Thứ Năm, 19/09/2024 22:53 CH
Phát triển chính quyền số: Giải quyết thủ tục nhanh chóng, tiện lợi
Thứ Tư, 14/08/2024 10:25 SA

Bộ phận một cửa huyện Đồng Xuân ứng dụng CNTT giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: PHẠM THÙY

Xác đnh phát trin thành công chính quyn s chính là chìa khóa ci thin ch s ci cách hành chính, các cơ quan, đơn v, đa phương trong tnh đã và đang n lc, tp trung đy nhanh tiến đ phát trin chính quyn s.

 

Chính quyền số là một trong ba trụ cột của chuyển đổi số (chính phủ số, kinh tế số và xã hội số) giúp tối ưu hóa mức độ hài lòng về thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp.

 

Đm bo liên thông 4 cp

 

Phó Giám đốc Sở TT&TT Lê Tỷ Khánh cho biết: Đến nay phần mềm Quản lý văn bản và điều hành của tỉnh đã được triển khai đảm bảo liên thông 4 cấp chính quyền qua Trục liên thông văn bản tỉnh. 100% sở, ban ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn đã ứng dụng phần mềm này vào công tác chỉ đạo, điều hành và gửi, nhận văn bản điện tử liên thông giữa các cơ quan trong tỉnh, liên thông với các bộ, ngành trung ương qua Trục liên thông văn bản quốc gia.

 

Ứng dụng chứng thư số, chữký số của Ban Cơ yếu Chính phủ được triển khai đến 100% cơ quan nhà nước của tỉnh, từ cấp tỉnh đến cấp xã. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh đã kết nối, sử dụng tài khoản định danh và xác thực điện tử trên Cổng DVC quốc gia; kết nối với Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và đi vào hoạt động; đáp ứng việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đồng thời, hệ thống đã kết nối với nền tảng thanh toán tập trung trên Cổng DVC quốc gia, triển khai thanh toán trực tuyến cho các DVC trực tuyến mức toàn trình của tỉnh có phí, lệ phí.

 

Để phát triển chính quyền số, UBND TX Sông Cầu đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, UBND các phường, xã thực hiện rà soát các điều kiện đảm bảo việc triển khai hệ thống DVC, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng CNTT, hướng dẫn kết nối, chia sẻ dữ liệu dân cư với hệ thống thông tin giải quyết TTHC.

 

Chủ tịch UBND TX Sông Cầu Phan Trần Vạn Huy cho biết: Địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền những lợi ích thiết thực đem lại cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện giải quyết TTHC trên cổng DVC; bố trí cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng DVC trực tuyến khi thực hiện TTHC. Cán bộ, công chức, trong quá trình giải quyết TTHC tiến hành số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định, không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được số hóa.

 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ, việc đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, cung cấp trực tuyến các DVC của tỉnh đã giúp người dân và doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các thông tin hoạt động của tỉnh; có thể tương tác thuận tiện, dễ dàng và theo dõi quá trình xử lý hồ sơ mọi lúc, mọi nơi. Khi các ngành, lĩnh vực thực hiện chuyển đổi số, môi trường kinh doanh của tỉnh sẽ được cải thiện, TTHC tiếp tục được đơn giản hóa, cắt giảm quy trình thực hiện. Từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh, cung cấp dịch vụ tại tỉnh.

 

Tiếp tc n lc hoàn thin

 

Tây Hòa là một trong những địa phương chú trọng và có những giải pháp thực hiện chính quyền số. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa Trần Minh Trí, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế trong công tác CCHC. Đó là, công tác tuyên truyền để người dân tiếp cận, giải quyết TTHC bằng hình thức trực tuyến, thanh toán trực tuyến có cải thiện tích cực so với trước, nhưng hiệu quả chưa cao, số lượng hồ sơ phát sinh vẫn chưa đáp ứng theo yêu cầu hiện nay.

 

Việc thực hiện số hóa TTHC lĩnh vực đất đai của UBND huyện đến thời điểm hiện tại chưa được thực hiện triệt để và vẫn còn hồ sơ trễ hạn. Vì vậy, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền; ưu tiên kinh phí để đầu tư cơ sởvật chất, thiết bị cần thiết đảm bảo hoạt động công vụ và giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp.

 

Đồng thời tiếp tục thực hiện từng bước nhân rộng mô hình 4.0, thanh toán không dùng tiền mặt; hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ thanh toán bằng ví điện tử; thực hiện nộp và trả hồ sơ hành chính qua DVC trực tuyến toàn trình và một phần. Tiếp tục thực hiện tốt việc số hóa và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, cập nhật kết quả giải quyết TTHC trên Cổng DVC của tỉnh; không ngừng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, kỹ năng hành chính, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

 

Phó Giám đốc Sở TT&TT Lê Tỷ Khánh cho biết thêm: Thời gian đến, các thành viên ban chỉ đạo chuyển đổi số trực tiếp chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, kết nối các DVC trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh với Cổng DVC quốc gia và các hệ thống thông tin chuyên ngành. Trong đó, tập trung cải thiện, nâng cao chất lượng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh theo đề nghị của Bộ TT&TT; tổ chức tuyên truyền tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành, cơ quan, đơn vị về mục đích, ý nghĩa, tinh thần cũng như chủ đề của Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10/2024.

 

Để phát triển chính quyền số, đồng chí Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tập trung đẩy mạnh việc thực hiện DVC, tiếp tục rà soát, cập nhật dữ liệu chuyên ngành đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống” phục vụ việc kết nối, chia sẻ dữ liệu; đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, gắn việc số hóa với thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức.

 

Khẩn trương hoàn thành việc kết nối Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh với Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng DVC quốc gia phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp DVC trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2 phục vụ người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia… 

 

Để phát triển chính quyền số, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tập trung đẩy mạnh việc thực hiện DVC, tiếp tục rà soát, cập nhật dữ liệu chuyên ngành đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống” phục vụ việc kết nối, chia sẻ dữ liệu; đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, gắn việc số hóa với thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek