2020 là năm thứ bảy liên tiếp UBND tỉnh đánh giá chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của các sở, ban ngành, UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh. Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PAPI, PCI của tỉnh.
Thời gian qua, công tác chỉ đạo, điều hành CCHC của tỉnh luôn được các cấp, ngành triển khai thông qua việc ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm quán triệt, cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ CCHC. Nổi bật là hoạt động đánh giá chỉ số CCHC, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Tạo động lực thúc đẩy CCHC
Theo UBND tỉnh, việc đánh giá, xếp hạng, xếp loại kết quả thực hiện chỉ số CCHC được chia làm 3 nhóm cơ quan, đơn vị: UBND các xã, phường, thị trấn; UBND huyện, thị xã, thành phố; sở, ban ngành tỉnh. Quy định cũng như cách thức tiến hành đánh giá, xếp hạng ngày càng được hoàn thiện để phù hợp, sát với thực tiễn hơn trên cơ sở đúc kết kinh nghiệm từ các lần trước, nhận được sự đồng thuận cao từ các đơn vị được đánh giá, xếp hạng.
Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa Nguyễn Tấn Chân cho biết: “Việc đánh giá chỉ số CCHC như một cuộc đua hữu ích giúp các cơ quan, đơn vị phải luôn hoàn thiện mình trong công tác CCHC, luôn hướng đến mục tiêu năm sau cao hơn năm trước. UBND huyện đã chỉ đạo các xã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Đây là tiêu chí quan trọng trong cải thiện sự hài lòng của cá nhân, doanh nghiệp”.
Hiệu quả của công tác CCHC được thể hiện thông qua việc xếp thứ hạng. Hàng năm, tỉnh đều công khai vị thứ CCHC của các sở, ban ngành và địa phương vừa để nhân dân kiểm tra, giám sát vừa là động lực để những nơi làm tốt phát huy, chia sẻ kinh nghiệm cho những nơi chưa tốt.
Theo đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, hàng năm tỉnh đều nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Bộ tiêu chí đánh giá chỉ số CCHC để hướng vào việc nâng cao đối với tiêu chí chưa thực hiện tốt, tạo động lực cho các đơn vị thực hiện ngày càng tốt hơn. Ngoài đánh giá, xác định chỉ số CCHC của các đơn vị, địa phương, UBND tỉnh chỉ đạo đánh giá, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức để có những biện pháp cải thiện, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước; chất lượng cung ứng các dịch vụ hành chính công và nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Thi đua, sáng kiến
Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết: Qua đánh giá chỉ số CCHC của các sở, ban ngành, địa phương, tỉnh thấy được sự năng động, tiên phong, gương mẫu, tạo sự cạnh tranh, nâng cao năng lực của lãnh đạo các cấp trong quản lý, điều hành CCHC, phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, UBND tỉnh tiếp tục tổ chức đánh giá và công bố chỉ số CCHC của các sở, ban ngành, UBND cấp huyện. Từ những việc làm quyết liệt của tỉnh, sự nỗ lực thi đua của các sở, ban ngành và địa phương nên chỉ số CCHC tỉnh năm 2019 tăng 3 bậc, chỉ số PCI tăng 8 bậc…
Theo Phó Giám đốc Sở GT-VT Nguyễn Bá Khải, để chỉ số CCHC ngày càng được cải thiện, sở thường xuyên đẩy mạnh phong trào thi đua, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và tạo ra những sáng kiến áp dụng mang lại hiệu quả thiết thực. Đơn cử, sáng kiến khai thác ứng dụng phần mềm Zalo để tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của sở được tỉnh đánh giá cao. Đây là những giải pháp giúp sở được điểm cộng trong việc đánh giá chỉ số CCHC.
Còn theo Chủ tịch UBND TX Sông Cầu Phan Trần Vạn Huy, sáng kiến trong CCHC là một trong những công cụ quan trọng nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Thời gian qua, sáng kiến xây dựng video hướng dẫn tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC tại Bộ phận một cửa của thị xã đã góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức năng động, sáng tạo…
“Phong trào thi đua, sáng kiến trong lĩnh vực CCHC của các cơ quan, địa phương không ngừng cải tiến; số lượng hồ sơ của tổ chức, công dân được thụ lý, giải quyết nhanh hơn; giảm bớt phiền hà, đi lại nhiều nơi, nhiều lần, gặp nhiều cơ quan, nhiều cấp hành chính để giải quyết công việc; từng bước nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước trong giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân. Qua đó tạo sự hài lòng, tin tưởng của người dân vào chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước”, đồng chí Trần Hữu Thế nhìn nhận.
Hàng năm tỉnh đều nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Bộ tiêu chí đánh giá chỉ số CCHC để hướng vào việc nâng cao đối với tiêu chí chưa thực hiện tốt, tạo động lực cho các đơn vị thực hiện ngày càng tốt hơn.
Đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh |
PHẠM THÙY