Thứ Tư, 26/06/2024 18:44 CH
Sẵn sàng cho tuần Văn hóa - Du lịch 2023
Chủ Nhật, 26/03/2023 07:31 SA

Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật khai mạc tuần Văn hóa - Du lịch năm 2022. Ảnh: TRẦN QUỚI

Kỷ niệm 412 năm hình thành và phát triển tỉnh Phú Yên, 48 năm ngày giải phóng Phú Yên (1/4/1975-1/4/2023), UBND tỉnh tổ chức tuần Văn hóa - Du lịch nhằm tạo không khí vui tươi, lành mạnh trong Nhân dân. Đây cũng là dịp giới thiệu, quảng bá nét văn hóa, tiềm năng, thế mạnh của Phú Yên để kích cầu du lịch, mở đầu cho mùa du lịch cao điểm năm 2023.

 

Báo Phú Yên phỏng vấn bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Giám đốc Sở VH-TT-DL xung quanh việc sở tham mưu tổ chức chuỗi sự kiện này. Bà Thái cho biết:

 

- Tuần Văn hóa - Du lịch là một trong những hoạt động trọng tâm trong năm, cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch của tỉnh, của ngành nhằm thực hiện chương trình hành động của Tỉnh ủy và kế hoạch của UBND tỉnh về đầu tư phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025, phấn đấu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh vào năm 2030. Sự kiện nhằm giới thiệu nét văn hóa đặc sắc của Phú Yên, quảng bá tiềm năng du lịch, thu hút đầu tư, kích cầu du lịch, tiếp tục xây dựng thương hiệu Phú Yên - Điểm đến hấp dẫn và thân thiện.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái

* Tuần Văn hóa - Du lịch là sự kiện thường niên, quy mô cấp tỉnh. Năm nay, sự kiện sẽ có những hoạt động chính nào, thưa bà?

 

- Tuần Văn hóa - Du lịch diễn ra trong 7 ngày (từ 1-7/4/2023) tại TP Tuy Hòa và một số địa phương trong tỉnh.

 

Trong thời gian này sẽ liên tục diễn ra nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, lễ hội, du lịch, ẩm thực. Các hoạt động chính (quy mô cấp tỉnh) gồm: Lễ khai mạc tuần Văn hóa - Du lịch vào 20 giờ ngày 1/4, tại quảng trường 1 Tháng 4, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV8 - Đài Truyền hình Việt Nam; Liên hoan các ban nhạc, nhóm nhạc tỉnh Phú Yên mở rộng lần thứ I - 2023 (từngày 2-4/4), với sự tham gia của nhiều ban, nhóm nhạc trong và ngoài tỉnh; hội chợ Du lịch - ẩm thực và đặc sản vùng miền Phú Yên 2023, diễn ra từ ngày 1-7/4, tại quảng trường 1 Tháng 4.

 

Trong thời gian này, TP Tuy Hòa chủ trì tổ chức các hoạt động: Công bố và trao giải thưởng, giới thiệu các ca khúc đạt giải tại cuộc thi Sáng tác ca khúc Tuy Hòa; cuộc thi nhảy Tiktok Dance; hội thi Giới thiệu các món ăn ngon Tuy Hòa; liên hoan Câu lạc bộ nghệ thuật Bài chòi TP Tuy Hòa. Huyện Sông Hinh tổ chức liên hoan Văn hóa - thể thao các dân tộc huyện Sông Hinh lần thứ X - 2023. Tỉnh đoàn tổ chức chung kết giải Cánh diều mơ ước lần thứ XVII.

 

* Vậy đến nay, công tác chuẩn bị cho tuần Văn hóa - Du lịch 2023 được triển khai ra sao, thưa bà?

 

- Có thể thấy các hoạt động trong tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên 2023 đều mang đậm màu sắc văn hóa, giải trí, ẩm thực và du lịch. Chương trình nghệ thuật trong đêm khai mạc sẽ do Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển dàn dựng công phu, đặc sắc. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ khác rải đều trong nhiều ngày. Các sự kiện này có sự tham gia của nhiều nhóm nhảy, câu lạc bộ, nhóm nhảy học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn thành phố, các ban, nhóm nhạc ngoài tỉnh, hứa hẹn sẽ tạo nên một không khí lễ hội, thu hút nhiều khách du lịch trong thời gian diễn ra.

 

Đặc biệt, trong chuỗi hoạt động này có hai hoạt động liên quan đến văn hóa ẩm thực và du lịch thu hút sự quan tâm. Đó là hội chợ Du lịch - ẩm thực và đặc sản vùng miền Phú Yên 2023 diễn ra xuyên suốt tuần lễ và hội thi Giới thiệu các món ăn ngon Tuy Hòa.

 

Đến thời điểm hiện tại, công tác tổ chức hội chợ, mời các đơn vị tham gia đang được khẩn trương tiến hành. Hội chợ sẽ có sự tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà đầu tư du lịch trong và ngoài tỉnh; các đơn vị đào tạo nguồn nhân lực du lịch… Tại đây, khách tham quan, khách du lịch sẽ được giới thiệu và trực tiếp thưởng thức, trải nghiệm các món ăn, đặc sản, sản phẩm OCOP của Phú Yên và nhiều tỉnh thành. Các công ty kinh doanh du lịch lữ hành, lưu trú, dịch vụ cũng sẽ giới thiệu các gói sản phẩm, gói dịch vụ với nhiều ưu đãi nhằm kích cầu hoạt động du lịch.

 

* Sự kiện văn hóa - du lịch thường rất cần sự quảng bá, lan tỏa. Vậy công tác truyền thông được quan tâm thế nào, thưa bà?

 

- Để quảng bá được hình ảnh đất và người Phú Yên, nét đặc trưng văn hóa đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước thì rất cần truyền thông. Ngoài truyền thông trực tiếp đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân doanh nghiệp và truyền thông trực quan, ban tổ chức đã làm việc với các cơ báo chí của tỉnh, cơ quan báo chí thường trú trên địa bàn nhằm tăng dung lượng, thời lượng tuyên truyền, quảng bá trước, trong và sau sự kiện đến đông đảo cộng đồng và du khách. Mỗi người dân Phú Yên cũng sẽ là một tuyên truyền viên để lan tỏa sự kiện này.

 

Với những nỗ lực trong công tác chuẩn bị của các cơ quan, đơn vị, địa phương và sự quảng bá mạnh mẽ của truyền thông, chúng tôi tin rằng du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị khi đến với tuần Văn hóa - Du lịch Phú Yên 2023.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

Đồ họa: TRẦN QUỚI

 

Vẻ đẹp hoang sơ của Phú Yên được báo nước ngoài bình chọn vào Top 10

 

Tờ báo chuyên về du lịch của Canada The Travel vừa bình chọn 10 thành phố đẹp nhất Việt Nam, từ vùng biển cho đến núi cao, những nơi đã và sẽ thu hút du khách. Không phải là những thành phố hoa lệ như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Canada The Travel đã bình chọn 10 tỉnh, thành phố có cảnh quan thiên nhiên, lịch sử, ẩm thực... gồm: Đà Lạt, Hội An, Sa Pa, Ninh Bình, Đà Nẵng, Mũi Né (Bình Thuận), Phú Yên, Huế, Phan Thiết (Bình Thuận) và Hà Giang.

 

Phú Yên được Canada The Travel miêu tả đẹp nhẹ nhàng, hoang sơ, tràn ngập ánh nắng từ đồi núi đến biển đảo; là điểm đến mới nổi trên bản đồ du lịch Việt Nam.

 

Đầu năm 2023, Booking.com (công ty hàng đầu thế giới cung cấp các dịch vụ du lịch dựa trên nền tảng số hóa) cũng công bố giải thưởng thường niên Traveller Review Awards 2023. TP Tuy Hòa được vinh danh là 1 trong 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam. Trước đó, cuối năm 2022, du lịch Phú Yên được Google vinh danh Top 10 từ khóa về du lịch trong xu hướng tìm kiếm thịnh hành nhất - “Google year in search 2022 - Việt Nam”.

 

Sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, du lịch Phú Yên phục hồi và phát triển mạnh mẽ hơn so với thời điểm trước khi xảy ra dịch. Năm 2022, hơn 2,2 triệu lượt khách du lịch chọn Phú Yên là điểm đến.

 

QUỲNH MAI

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek