Thứ Sáu, 18/10/2024 15:33 CH
Đổi mới tư duy và hành động trong cải cách hành chính
Thứ Tư, 25/09/2024 07:00 SA

Người dân tham gia giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa TX Sông Cầu. Ảnh: PHẠM THÙY

Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2023, với sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, sự điều hành quyết liệt của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, công tác cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh tiếp tục có nhiều cải thiện; chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng được nâng lên.

 

Cụ thể, đồng bộ, quyết liệt các giải pháp

 

Năm 2023, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của Phú Yên đạt 85,39/100 điểm, tăng 9,4 điểm, xếp vị thứ 52/63 tỉnh, thành phố, tăng 11 bậc so với năm 2022, được ghi nhận là tỉnh có chỉ số tăng cao nhất cả nước. Đây cũng là năm Phú Yên đạt số điểm và xếp hạng cao nhất trong 6 năm gần đây. Đồng thời, Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công đạt 73/100 điểm, tăng 24,62 điểm, xếp vị thứ 25/63 tỉnh, thành phố, tăng 37 bậc so với năm 2022.

 

Tính đến hết tháng 8/2024, Phú Yên đạt 78,48 điểm, tăng 5,48 điểm so với thời điểm cuối năm 2023, xếp thứ 29/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

 

Dù kết quả đạt được còn thấp so với cả nước nhưng đây là kết quả đáng khích lệ, nhờ vào sự nỗ lực lớn của các cấp, ngành quyết tâm tập trung khắc phục những hạn chế yếu kém trong công tác CCHC ngay từ đầu năm. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt về chuyên đề công tác CCHC, nhìn nhận thẳng thắn, phân tích, chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

 

HĐND tỉnh đưa báo cáo CCHC là một nội dung phục vụ các kỳ họp thường lệ. UBND tỉnh đưa nội dung CCHC báo cáo hằng tháng tại hội nghị UBND tỉnh thường kỳ; rà soát từng nội dung, nhiệm vụ, đánh giá kết quả thực hiện, nêu tên các cơ quan, đơn vị chưa làm tốt, các nội dung chưa hoàn thành. Qua đó, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo CCHC tỉnh trực tiếp phê bình, chỉ đạo và giao nhiệm vụ thực hiện.

 

UBND tỉnh kiện toàn Ban chỉ đạo CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tỉnh, mời lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh cùng tham gia, thể hiện sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

 

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã chủ động, tích cực tổ chức các hội nghị, các buổi đối thoại với người dân và doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện. 100% thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm chỉ đạo trực tiếp nâng cao hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực CCHC, nhất là cải cách TTHC, nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công. Công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường. Trong 8 tháng đầu năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập đoàn kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các giải pháp đẩy mạnh CCHC trên địa bàn tỉnh.

 

UBND tỉnh thành lập hoặc chỉ đạo các cơ quan liên quan tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra CCHC, kỷ luật kỷ cương hành chính tại 21 cơ quan, đơn vị, địa phương. Riêng việc kiểm tra định kỳ công tác CCHC hằng năm luôn thực hiện tối thiểu với 30% cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh.

 

Quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác CCHC đã mang lại những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và chất lượng hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

 

Đồ họa: VIỆT AN

 

Khai thông điểm nghẽn

 

Tuy nhiên, công tác CCHC vẫn còn những điểm nghẽn cần khai thông. Đó là, việc chỉ đạo khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC còn chậm, nhất là trong cải cách TTHC, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Tỉ lệ giải quyết hồ sơ TTHC trễ hạn trong lĩnh vực đất đai còn nhiều, ảnh hưởng lớn đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Hạ tầng CNTT phục vụ CCHC, chuyển đổi số còn thiếu đồng bộ; chia sẻ, kết nối dữ liệu còn hạn chế. Đầu tư hạ tầng CNTT còn chậm. Tiến độ xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử chưa đạt yêu cầu của Chính phủ.

 

Bên cạnh đó vẫn còn tình trạng người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chưa sâu sát, thiếu theo dõi kiểm tra, giám sát công việc dẫn đến tình trạng sót việc, không nắm việc. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong nhiều trường hợp còn chưa thực sự hiệu quả, thông suốt và đồng bộ. Kỷ luật, kỷ cương của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) có cải thiện nhưng chưa đáp ứng yêu cầu; kỹ năng giao tiếp và ứng xử chưa được người dân đánh giá cao.

 

Để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải thiện sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; để CCHC thực sự là động lực thúc đẩy phát triển KT-XH, rất cần sự hành động thống nhất, quyết tâm cao của các cấp, ngành và của từng CBCCVC.

 

Trước hết và trọng tâm là đổi mới tư duy và hành động trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện CCHC gắn với việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Tiếp tục đổi mới phương thức đánh giá chất lượng hoạt động của các cơ quan, đơn vị gắn với kết quả thực hiện CCHC và trách nhiệm người đứng đầu thông qua việc ứng dụng phần mềm điện tử bằng sản phẩm, định lượng kết quả thực hiện.

 

Đề cao và thực hành văn hóa phục vụ người dân, doanh nghiệp trở thành lẽ tự nhiên, là bổn phận và trách nhiệm của từng CBCCVC; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ. Các cơ quan, đơn vị phân công nhiệm vụ phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ thời gian hoàn thành và rõ hiệu quả; xây dựng quy trình giải quyết công việc nội bộ, quy trình phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, cụ thể hóa trách nhiệm cá nhân gắn với từng công đoạn; đánh giá chất lượng CBCCVC gắn với kết quả thực hiện cụ thể, thực chất, công khai.

 

Thứ hai là dành nguồn lực thích đáng để đầu tư cơ sở vật chất, con người và các hoạt động tuyên truyền CCHC. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thành đầu tư hạ tầng xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số đảm bảo tiến độ Chính phủ quy định; hiện đại hóa, chuyên nghiệp hóa hoạt động cơ quan hành chính nhà nước. Từ đó tạo thuận lợi và mang lại lợi ích thiết thực trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.

 

Giám đốc Sở Nội vụ Trương Ngọc Tuấn báo cáo kết quả thực hiện cải cách hành chính tại Hội nghị UBND tỉnh thường kỳ tháng 8/2024.

 

Thứ ba, tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, trách nhiệm người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ nhằm khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám tham mưu xử lý công việc, không dám quyết định xử lý công việc theo thẩm quyền dẫn đến quá trình xử lý công việc kéo dài, gây lãng phí thời gian, nguồn lực, cơ hội phát triển; làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, gây cản trở công tác chỉ đạo, điều hành, ảnh hưởng đến sự phát triển KT-XH tỉnh.

 

CCHC là một quá trình lâu dài, chỉ có tư duy đổi mới, hành động quyết tâm, sáng tạo của người đứng đầu, nhận thức đầy đủ về trách nhiệm nền hành chính phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm của mỗi cá nhân CBCCVC, mới có thể cải thiện được hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước hướng đến xây dựng thành công chính quyền kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động, phục vụ người dân.

 

 

TRƯƠNG NGỌC TUẤN

Giám đốc Sở Nội vụ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek