Thứ Ba, 08/10/2024 17:31 CH
Công tác chuẩn bị bầu cử ở Phú Yên:
Đã sẵn sàng cho giờ “G”
Thứ Sáu, 20/05/2016 08:25 SA

Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại TP Tuy Hòa - Ảnh: T.THẢO

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh vừa kết thúc đợt giám sát công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Theo đó, công tác này đã được các địa phương triển khai rộng khắp, chu đáo, đồng bộ, tất cả đã sẵn sàng cho giờ “G”.

 

CHỦ ĐỘNG TRONG MỌI VIỆC

 

Theo báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, đến nay, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ các cấp và các tổ chức phụ trách bầu cử các địa phương đang tiếp tục lãnh đạo tăng cường kiểm tra, bám sát địa bàn cơ sở; thường xuyên giao ban để nắm bắt tình hình, có biện pháp chỉ đạo giai đoạn cuối của quá trình chuẩn bị bầu cử đạt kết quả tốt nhất. Qua giám sát, các huyện, thị xã, thành phố dựkiến số lượng người ứng cử đại biểu HĐND trên địa bàn đảm bảo số dư theo quy định của pháp luật. Danh sách người ứng cử cùng tiểu sử của ứng cử viên được chuẩn bị chu đáo, niêm yết đúng thời gian tại trụ sở xã, phường, thị trấn, nơi công cộng và ở các khu vực bỏ phiếu, thuận tiện cho cử tri quan tâm theo dõi, nghiên cứu.

 

Ông Đặng Ngọc Anh, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) huyện Đồng Xuân, cho biết: “Mọi hoạt động cho bầu cử đến thời điểm này được chúng tôi chuẩn bị rất khẩn trương. Các tiểu ban bầu cử được phân công nhiệm vụ cụ thể, sẵn sàng trực chiến đúng kế hoạch. Điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ bầu cử của huyện và các xã, thị trấn đều đảm bảo tốt”.

 

Theo ông Võ Minh Thức, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, việc lập và niêm yết danh sách cử tri được UBBC các cấp chỉ đạo thực hiện đúng theo thời hạn luật định. Các xã, phường, thị trấn triển khai các biện pháp hành chính về quản lý hộ khẩu; tiến hành rà soát những người có đăng ký thường trú, tạm trú, những người đang đi lao động xa; yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, trường học báo cáo đầy đủ danh sách cán bộ, công nhân viên, học sinh, sinh viên để lập danh sách cử tri đầy đủ, tránh sai sót, đảm bảo quyền bầu cử của công dân. Đồng thời tổ chức các địa điểm bỏ phiếu đảm bảo trang trọng, nghiêm túc, phần lớn được bố trí tại trường học, cơ quan, nhà văn hóa, khu phố, thôn, buôn. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức thành công các hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử ở địa phương theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm sự công bằng giữa các ứng cử viên, phát huy dân chủ, khuyến khích và động viên cử tri tham gia bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND để góp phần xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân.

 

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN, GIẢI QUYẾT KỊP THỜI KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

 

Cũng theo báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử được các địa phương chuẩn bị chu đáo, triển khai có hiệu quả để nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng; phát huy vai trò thông tin đại chúng, báo chí; vận dụng linh hoạt trong việc huy động các nguồn lực tuyên truyền về bầu cử; tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi. Đồng thời thực hiện nghiêm túc công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phân công người có trách nhiệm, kinh nghiệm đã trải qua công tác tiếp dân, am hiểu pháp luật và nắm được những điểm phức tạp trên địa bàn để chủ động giải quyết theo tinh thần dân chủ, đúng pháp luật, góp phần nâng cao chất lượng của những người ứng cử.

 

Bên cạnh đó, cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương đã quan tâm chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội cho cuộc bầu cử; lực lượng chức năng có kế hoạch cụ thể, tăng cường nắm bắt tình hình và có phương án chủ động đối phó với các tình huống bất thường; kịp thời phát hiện, ngăn chặn âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng bầu cử để tiến hành các hoạt động chống phá. Công an, quân đội, bộ đội biên phòng các địa phương đã phối hợp, tham mưu cho cấp ủy và chính quyền giải quyết những vụ việc nhạy cảm, khiếu kiện, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; quản lý chặt chẽ hoạt động xuất, nhập cảnh; quản lý vũ khí, vật liệu nổ, phòng cháy, chữa cháy, không để xảy ra cháy nổ; xây dựng phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối các điểm tổ chức bầu cử, nơi niêm yết tiểu sử người ứng cử, cử tri và hòm phiếu.

 

Ông Phan Trần Vạn Huy, Phó Chủ tịch HĐND TX Sông Cầu, cho hay: “Chúng tôi đã tổ chức 32 lớp cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang học tập Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các lực lượng công an, quân sự và các đồn biên phòng, đảm bảo cho hơn 74.300 cử tri của toàn thị xã bỏ phiếu đúng quy định, an toàn. Bên cạnh đó, Phòng Nội vụ thị xã cũng có hướng dẫn về việc thực hiện công tác thi đua - khen thưởng trong công tác bầu cử để động viên khích lệ những tập thể, cá nhân làm tốt”. Còn theo ông Lê Văn Tiến Dũng, Trưởng Phòng Nội vụ, Thư ký UBBC huyện Tuy An, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn phổ biến, tuyên truyền kịp thời các quy định về bầu cử. Những đơn thư khiếu nại tiếp nhận đã được xem xét giải quyết kịp thời. Đến nay, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện ổn định, chưa có diễn biến xấu, bất ngờ xảy ra. 

 

Nguồn kinh phí Trung ương cấp chưa đáp ứng đầy đủ nhiệm vụ chi phục vụ cho bầu cử. Nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, các địa phương đã cố gắng chỉ đạo sát sao, triển khai có hiệu quả, sớm giải quyết các khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để bầu cử diễn ra theo đúng luật định, đạt kết quả và thực sự là ngày hội của toàn dân. Gần đến ngày bầu cử 22/5, công việc càng nhiều hơn và có tính chất quyết định đến thành công của cuộc bầu cử. Vì vậy, các địa phương cần tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt những bước tiếp theo để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, lựa chọn được những người có đủ tiêu chuẩn, đủ đức, đủ tài, xứng đáng nhất đại diện cho nhân dân địa phương và nhân dân cả nước trong các cơ quan quyền lực nhà nước.

 

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Minh Thức

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek