Thứ Ba, 08/10/2024 12:29 CH
Toàn Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh sẵn sàng cho ngày bầu cử
Thứ Bảy, 21/05/2016 07:57 SA

Nhiều người xem triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quốc hội và Hội đồng nhân dân” tại Nhà Trưng bày - triển lãm TP Tuy Hòa - Ảnh: M.NGUYỆT

Ngày 22/5, cùng với cả nước, hơn 666.490 cử tri của Phú Yên sẽ tham gia bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại 862 khu vực bỏ phiếu trong toàn tỉnh. Trao đổi với Báo Phú Yên trước ngày hội lớn này, đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh, cho biết:

 

Cùng với đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, triển khai đưa nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp từng bước đi vào cuộc sống; từ trung tuần tháng 2/2016 đến nay, toàn Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh tập trung cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. UBBC các cấp và các cơ quan chuyên môn đã chủ động quán triệt, triển khai các chỉ đạo của Trung ương về công tác bầu cử; kịp thời ban hành và tham mưu cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc các tổ chức, cơ quan phụ trách bầu cử và các đơn vị có liên quan phối hợp triển khai thực hiện các công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử đảm bảo đúng tiến độ, đúng quy định của pháp luật. Đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cho ngày bầu cử tại 862 tổ bầu cử và khu vực bỏ phiếu cơ bản đã hoàn tất. Bà con cử tri sẵn sàng tham gia bầu cử, thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

 

* Để góp phần vào thắng lợi của cuộc bầu cử, làm cho ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân, công tác tuyên truyền là hết sức quan trọng. Đồng chí đánh giá như thế nào về công tác này?

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt

- Để triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền về bầu cử, các đơn vị làm công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh và các địa phương, cơ quan, đơn vị đã đồng loạt nhập cuộc một cách mạnh mẽ, đồng bộ. Báo Phú Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố; các trang thông tin điện tử của UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương… đã mở nhiều chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về bầu cử; cập nhật, đăng tải các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác bầu cử của Trung ương và của tỉnh. Hội đồng Phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương đã bám sát nội dung, yêu cầu phổ biến, giáo dục pháp luật về bầu cử, xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bầu cử phù hợp với đặc điểm của cơ quan, đơn vị bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như: Tuyên truyền qua hệ thống bộ đàm đối với cử tri là ngư dân hoạt động đánh bắt xa bờ; tuyên truyền bằng xe lưu động; tuyên truyền trực quan; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ chào mừng cuộc bầu cử… Qua đó làm cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử cũng như hiểu rõ hơn các quy định về bầu cử, thể thức bầu cử và các nội dung có liên quan đến công tác bầu cử. Đây chính là cơ sở để cuộc bầu cử diễn ra thành công theo kế hoạch và thật sự là ngày hội của toàn dân.

 

* Để cử tri “chọn mặt gửi vàng”, lựa chọn đúng người có đức, có tài bầu vào các cơ quan quyền lực của Nhà nước; đồng thời để bảo đảm công bằng trong việc vận động bầu cử, hoạt động tiếp xúc giữa ứng cử viên với cử tri đã được tiến hành như thế nào, thưa đồng chí?

 

- Kết quả Hội nghị hiệp thương lần thứ 3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã thống nhất lập danh sách 8 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XIV ở 2 đơn vị bầu cử (cùng với 2 ứng cử viên do Trung ương giới thiệu) và 84 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 tại 15 đơn vị bầu cử trong tỉnh. Tương tự, có 499 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và 5.016 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Cùng với việc công bố danh sách chính thức các ứng cử viên tại các đơn vị bầu cử và niêm yết danh sách các ứng cử viên tại các khu vực bầu cử để cử tri tìm hiểu, nghiên cứu tiểu sử từng người; UBBC và Ban Công tác Mặt trận các địa phương đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri vận động bầu cử, trình bày chương trình hành động của mình nếu trúng cử. Trong đó, tiếp xúc cử tri vận động bầu cử cho những người ứng cử ĐBQH khóa XIV tại 32 điểm; tiếp xúc cử tri vận động bầu cử cho những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh tại 112 điểm. Ban Thường trực và Ban Công tác Mặt trận đã chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền chuẩn bị hội nghị tiếp xúc cử tri chu đáo, đúng quy định, gửi giấy mời và thông báo rộng rãi địa điểm, thành phần dự hội nghị để đông đảo cử tri biết, tham dự đông đủ; các buổi tiếp xúc đạt kết quả cao.

