Tại hội nghị liên kết phát triển khách du lịch Nga đến Phú Yên mới đây, rất nhiều ý kiến tâm huyết thể hiện quyết tâm tăng cường sự liên kết để đưa khách Nga đến Phú Yên, trong đó nhấn mạnh đến giải pháp hình thành chuyến bay charter (bay thẳng từ Nga đến Tuy Hòa)… Bên cạnh đó là những đề xuất của các hãng lữ hành về khắc phục các hạn chế nhằm xây dựng thương hiệu du lịch Phú Yên thân thiện, an toàn.
ÔNG NGUYỄN ĐỨC TẤN, TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY DU LỊCH LỮ HÀNH QUỐC TẾ ANEX VIỆT NAM: Sẽ xúc tiến chuyến bay charter nếu hạ tầng đảm bảo
Chúng tôi khá ấn tượng với sân bay Tuy Hòa, khang trang, tiện nghi, hiện đại. Tuy nhiên, sân bay này mới chỉ đủ tiêu chuẩn đón máy bay A320/321, trong khi cả hai hãng lữ hành chuyên khách Nga là Anex và Pegas hiện nay đều sử dụng máy bay lớn là Boing 757 (240 khách) và Boing 767 (330 khách).
Một số vấn đề đặt ra là địa phương, ngành Du lịch cần có sự hỗ trợ, liên kết chặt chẽ hơn để có thể phát triển khách Nga. Phú Yên là điểm du lịch mới, cần phải đầu tư quảng cáo tại Nga, chi phí cho khoản này khá lớn nên rất cần sự hỗ trợ của địa phương, Tổng cục Du lịch đối với các hãng lữ hành. Vấn đề cơ sở hạ tầng cho lưu trú, an ninh và các địa điểm vui chơi giải trí phục vụ khách Nga, vệ sinh môi trường cũng cần được địa phương, các doanh nghiệp Phú Yên quan tâm đầu tư phù hợp.
ÔNG MURAT ARSON,TRƯỞNG ĐẠI DIỆN CÔNG TY PEGAS TOURISTIK TẠI VIỆT NAM: Sẵn sàng liên kết đưa khách Nga tới Phú Yên
Tôi đã 3 lần đến Phú Yên, được tham quan, khảo sát một số điểm du lịch và dịch vụ. Tôi thấy cơ hội và tiềm năng du lịch của Phú Yên với thị trường khách Nga là rất cao, bởi hiện tại du lịch Bình Thuận, Nha Trang đã vào trạng thái bão hòa. Để tạo dựng được thương hiệu và thu hút khách du lịch quốc tế nói chung và khách Nga nói riêng là cả một quá trình và sự nỗ lực của nhiều ngành liên quan. Trong đó một việc làm rất quan trọng là đầu tư quảng bá thương hiệu du lịch của mình đến đối tượng khách cần thu hút. Ở đây chúng ta đang nói về thị trường khách Nga.
Theo tôi, ban đầu chúng ta có thể giới thiệu tiềm năng, sản phẩm du lịch của Phú Yên qua các website. Việc làm này cần được duy trì, cập nhật thường xuyên. Quan trọng là phải tiếp thị, quảng bá trực tiếp thông qua con người, các hội chợ, các đoàn famtrip… Nha Trang đã làm rất tốt điều này và đã định hình được trong suy nghĩ của người Nga. Cảnh đẹp, bãi biển của Phú Yên không thua kém, nhưng vấn đề là thông tin về các bạn còn quá ít để các hãng lữ hành cũng như khách quốc tế biết đến.
Nâng cấp chất lượng dịch vụ mặt đất tại khu sân bay, các sản phẩm du lịch, đặc biệt là nâng cao trình độ, sự chuyên nghiệp của lực lượng lao động làm việc trực tiếp trong lĩnh vực du lịch như: hướng dẫn viên, nhân viên nhà hàng, khách sạn, các điểm du lịch cũng là điểm hạn chế mà địa phương, các doanh nghiệp cần tập trung nâng chất.
ÔNG NGUYỄN BẢO HIẾU, GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH DU LỊCH TRỌNG ĐIỂM (FOCUS TRAVEL): Sớm khắc phục những điểm yếu
Trước hết phải khẳng định Phú Yên có tài nguyên du lịch (tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên nhân văn) rất phong phú. Chúng tôi thật sự ấn tượng trước vẻ đẹp thiên nhiên, bờ biển cát trắng mịn trải dài rất lý tưởng. Đây là một trong những điều kiện tiên quyết để thu hút du khách Nga, bởi một trong những tiêu chí đầu tiên của họ khi đi du lịch là được tắm biển. Theo tôi, Phú Yên có nhiều bãi biển rất đẹp, đẹp hơn nhiều bãi biển trong cả nước nổi tiếng đang thu hút đông khách du lịch, đây cũng là một trong những yếu tố tạo nên sự khác biệt với Nha Trang và một số nơi.
Tuy nhiên thực tế cho thấy, du lịch Phú Yên vẫn còn nhiều hạn chế, chưa hấp dẫn, cũng như chưa đáp ứng nhu cầu của du khách. Có thể mạnh dạn chỉ ra một số điểm như: chất lượng dịch vụ các cơ sở lưu trú thiếu bài bản, tiền sảnh thì hoành tráng nhưng bên trong quá yếu, nhân viên phục vụ chưa đạt chuẩn…; có cảm giác như người làm dịch vụ (nói chung) ở đây chỉ làm điều mình thích mà chưa quan tâm đến nhu cầu của khách. Điểm vui chơi giải trí quá ít, đây là một thực trạng chung của du lịch Việt Nam, nếu khách ở một vài ngày còn có chỗ đi, chỗ chơi nhưng ở dài ngày thì khủng hoảng ngay điểm để vui chơi, giải trí, tham quan. Cộng đồng du lịch chưa phát triển tương xứng với tiềm năng du lịch, nhất là vấn đề ý thức bảo vệ môi trường…
ÔNG PHẠM NGỌC KÌNH, GIÁM ĐỐC CẢNG HÀNG KHÔNG TUY HÒA: Sẽ báo cáo tổng công ty để đầu tư nâng cấp hạ tầng
Cảng hàng không Tuy Hòa được xây dựng và đưa vào sử dụng từ tháng 9/2013. Sân đỗ máy bay hiện tại có thể tiếp nhận 2 máy bay A320/A321 cùng một lúc và 300 lượt hành khách vào giờ cao điểm, 550.000 lượt hành khách/năm. Nhà ga mới Cảng hàng không Tuy Hòa được xây dựng theo tiêu chuẩn 4C của tổ chức Hàng không dân dụng thế giới. Nhà ga được trang bị đầy đủ các thiết bị chuyên dùng hiện đại theo tiêu chuẩn hàng không, có phòng VIP, khu mua sắm, giải trí sẵn sàng phục vụ hành khách.
Tuy nhiên, để đủ điều kiện đón máy bay lớn hơn, chuyến bay charter, cần phải yêu cầu cao hơn về hạ tầng kỹ thuật. Cá nhân tôi rất ủng hộ ý tưởng liên kết của các công ty lữ hành quốc tế về việc hình thành các chuyến bay charter đến Tuy Hòa và sẽ báo cáo, đề xuất phương án với Tổng công ty Hàng không Việt Nam trong việc đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật Cảng hàng không Tuy Hòa, sẵn sàng hợp tác khi các công ty lữ hành quốc tế và UBND tỉnh Phú Yên có kế hoạch về chuyến bay charter một cách cụ thể.
TRẦN QUỚI (ghi)