Yên. Hiện nay một số dự án lớn của Trung ương, tỉnh đã hoàn thành trên địa bàn huyện, như: Hầm đường bộ qua đèo Cả; mở rộng quốc lộ 1; xây dựng quốc lộ 29 (điểm nối của quốc lộ 1 đến xã Hòa Hiệp Bắc); tiểu dự án 2, 3 đường Hùng Vương, là tuyến đường chiến lược ven biển từ TP Tuy Hòa đến cảng biển Vũng Rô. Đặc biệt, huyện đã giao 134ha mặt bằng sạch cho nhà đầu tư tại thôn Đồng Bé - xã Hòa Tâm; tiếp tục thi công dự án tái định cư Phú Lạc giai đoạn 2; tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà; Khu trung tâm hành chính mới Hòa Tâm…

 

Thời gian tới, địa phương sẽ tích cực phối hợp các sở, ban ngành của tỉnh đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư trong các khu chức năng của khu kinh tế; xúc tiến, triển khai thực hiện hoàn thành các dự án có quy mô lớn của Trung ương, của tỉnh trên địa bàn huyện như: Các khu đô thị mới Hòa Hiệp Trung, Hòa Vinh; Khu dân cư phốchợHòa Vinh; Trung tâm Thương mại Bầu Hà; bến xe huyện; kè hạ lưu sông Bàn Thạch; tuyến đường giao thông Đông Hòa - Tây Hòa; tuyến nối quốc lộ 1 Đông Mỹ - Khu công nghiệp Hòa Hiệp; Phú Khê - Phước Tân; Phước Tân - Bãi Ngà Vũng Rô; kênh thoát lũ Khu công nghiệp Hòa Tâm…Việc phát triển cơ sở hạ tầng cho khu kinh tế sẽ làm tiền đề, động lực để huyện Đông Hòa phát triển mạnh mẽ.

 

Tổng lực để đưa Đông Hòa lên thị xã

 

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên khóa XVI, Đại hội Đảng bộ huyện Đông Hòa khóa XI, huyện Đông Hòa đang huy động tổng lực để đưa huyện lên thị xã trước năm 2020. Trước mắt, huyện Đông Hòa huy động gần 70 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương xây dựng hoàn thành cầu Bến Lớn vào tháng 5/2014. Cây cầu được xây dựng ngay tại trung tâm thị trấn Hòa Vinh, bắc qua sông Bàn Thạch, sẽ nối liền với thôn Nam Bình, khu công nghiệp đa ngành nghề ở xã Hòa Xuân Tây. Đây là trục đường xương sống của thị xã tương lai, gần như song hành cùng với quốc lộ 29 đang thi công xây dựng, tạo ra không gian mở cho đô thị phát triển. Với vóc dáng của những con đường này, trong giai đoạn 2014-2018, huyện đãhoàn thành hơn 10 tuyến đường quy hoạch nội thị của thị trấn Hòa Vinh, thị trấn Hòa Hiệp Trung. Cùng với đó, ở giữa lòng đô thị đãđầu tư xây dựng quảng trường huyện, trung tâm văn hóa TDTT, đài tưởng niệm liệt sĩ huyện…tạo nên một bộ mặt mới của đô thị công nghiệp - dịch vụ - du lịch.

 

Ngoài ra, những nỗ lực của Đông Hòa trong cả giai đoạn 2005-2018 là điều kiện, động lực để toàn Đảng bộ và toàn dân trong huyện thực hiện thắng lợi các chương trình mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. Đây là những tiền đề cơ bản và đầy triển vọng để Đông Hòa phát triển các dịch vụ phục vụ phát triển công nghiệp và du lịch ngay trên vùng đất đứng chân nhiều dự án lớn, hiện đại.

 

Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền huyện Đông Hòa tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong sản xuất; thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, tổ chức lại sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế. Địa phương sẽ tranh thủ các nguồn kinh phí tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, kiến thiết thị chính, nhất là đầu tư phát triển đồng bộ 5 địa phương thành phường (Hòa Hiệp Trung, Hòa Vinh, Hòa Hiệp Bắc, Hòa Xuân Tây, Hòa Hiệp Nam), đảm bảo các tiêu chí của phường và góp phần đạt tiêu chuẩn thị xã theo quy định.

 

Đồng thời, huyện Đông Hòa sẽ thực hiện quy hoạch các phân khu một cách hợp lý, ưu tiên những vị trí có lợi thế về thương mại để tổ chức cho các nhà đầu tư đấu giá, tạo vốn đầu tư phát triển. Tăng cường đẩy mạnh công tác quảng bá giới thiệu, xúc tiến đầu tư, hợp tác đầu tư nhằm huy động nhiều nguồn vốn để đầu tư hạ tầng đô thị; xúc tiến triển khai các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách (theo mô hình quan hệ đối tác công tư - PPP) để nâng cấp kết cấu hạ tầng đô thị huyện Đông Hòa theo quy hoạch được duyệt, bảo đảm trong năm 2019 đạt tiêu chí đô thị loại IV và lập thủ tục trình Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội công nhận nâng cấp Đông Hòa thành thị xã. Trong đó, địa phương tập trung xây dựng và nâng cấp các công trình trọng điểm còn thiếu theo tiêu chí như giao thông, trung tâm thương mại, văn hóa, thể thao, giáo dục nghề nghiệp, cấp nước, xử lý chất thải...

 

Bên cạnh đó, huyện Đông Hòa cũng chú trọng công tác đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện giảm nghèo bền vững; làm tốt công tác chăm sóc các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội, công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân; nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền các cấp; thực hiện cải cách hành chính; kết hợp nhiệm vụ phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội.

 

VÕ ĐÌNH TIẾN

Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek