Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần được cải thiện.
Trao đổi với Báo Phú Yên về vấn đề nói trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng cho biết:
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng |
- Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và sự phối hợp giữa các sở, ban ngành và địa phương trong thực hiện kế hoạch ứng dụng CNTT, đến nay, cơ bản đạt được mục tiêu đề ra theo kế hoạch: 78% văn bản trình UBND tỉnh dưới dạng điện tử; 97,5% văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước dưới dạng điện tử; 100% cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công. Về cơ sở hạ tầng, tỉnh đã đầu tư nâng cấp Trung tâm dữ liệu đảm bảo các tiêu chuẩn thiết yếu; sử dụng hiệu quả phần mềm dùng chung của tỉnh theo hướng thuê dịch vụ và xây dựng cơ sở dữ liệu. Đảm bảo trong năm 2020, 100% các văn bản đi, đến được xử lý trên phần mềm dùng chung của tỉnh.
* Kết quả nổi bật của hoạt động ứng dụng CNTT trong các cơ quan hành chính nhà nước năm 2019 là gì, thưa đồng chí?
- Đó là Cổng dịch vụ công trực tuyến hoạt động cơ bản ổn định, vừa thực hiện chức năng cổng vừa thực hiện chức năng một cửa điện tử; cổng/trang thông tin điện tử của tỉnh và các sở, ban ngành, địa phương hoạt động 24/7, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin phục vụ cung cấp, công khai thông tin chỉ đạo, điều hành. Trục liên thông văn bản tỉnh đã kết nối thông suốt với Trục liên thông văn bản quốc gia.
TX Sông Cầu đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giải quyết thủ tục cho công dân. Ảnh: THÙY THẢO |
Hầu hết cơ quan, đơn vị đã triển khai gửi văn bản có ký số qua hệ thống ký số tổ chức đối với văn bản số hóa từ bản giấy để phát hành, đưa vào hệ thống để xử lý; các cơ quan, đơn vị cấp huyện, xã đều có mạng nội bộ và kết nối internet đạt 100%. UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch giám sát an toàn thông tin mạng đối với hệ thống dịch vụ CNTT tỉnh phục vụ Chính quyền điện tử năm 2020, định hướng đến 2030. Đội ngũ cán bộ chuyên trách CNTT trong các cơ quan hành chính nhà nước cơ bản được kiện toàn...
* Vậy còn những tồn tại, hạn chế và những giải pháp để khắc phục, hoàn thiện trong thời gian đến?
- Tồn tại lớn nhất hiện nay là người đứng đầu chưa thực sự quan tâm, chưa quyết liệt trong việc triển khai ứng dụng CNTT trong chỉ đạo, điều hành và công khai minh bạch thông tin; tỉ lệ hồ sơ tiếp nhận và xử lý trực tuyến mức độ 3, 4 còn thấp. Trục liên thông văn bản chưa đảm bảo theo Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ; các cơ sở dữ liệu quản lý chuyên ngành trên địa bàn tỉnh còn ít, riêng lẻ, chưa tích hợp để đáp ứng nhu cầu quản lý, tra cứu, thống kê, phân tích, đánh giá để định hướng phát triển...
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, trước tiên cần tăng cường tuyên truyền, tập huấn để nâng cao nhận thức, kỹ năng về ứng dụng CNTT, xử lý văn bản, hồ sơ hoàn toàn điện tử tiến tới “văn phòng không giấy” phục vụ quản lý, điều hành; hoàn thiện ban hành các quy chế tạo cơ sở pháp lý xây dựng Chính quyền điện tử; xây dựng chính sách đãi ngộ công chức, viên chức chuyên trách CNTT, an toàn thông tin các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp của tỉnh; hoàn thiện hệ thống trục liên thông văn bản, chức năng Cổng dịch vụ công của tỉnh.
Đồng thời đẩy mạnh sử dụng chữ ký số chuyên dùng để trao đổi văn bản, giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo an toàn thông tin; tăng cường tuyên truyền cho người dân và doanh nghiệp sử dụng Cổng dịch vụ công nộp hồ sơ trực tuyến; thực hiện các thủ tục phê duyệt dự án xây dựng hạ tầng trung tâm dữ liệu...
* Xin cảm ơn đồng chí!
THÙY THẢO (thực hiện)