Những người làm du lịch Phú Yên luôn cần mẫn làm công tác xúc tiến, quảng bá, kết nối các thị trường khách du lịch truyền thống, tìm thị trường mới, tiềm năng. Và mỗi đơn vị kinh doanh du lịch luôn tìm cách làm mới sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách.
Khách du lịch xem trình diễn phi lê cá ngừ đại dương khi đến Phú Yên. Ảnh: TRẦN QUỚI |
Mở rộng thị trường nội địa
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phát triển du lịch toàn diện, nhanh, bền vững với phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện và đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch và đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh và thân thiện”, Bộ VHTT&DL định hướng và đề nghị các địa phương triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”.
Theo Bộ VHTT&DL, để tổ chức thành công chương trình kích cầu du lịch nội địa, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cấp chính quyền, các cơ quan chuyên môn triển khai những nội dung trọng tâm như: Phát động chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” với những nội dung cụ thể, các chương trình du lịch mới, các gói sản phẩm có chất lượng dịch vụ tốt nhằm gia tăng trải nghiệm của khách du lịch, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Ngành Du lịch tổ chức các chương trình giới thiệu điểm đến, liên kết phát triển du lịch; đảm bảo môi trường du lịch an toàn, thân thiện và chất lượng; vận động, khuyến khích các doanh nghiệp liên quan du lịch trên địa bàn tham gia các chương trình kích cầu.
Thực tế cho thấy, du lịch nội địa luôn chiếm tỉ trọng doanh thu lớn xấp xỉ với doanh thu từ du lịch quốc tế, đặc biệt từ sau cao điểm đại dịch COVID-19, nguồn khách du lịch từ thị trường nội địa càng khẳng định vị trí. Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, đóng góp về doanh thu của du lịch nội địa chiếm khoảng 40-45%, khá cân đối so với doanh thu từ du lịch quốc tế.
Thực hiện các chỉ thị, hướng dẫn của trên, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch kích cầu, thu hút khách du lịch mùa hè năm 2024 với mục đích thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế đến Phú Yên; tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, quảng bá hình ảnh du lịch Phú Yên là điểm đến hấp dẫn, thân thiện, mến khách; xây dựng các gói sản phẩm du lịch với giá ưu đãi, có chất lượng để thu hút khách du lịch.
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu sự vào cuộc đồng bộ, có trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, các tổ chức, cá nhân nhằm triển khai thực hiện kế hoạch đảm bảo an toàn, hiệu quả và tiết kiệm; huy động sự tham gia của các doanh nghiệp nhằm xây dựng các gói sản phẩm kích cầu du lịch độc đáo, chất lượng. Các doanh nghiệp tham gia cam kết bán đúng giá, cung cấp đúng các sản phẩm dịch vụ du lịch để phục vụ người dân và du khách. Thông điệp của chương trình là “Phú Yên - Mùa hè xứ Nẫu”.
Về thị trường khách, tỉnh xác định thị trường nội địa là quan trọng, trong đó những thị trường truyền thống và có thế mạnh như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Nguyên, các tỉnh lân cận khu vực duyên hải miền Trung; tập trung thu hút thị trường khách du lịch công vụ, hội nghị, hội thảo, khách đi lẻ, khách gia đình, nhóm khách trẻ đi trải nghiệm...
Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Giám đốc Sở VHTT&DL cho biết: Bên cạnh các thị trường truyền thống, thời gian qua, sở tăng cường, mở rộng kết nối với các thị trường mới, tiềm năng, gắn với các tour di chuyển bằng phương tiện đường bộ. Đó là các tỉnh khu vực phụ cận TP Hồ Chí Minh, các tỉnh có nhiều công ty, nhà máy có lượng công nhân đông, như: Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.
Trải nghiệm biển đảo xứ hoa vàng cỏ xanh. Ảnh: TRẦN QUỚI |
Nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo sản phẩm mới
Sản phẩm kích cầu thu hút khách du lịch của Phú Yên được xác định và giới thiệu quảng bá rộng rãi đến du khách, đó là các sản phẩm nghỉ dưỡng biển, MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo); sản phẩm/tour du lịch xanh, du lịch trải nghiệm về với thiên nhiên, núi rừng, biển đảo; sản phẩm về ẩm thực Phú Yên gắn với cá ngừ đại dương; sản phẩm du lịch nông thôn gắn với sản phẩm OCOP; các điểm tham quan; sản phẩm về văn hóa đá; các sản phẩm vui chơi giải trí; các điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng ở ven biển, miền núi và đồng bằng.
Triển khai kế hoạch của UBND tỉnh về kích cầu, thu hút khách du lịch hè Phú Yên 2024, Sở VHTT&DL và các sở, ngành, địa phương tổ chức trên 30 hoạt động văn hóa, thể thao, chương trình nghệ thuật. Trong đó, khôi phục chương trình biểu diễn nghệ thuật vào tối thứ bảy hằng tuần tại tháp Nhạn, chương trình Âm nhạc đường phố tại quảng trường Tháp Nghinh Phong…
Sở VHTT&DL phối hợp Hiệp hội Du lịch nghiên cứu khai thác không gian văn hóa dọc sông Ba, gắn với hệ thống thủy nông Đồng Cam để hình thành tuyến du lịch mới; vận động các đơn vị kinh doanh du lịch cùng xây dựng gói kích cầu du lịch riêng cho thị trường khách từ các khu công nghiệp đảm bảo cạnh tranh với các địa phương trong khu vực.
Đối với các doanh nghiệp du lịch, hưởng ứng kế hoạch kích cầu du lịch của UBND tỉnh, nhiều đơn vị đăng ký tham gia đoàn quảng bá xúc tiến đến các tỉnh do Sở VHTT&DL, Hiệp hội Du lịch tổ chức; xây dựng các gói sản phẩm du lịch kích cầu, giá ưu đãi, xây dựng sản phẩm mới hấp dẫn…
Ông Trình Quang Bảo, Giám đốc điều hành khách sạn Sala Grand cho biết mùa hè này Sala Grand đồng loạt chạy nhiều chương trình kích cầu ưu đãi về giá đặt phòng, miễn phí nâng hạng phòng, đồng thời triển khai thêm các sản phẩm dịch vụ nhà hàng hải sản, nhà hàng Nhật, chương trình ca nhạc Chill 17 diễn ra vào tối thứ 7 hằng tuần, tại tầng 17 khách sạn, chương trình DJ diễn ra hằng ngày từ 17-21 giờ tại nhà hàng...
Nhiều đơn vị cũng tung ra các sản phẩm ưu đãi khuyến mãi đi kèm, như: khuyến mãi bữa tối BBQ, spa, rượu vang, cùng với các dịch vụ ưu đãi dành cho bé như tô tượng, chiếu phim, hồ bơi, trải nghiệm làm bánh… Các đơn vị nhà hàng tổ chức tiệc buffet hải sản, trình diễn ẩm thực cá ngừ đại dương. Các công ty lữ hành cũng tung ra các gói tour trải nghiệm xứ hoa vàng cỏ xanh với mức giá cực kỳ ưu đãi.
Anh Nguyễn Lê Khang Cường, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ du lịch Hoa Xương Rồng cho biết thực hiện chương trình kích cầu du lịch mùa hè, đơn vị đã liên kết với các nhà cung cấp dịch vụ tại chỗ để xây dựng giá tour hợp lý nhất với sự trải nghiệm điểm đến và dịch vụ phong phú nhất. Ví dụ chương trình trọn gói 3 ngày 2 đêm dành cho khách đoàn các khu công nghiệp đến từ Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, giá chỉ từ 3,25 triệu đồng/khách (bao gồm đón trả khách tận nơi, lưu trú khách sạn 4 sao, hướng dẫn viên, ăn uống, vé tham quan). Tương tự, các công ty lữ hành Nghinh Phong Travel, Tropical Trip, Biển Việt Tour… đều có nhiều gói tour phong phú, giá ưu đãi.
Bên cạnh các thị trường truyền thống, Sở VHTT&DL tăng cường, mở rộng kết nối với các thị trường mới, tiềm năng, gắn với các tour di chuyển bằng phương tiện đường bộ. Đó là các tỉnh khu vực phụ cận TP Hồ Chí Minh, các tỉnh có nhiều công ty, nhà máy có lượng công nhân đông, như: Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ, để kéo khách từ thị trường giàu tiềm năng này.
Giám đốc Sở VHTT&DL Nguyễn Thị Hồng Thái |
TRẦN QUỚI