 

 Pa nô cổ động, tuyên truyền về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 ở trung tâm TP Tuy Hòa - Ảnh: X.HIẾU

 

* Đảm bảo an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử, nhất là trong ngày bầu cử là hết sức quan trọng. Xin đồng chí cho biết công tác này đã được UBBC các cấp triển khai thế nào?

 

- Để đảm bảo an ninh trật tự cho cuộc bầu cử, UBBC tỉnh đã giao cho Tiểu ban chỉ đạo, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tỉnh chủ động, tham mưu giúp UBBC tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, có hiệu quả các phương án bảo vệ bầu cử trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các cơ quan có liên quan làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, kiểm soát việc tuyên truyền quan điểm cá nhân, lợi dụng vận động bầu cử, ứng cử trái pháp luật, kịp thời phát hiện đấu tranh, ngăn chặn âm mưu phá hoại cuộc bầu cử của các thế lực thù địch. Suốt thời gian chuẩn bị và tổ chức bầu cử, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh sẽ luôn được tăng cường, không để xảy ra “điểm nóng” hoặc vụ việc có liên quan đến công tác chuẩn bị bầu cử. Các lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ bầu cử luôn trong tư thế chủ động, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

Từ ngày 20-26/5, tại Nhà Trưng bày - Triển lãm TP Tuy Hòa, Sở Thông tin - Truyền thông phối hợp với phòng Văn hóa - Thông tin TP Tuy Hòa tổ chức triển lãm bộ ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Với 45 ảnh (khổ 30cm x 40cm), triển lãm nhằm tuyên truyền cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 sâu rộng, đậm nét trong quần chúng nhân dân. 

 

MINH NGUYỆT

 

Những ngày này, trên các tuyến đường chính cũng như những con hẻm tại các xã, phường của TP Tuy Hòa được trang hoàng băng rôn, cờ rực rỡ, danh sách cử tri và tiểu sử của người ứng cử được niêm yết đầy đủ tại các điểm bầu cử. Ông Phạm Minh Thảo, Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBBC phường 6, cho biết: “Phường có 8 điểm bầu cử với hơn 6.100 cử tri. Từ khi triển khai công tác bầu cử đến nay không có đơn thư khiếu nại, tố cáo có liên quan đến bầu cử. Cùng với khí thế tưng bừng của cả tỉnh, ngày hội bầu cử của phường sẽ diễn ra đúng luật, đảm bảo an toàn”. Còn theo Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBBC phường Phú Đông Phạm Ngọc Thắng, công tác chuẩn bị bầu cử ở địa phương đã hoàn tất với hơn 9.100 cử tri sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ công dân vào ngày 22/5.

 

Bà Mai Thị Thiết, người dân phường 7, nói: “Ngày mai, gia đình tôi sẽ sắp xếp đi bầu sớm để chọn ra những người đủ đức, đủ tài, biết làm nhiều việc vì dân”.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Tứ, Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBBC TP Tuy Hòa, UBBC thành phố, các xã, phường và các tiểu ban, tổ giúp việc hiện đã đặt trong trạng thái chủ động, sẵn sàng trực chiến. Xác định cuộc bầu cử này là một trong những sự kiện chính trị quan trọng nên tập thể lãnh đạo thành phố đã tập chung chỉ đạo quyết liệt để các xã, phường triển khai các bước chuẩn bị theo đúng kế hoạch, đúng luật; có khó khăn gì là tháo gỡ ngay và thể hiện tinh thần quyết tâm tổ chức cuộc bầu cử thành công, an toàn.

 

Trong đợt bầu cử này, toàn thành phố có 124 đơn vị bầu cử với hơn 112.000 cử tri. Với sự chỉ đạo quyết liệt của cả hệ thống chính trị, chắc chắn thành phố sẽ góp phần tích cực cùng với cả tỉnh hoàn thành tốt cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

 

PHONG NHÃ

 

XUÂN HIẾU (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek