Thứ Sáu, 20/09/2024 00:02 SA
Cờ Tổ quốc trên những con tàu
Thứ Bảy, 24/08/2019 14:00 CH

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân khu phố Phú Thọ, thị trấn Hòa Hiệp Trung. Ảnh: PHƯƠNG OANH

Hưởng ứng chương trình Tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân, do Bộ tư lệnh BĐBP phát động, thời gian qua ở nhiều bến đậu tàu thuyền của tỉnh Phú Yên đã có hàng trăm lá cờ Tổ quốc do cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng vận động quyên góp đã được trao đến các chủ tàu cá. Những lá cờ Tổ quốc tung bay trên mỗi con tàu giữa muôn trùng sóng gió biển khơi đã trở thành biểu tượng “cột mốc” biên cương thiêng liêng, góp phần nhân lên sức mạnh niềm tin và ý chí quyết tâm giữ vững chủ quyền biển, đảo trong mỗi người dân.

 

Chung một tấm lòng

 

Đang thời điểm neo tàu về bờ nghỉ trong ngày trăng sáng, 50 chủ tàu đánh bắt xa bờ của thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) đã tụ hội về cảng cá Phú Lạc để tham dự buổi họp tổ tàu thuyền an toàn (TTAT). Tại đây, bà con được nghe cán bộ, chiến sĩ BĐBP tuyên truyền pháp luật về biển, đảo và đón nhận những lá cờ Tổ quốc do đoàn viên thanh niên Chi đoàn Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam vận động trao tặng.

 

Cùng với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam, tuổi trẻ Chi đoàn thị trấn Hòa Hiệp Trung, đoàn các trường học kết nghĩa, cán bộ chính quyền thị trấn cũng có mặt trong buổi tặng quà nhiều ý nghĩa này.

 

Trong không khí gắn kết, ấm áp nghĩa tình, bà con ngư dân và các bạn trẻ cởi mở chuyện trò, chia sẻ tâm tư. Đó là những câu chuyện ngược về quá khứ của thế hệ cha ông trong công cuộc chinh phục biển, chuyện một thời khó nghèo của ngư dân trong làng ra biển trên những con tàu tròng trành; niềm tự hào khi sở hữu những con tàu ngàn mã lực và những phương tiện khai thác hiện đại, hay niềm vui về những mùa biển bội thu; chuyện ngư dân liên kết hỗ trợ nhau làm ăn, vững vàng giữa ngư trường cho dù bị tàu cá nước ngoài lấn át, xua đuổi.

 

“Việt Nam là quốc gia ven biển. Từ trong quá khứ, cha ông ta đã có công khai thác, dựng cột mốc, khẳng định chủ quyền của dân tộc đối với biển đảo. Hiện, nước ta có hơn 130.000 tàu cá các loại với 1,3 triệu lao động đang ngày đêm bám biển khai thác thủy sản. Vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc được khẳng định và giữ gìn từ chính những cột mốc sống - là những con tàu mang theo cờ Tổ quốc cùng những ngư dân can trường bám biển...”, những chia sẻ của trung úy Nguyễn Minh Hoàng, Đội phó vận động quần chúng Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam trong buổi tuyên truyền pháp luật đã thực sự “truyền lửa”, hun nóng trong lòng mỗi người những tình cảm thiêng liêng của tinh thần dân tộc.

 

Buổi họp kết thúc cũng là lúc các chủ tàu đón nhận cờ Tổ quốc do các bạn trẻ trao tặng. Trong khí thế tràn đầy phấn khởi, tất cả cùng tỏa về nơi neo đậu để treo lá cờ lên nóc những con tàu. Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng phần phật tung bay giữa không gian thoáng đãng của biển trời khiến mỗi người cảm nhận rõ hơn trọng trách lớn lao của một công dân biển đối với công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo.

 

Lão ngư Trà Chí Thu, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá thị trấn Hòa Hiệp Trung không giấu được niềm xúc động cho biết, mỗi chuyến vươn khơi, ngoài nhiên liệu, ngư lưới cụ, các vật dụng mang theo đủ phục vụ cho sinh hoạt của các thuyền viên trong gần 1 tháng thì trên tàu ông không bao giờ thiếu lá cờ Tổ quốc.

 

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam cùng ngư dân cắm cờ Tổ quốc trên tàu đánh bắt xa bờ. Ảnh: PHƯƠNG OANH

 

“Bệ đỡ” vươn khơi

 

Trung úy Nguyễn Minh Hoàng cho biết, chương trình tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân là một trong hàng loạt chương trình hỗ trợ ngư dân đã và đang được cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam triển khai nhằm động viên, khích lệ tinh thần ngư dân trên địa bàn đơn vị quản lý. Bắt đầu triển khai từ giữa tháng 6 theo chương trình do Bộ Tư lệnh phát động, đến nay đơn vị đã có hơn 600 chiếc cờ trao cho bà con ngư dân đánh bắt xa bờ trên địa bàn.

 

Dẫu đã có trong tay 2 con tàu công suất cả ngàn mã lực cùng gia sản hàng chục tỉ đồng, song với anh ngư dân trẻ Huỳnh Tấn Anh và những thành viên trong tổ TTAT thôn Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam, mỗi lần nhận được lá cờ Tổ quốc, tủ thuốc hay áo phao mà Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam trao tặng, các anh thực sự mừng vui, hạnh phúc, luôn gìn giữ như được nhận món quà quý.

 

“Nếu tính giá trị vật chất thì những hiện vật chúng tôi được nhận không lớn. Song chúng tôi biết, đó là tất cả tấm lòng vì bà con ngư dân của anh em BĐBP. Tinh thần đó là nguồn sức mạnh tiếp lực cho ngư dân chúng tôi phấn chấn trên đường vươn khơi, bám biển làm ăn, làm giàu và gắn kết với BĐBP giữ gìn vùng biển đảo quê hương”, ngư dân Huỳnh Tấn Anh khẳng định.

 

Cùng chuyện trò, “ôn cố, tri tân”, chia sẻ tâm tư tại buổi họp tổ TTAT, nhiều ngư dân không giấu được niềm hạnh phúc, hãnh diện khi nhắc lại công cuộc chinh phục biển, vươn khơi làm giàu của bà con ngư dân vùng quê biển của mình. Lão ngư Trà Chí Thu kể, ngư dân trong làng hồi ấy chỉ quanh quẩn với nghề chài lưới nhỏ lẻ ven bờ. Những chủ tàu gọi là khá thì ra biển cũng chỉ có máy đàm nhỏ, máy định vị.

 

Khi một vài ngư dân trẻ trong làng lân la đi tìm hiểu, nuôi ý định mua chiếc máy dò để đánh bắt cá hiệu quả, anh em cán bộ vận động quần chúng Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam biết chuyện đã liên tục động viên, tạo điều kiện ủng hộ. Cùng thời điểm đó, Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam cũng bắt đầu xây dựng mô hình tổ TTAT để vận động bà con ngư dân đoàn kết ra biển.

 

May nhờ có tổ, có “đồng đội” cận kề, anh em ngư dân trẻ trong làng tự tin, vay vốn đóng tàu to, sắm nhiều ngư cụ máy móc thiết bị, mua máy dò cá hiện đại, mạnh dạn vươn khơi xa. “Đi biển có hội, có thuyền, có đồng đội sát cánh, chúng tôi hết sức yên tâm, phấn khởi. Những chuyến biển giữa mùa động, nếu có sự cố ghe thuyền thì cũng che chắn, bảo vệ để lai dắt nhau về bờ an toàn chứ không còn là nỗi kinh hoàng mỗi khi có bất trắc như trước”, ông Thu nói.

 

Những chuyến biển bắt đầu có của ăn, của để khiến anh em càng gắn kết. Hiện địa bàn 3 xã, 1 thị trấn thuộc Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam phụ trách đã thành lập được 12 tổ TTAT với khoảng 92 tàu cá/663 lao động khai thác hải sản xa bờ.

 

Ngư dân Huỳnh Tấn Anh cho biết, chỉ riêng năm 2017 và 2018, những chuyến biển bội thu mang về cho các tổ TTAT nơi đây hàng chục tỉ đồng. Đặc biệt, 40 thành viên trong 2 tổ TTAT thôn Phú Lạc luôn thắng lớn. Mỗi năm, mỗi tàu cá trong 2 tổ này đều kiếm từ 2-3 tỉ đồng, cá biệt có tàu đạt từ 8-9 tỉ đồng.

 

Và cũng gần 40 năm, làng biển này từ thuở nghèo khó đến bây giờ có nhà cửa khang trang, tàu thuyền hiện đại, các thế hệ người dân nơi này đều biết rằng, không có sự đổi thay, phát triển nào của quê hương mình mà thiếu vắng những người lính Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam làm “bệ đỡ”, hỗ trợ. “Sát cánh bên anh em BĐBP, bà con chúng tôi như có điểm tựa, như có sức bật của đòn bẩy để vươn thật xa”, Huỳnh Tấn Anh bộc bạch trong niềm biết ơn.

 

Với bà con ngư dân chúng tôi, lá cờ Tổ quốc được BĐBP trao tặng hôm nay dù giá trị vật chất, tiền bạc không lớn nhưng nó là nguồn sức mạnh tinh thần để chúng tôi vươn khơi, bám biển khai thác. Cảm ơn anh em BĐBP, cảm ơn các cháu thanh niên, các cấp, các ngành có mặt trong buổi trao cờ hôm nay. Những lá cờ này sẽ làm ngư dân chúng tôi vững lòng bởi biết đằng sau lưng đã có BĐBP, cùng hàng vạn tấm lòng bà con yêu Tổ quốc luôn dõi theo mình trên mỗi hành trình bám biển.

 

Lão ngư Trà Chí Thu

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek