Thứ Năm, 24/10/2024 09:23 SA
Nan giải bài toán nợ bảo hiểm xã hội
Chủ Nhật, 28/04/2019 18:00 CH

Người lao động làm thủ tục hưởng chế độ BHXH, BHTN tại Liên đoàn Lao dộng tỉnh - Ảnh: T.HÀ

Nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cho người lao động hiện đang diễn ra phức tạp với số lượng ngày càng gia tăng, đặt ra thách thức lớn cho ngành BHXH ngay từ những tháng đầu năm 2019.

 

Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính đến cuối tháng 3/2019, tổng số nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) phải tính lãi trên toàn tỉnh gần 40 tỉ đồng, trong đó, nợ BHXH hơn 37,1 tỉ đồng, nợ BHYT 1,445 tỉ đồng và nợ BHTN 754 triệu đồng. Riêng số tiền ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ mức đóng BHYT cho các đối tượng nhưng chưa chuyển cho cơ quan BHXH là hơn 15,6 tỉ đồng. Đặc biệt, nhiều đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN từ 3 tháng trở lên, có đơn vị nợ đến trên 90 tháng.

 

Tình hình nợ đọng BHXH, BHYT và BHTN đã và đang gây cho các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nhiều khó khăn bởi quỹ BHXH của tỉnh thường xuyên phải giải quyết tiền lương cho lao động sản xuất, chi trả các chế độ chính sách hưu trí, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tử tuất… Đã vậy, ngoài số doanh nghiệp nợ BHXH, thì số doanh nghiệp không tham gia đóng BHXH cũng không ngừng tăng lên. Theo thống kê sơ bộ của BHXH tỉnh, hiện toàn tỉnh có hơn 3.300 doanh nghiệp đang hoạt động, nhưng chỉ có hơn 1.300 doanh nghiệp đóng BHXH, BHYT, BHTN (kể cả những doanh nghiệp thường xuyên nợ BHXH). Như vậy, có 2000 doanh nghiệp chưa thực hiện nghĩa vụ đóng bảo hiểm cho người lao động.

 

Nói về nguyên nhân các doanh nghiệp nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm, ông Phan Ngọc Luận, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, do pháp luật chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý tình trạng này. Thực tế, có nhiều đơn vị làm ăn khó khăn, thua lỗ, nhưng có rất nhiều doanh nghiệp làm ăn có lãi nhưng lại không chịu đóng bảo hiểm cho người lao động. Dù thanh tra liên ngành vào cuộc hay cơ quan BHXH báo cáo, tham mưu UBND tỉnh ra văn bản yêu cầu lãnh đạo các địa phương đôn đốc các đơn vị tham gia BHXH, BHYT cho người lao động nhưng cũng không có nhiều biến chuyển vì chế tài chưa đủ sức răn đe.

 

Là tổ chức bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động nhưng ông Đào Văn Rê, Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện Đông Hòa cho biết, gặp rất nhiều khó khăn trong việc bảo vệ quyền lợi của người lao động khi mà doanh nghiệp chây ì đóng BXH, BHYT, BHTN. Tương tự, tại huyện Phú Hòa, bà Lê Thị Hoài Hương, Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện cũng cho biết, do ý thức trách nhiệm của một số chủ sử dụng lao động đối với người lao động chưa cao nên tình trạng doanh nghiệp trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ còn diễn ra trên địa bàn huyện.

 

Anh Võ Công Trưởng, sinh năm 1980, ở xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) từng làm công nhân nhưng đến khi nghỉ việc lại không được chốt sổ BHXH nên không được hưởng các chính sách phúc lợi mà lẽ ra người lao động được hưởng. Anh Trưởng cho biết: “Khi doanh nghiệp lâm vào tình trạng khó khăn, nhiều công nhân mất việc và công ty không có khả năng thanh toán các khoản nợ BHXH. Không thể chốt sổ để chuyển sang đóng ở đơn vị khác hay hưởng bảo hiểm thất nghiệp để tổi tìm việc làm mới”.

 

Giám đốc BHXH tỉnh Trần Quang Vinh cho biết, doanh nghiệp của Phú Yên đa phần là vừa và nhỏ, rất dễ bị tác động, tổn thương và gặp khó khăn khi có biến động của thị trường. Vì vậy, bên cạnh một số doanh nghiệp không tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN tìm cách trốn đóng, đóng không đầy đủ chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động thì có những doanh nghiệp còn khó khăn thực sự. Để bảo vệ quyền lợi người lao động, Luật BHXH giao chức năng khởi kiện cho tổ chức Công đoàn vì đây là đại diện hợp pháp của người lao động. Tuy nhiên, dù luật đã có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 nhưng việc khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH ra tòa hầu như chưa được tiến hành. Vì vậy, đến nay việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

THÁI HÀ – TRẦN ĐOÀN

 

DANH SÁCH ĐƠN VỊ NỢ BẢO HIỂM

(Tính đến hết ngày 31/3/2019)

1. Công ty Cổ phần Lilama (Lô 4K, đường Tôn Đức Thắng,TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) nợ: 11,3 tỉ đồng

2. Công ty TNHH TM SX Thuận Thông (81 Nguyễn Tất Thành, Phường 2, TP Tuy Hòa) nợ 2,2 tỉ đồng

3. Công ty TNHH Rượu Vạn Phát (xã Sơn Hà, Sơn Hòa) nợ 911 triệu đồng

4. Công ty TNHH TV-KSTK Miền Trung (729 Hùng Vương, TP Tuy Hoà) nợ 800 triệu đồng           

5. Công ty CP 30/4 (21 Duy Tân, Phường 4, TP Tuy Hòa) nợ 764 triệu đồng   

6. Công ty TNHH Tư vấn – Thiết kế kiến trúc xây dựng C.D.A.C (392 Hùng Vương, Phường 7, TP Tuy Hòa) nợ 726 triệu đồng    

7. Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Thiên Việt (Lô D10 Khu đô thị Hưng Phú , Phường 5 , TP Tuy Hòa) nợ 513 triệu đồng         

8. Công ty TNHH Quang Sơn (20 Lý Tự Trọng, TP Tuy Hòa) nợ 456 triệu đồng.

9. Công ty TNHH Tư vấn thiết kế D-R-B (88 Yersin, phường 2 , TP Tuy Hòa) nợ 427 triệu đồng           

10. Công ty Cổ phần Granite Phú Yên (xã Xuân Lâm, TX Sông Cầu) nợ 409 triệu đồng        

11. Công ty TNHH Hưng Phú Hòa (18 KP Nguyễn Thái Học, Phường 5, TP Tuy Hòa) nợ 388 triệu đồng  

12. Công Ty CP Sản Xuất Thương Mại Ánh Viên (Liên Trì 1, Bình Kiến, TP Tuy Hòa) nợ 337 triệu đồng     

13. Công ty TNHH Tứ Thiện (14 Nguyễn Chí Thanh, TP Tuy Hoà) nợ 256 triệu đồng            

14. Công ty CP Đầu tư XD Công trình và DV TM Tư Thửng (55 Nguyễn Văn Linh, Phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) nợ 227 triệu đồng      

15. Công ty TNHH xây dựng Phong Phú Hòa (xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa) nợ 198 triệu đồng           

16. Công ty TNHH ĐT-XD Phú Đồng (178 Lê Trung Kiên, Phường 2, TP Tuy Hòa) nợ 196 triệu đồng  

17. Công ty TNHH Quỳnh Hòa (xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa) nợ 159 triệu đồng

18. DNTN kinh doanh dịch vụ Minh Long (KP Ninh Tịnh 2, Phường 9, TP Tuy Hòa) nợ 159 triệu đồng

19. Công ty TNHH xây dựng Phát Huy (Khu phố 1, phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) nợ 143 triệu đồng

20. Công ty TNHH Thương mại Hoàng Hải (58 Nguyễn Huệ, phường 5, TP Tuy Hòa) nợ 109 triệu đồng

21. DNTN Khách sạn Việt Hương (26 - 28 Nguyễn Tất Thành, phường 2, TP Tuy Hòa) nợ 106 triệu đồng

22. Công ty TNHH Cường Thịnh (383 Hùng Vương, TP Tuy Hòa) nợ 92 triệu đồng

23. Công ty TNHH Thiết Kế và Xây dựng Công Minh (xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) nợ 90 triệu đồng

 

BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH: Cập nhật số điện thoại và chứng minh nhân dân người tham gia BHXH, BHYT

 

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào vận hành, quản lý các hoạt động chuyên môn của ngành, tạo thuận lợi, sự tương tác giữa người dân, đơn vị lao động và cơ quan BHXH trong quá trình tra cứu và giải quyết chế độ, chính sách bảo hiểm, BHXH tỉnh vừa phát động thi đua chuyên đề về thu thập số điện thoại và số chứng minh nhân dân của người tham gia BHXH, BHYT.

 

Phòng Quản lý thu, BHXH các huyện, thị xã, thành phố và các cá nhân được giao nhiệm vụ thu thập, cập nhật số điện thoại và số chứng minh nhân dân vào phần mềm TST trong hệ thống BHXH tỉnh. Đến ngày 31/10/2019, các tập thể, cá nhân phải hoàn thành việc thu thập đầy đủ, chính xác số điện thoại và số chứng minh nhân dân của người tham gia BHXH, BHYT ở các nhóm đối tượng bắt buộc; đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng (trừ học sinh, sinh viên); nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình (tính theo hộ); người tham gia BHXH tự nguyện vào phần mềm TST.

 

TRẦN ĐOÀN

 

Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành xử lý việc chấp hành chính sách BHXH, BHYT

 

UBND TP Tuy Hòa vừa ban hành Quyết định số 1459/QĐ-UBND về thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành xử lý việc chấp hành chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố, gồm lãnh đạo các ngành: LĐ-TB-XH, BHXH, Liên đoàn lao động, Công an và Chi cục thuế thành phố.

 

Đoàn kiểm tra có nhiệm vụ tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch kiểm tra; được quyền yêu cầu các đơn vị thuộc đối tượng kiểm tra và các tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp hồ sơ, tài liệu để phục vụ công tác kiểm tra theo quy định; lập biên bản kiểm tra và biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT; báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT…

 

Định kỳ 6 tháng một lần, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ báo cáo kết quả, đồng thời kiến nghị, đề xuất các giải pháp chấn chỉnh công tác thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn theo quy định.

 

ĐÌNH KHƯƠNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek