Thứ Hai, 17/06/2024 15:32 CH
Du lịch tăng trưởng mạnh đầu năm mới
Chủ Nhật, 05/02/2023 07:00 SA

Rất đông khách du lịch tham quan Di tích quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa. Ảnh: TRẦN QUỚI

Những ngày đầu xuân Quý Mão 2023, lượng người dân đổ về các khu du lịch trong tỉnh tăng đột biến. Các điểm du lịch, di tích danh thắng đều đông du khách, còn các khách sạn, cơ sở lưu trú cũng kín phòng trong dịp tết.

 

Tiếp tục đà tăng trưởng năm trước, trong những ngày đầu năm mới Quý Mão 2023, ngành Du lịch Phú Yên tất bật đón khách trong nước và quốc tế du xuân. Từ mùng 1-5 tết, ngành Du lịch Phú Yên đón 94.920 lượt khách, gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm trước, trong đó có 510 khách quốc tế.

 

Sôi động khách du xuân

 

Thời tiết trong những ngày đầu năm khá thuận lợi cho những chuyến du xuân. Ghi nhận của phóng viên và báo cáo nhanh từ các cơ sở kinh doanh du lịch, lưu trú, ăn uống, giải trí, điểm đến du lịch cho biết, trong dịp nghỉ tết, Phú Yên đã thu hút và đón một lượng khách rất lớn đến vui chơi, check-in, sử dụng dịch vụ. Các điểm check-in như công viên Thanh thiếu niên, công viên biển - tháp Nghinh Phong, các danh thắng, di tích trong tỉnh như gành Đá Đĩa, Tháp Nhạn, Bãi Môn - Mũi Điện...; các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí, ẩm thực như không gian văn hóa du lịch Quảng Đức Xưa, Hồn Xưa, điểm du lịch sinh thái thác Jrai Tang (xã Ea Trol, huyện Sông Hinh)... đều rất đông khách. Ở một số nơi, nhiều thời điểm quá tải cục bộ.

 

Trong dịp tết Nguyên đán, nhiều cơ sở du lịch tại Phú Yên tổ chức nhiều hoạt động để thu hút, phục vụ khách. Nổi bật như điểm du lịch sinh thái thác Jrai Tang với chương trình Vui tết Quý Mão - nhận bão voucher, các hoạt động văn hóa ẩm thực đặc trưng của đồng bào Ê Đê phục vụ du khách trong nước và quốc tế. Khu nghỉ dưỡng Rosa Alba tổ chức hoạt động ẩm thực: Dạ tiệc mừng xuân tối mùng 3, tiệc tối tự chọn Tết đoàn viên từ mùng 4-6 tết, cùng chương trình Chia sẻ ảnh tết nhận quà mừng xuân với phần thưởng là voucher nghỉ dưỡng. Khu nghỉ dưỡng Stelia Beach Resort tổ chức các hoạt động làm bánh chưng, bánh tét vào đêm 30 tết; múa lân chào mừng năm mới vào mùng 1 tết; tổ chức trò chơi truyền thống, biểu diễn âm nhạc từ mùng 2-5 tết…

 

Một nhóm bạn trẻ tham quan danh thắng quốc gia Bãi Môn - Mũi Điện. Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Các đơn vị lữ hành trong tỉnh đã chuẩn bị tốt các phương tiện vận chuyển khách, tích cực xây dựng chương trình tour hấp dẫn, giúp du khách có nhiều trải nghiệm về văn hóa, lịch sử, danh thắng tại Phú Yên. Từ ngày 15/1/2023, hoạt động xe điện bốn bánh vận chuyển khách tham quan TP Tuy Hòa được triển khai.

 

Theo chị Nguyễn Thanh Thủy, chủ Mộc Miên Rocky Garden và điểm du lịch sinh thác thác Jrai Tang, năm trước khách đặt phòng, dịch vụ từ trước tết, năm nay mãi đến những ngày cận và trong tết, khách các nơi mới chốt dịch vụ. “Lượng khách du lịch năm nay khá đông, dồn dập trong những ngày nghỉ tết và cả tháng Giêng. Chuỗi homestay Mộc Miên và điểm du lịch sinh thái thác Jrai Tang tiếp tục nhận khách từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và có cả khách quốc tế. Du khách rất thích thú với sản phẩm du lịch nông nghiệp, đồng quê và trải nghiệm tết quê, văn hóa dân tộc bản địa, cùng không gian núi rừng, thác nước hoàn toàn tự nhiên”, chị Thanh Thủy cho hay.

 

Khách lưu trú tăng

 

Trong những ngày tết, các khách sạn trên địa bàn TP Tuy Hòa gần như kín phòng. Theo thống kê của Phòng Quản lý du lịch (Sở VH-TT-DL), trong 5 ngày đầu năm mới Quý Mão (từ mùng 1-5 tết Nguyên đán), khách du lịch tại các cơ sở lưu trú đạt 58.850 lượt, gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Công suất phòng trung bình khoảng 62%, riêng tại các khách sạn có quy mô lớn và các khách sạn gần biển đạt 95-100%. Doanh thu hoạt động du lịch đạt 132,8 tỉ đồng, gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu lưu trú đạt 29,4 tỉ đồng, gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Ông Lê Duy Long, Giám đốc Kinh doanh tiếp thị Resort Rosa Alba cho biết: “Chúng tôi rất vui với tín hiệu khách du lịch tăng trong những ngày đầu năm. Mong là tình hình sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong năm mới 2023”.

 

Tại các điểm di tích, danh thắng có thu phí, theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý di tích, lượng khách năm nay tăng mạnh so với năm trước. Khách tham quan tại Di tích quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa, Di tích quốc gia đặc biệt Tháp Nhạn và Danh thắng Bãi Môn - Mũi Đại Lãnh từ mùng 1-5 tết có 56.882 lượt khách, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có 40.042 khách ngoài tỉnh.

 

Tiếp đà phát triển

 

Du lịch Phú Yên đang từng bước định hình trở thành điểm đến hấp dẫn để du khách chọn lựa. Từ khóa Du lịch Phú Yên lọt vào top 10 từ khóa về du lịch trong xu hướng trên công cụ tìm kiếm Google, đứng thứ ba trên bảng xếp hạng, là một tín hiệu vui. Điều này cho thấy những địa phương có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng, các danh lam thắng cảnh nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ đang là xu hướng của khách du lịch. Năm 2023, tiếp tục phát triển đà phục hồi của năm trước, mục tiêu của ngành Du lịch Phú Yên phấn đấu đón 2,4 triệu lượt khách (trong đó 15.000 khách quốc tế).

 

Khách du lịch (có cả khách quốc tế) tham quan, trải nghiệm văn hóa cồng chiêng với đồng bào bản địa Ê Đê tại điểm du lịch sinh thái thác Jrai Tang (xã Ea Trol, huyện Sông Hinh). Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Giám đốc Sở VH-TT-DL, lượng khách du lịch đông trong những ngày đầu năm là tín hiệu vui, kỳ vọng năm mới toàn ngành tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, bứt phá hơn nữa. Để đạt được mục tiêu đề ra, ngành triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó, một số nhiệm vụ giải pháp trọng tâm như tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản, các chương trình, kế hoạch, bám sát Chương trình hành động của Tỉnh ủy về đầu tư phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025, phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh vào năm 2030. Sở tham mưu UBND tỉnh (đề nghị Bộ VH-TT-DL) thực hiện công tác quy hoạch các khu di tích, danh thắng trọng điểm; quan tâm đầu tư, trùng tu, tôn tạo các di tích, danh thắng trên địa bàn tỉnh. Xây dựng các đề án, chương trình hỗ trợ đầu tư khai thác các giá trị di sản văn hóa, văn hóa ẩm thực, làng nghề gắn với phát triển du lịch; xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng, sản phẩm OCOP, gắn dịch vụ du lịch với nông nghiệp, nông thôn. Tăng cường công tác kết nối, quảng bá, xúc tiến du lịch; đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ du lịch…

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek