Thứ Bảy, 21/09/2024 03:34 SA
Hướng về biển Đông
Thứ Bảy, 24/05/2014 07:00 SA

Những ngày đầu tháng 5 này, người Việt, dù ở trong hay ngoài nước, đều nhất loạt hướng về một giá trị chung, thiêng liêng và cao quý nhất - sự vẹn toàn đất đai bờ cõi của Tổ quốc, của cha ông!

 

Tại Phú Yên, trong tuần qua, các trường học cũng đã tổ chức mít tinh phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng lãnh hải của Việt Nam. Các giáo viên và học sinh đã giương cao cờ đỏ sao vàng, biểu ngữ “Phản đối Trung Quốc”, “Quyết tâm bảo vệ chủ quyền đất nước”, “Hướng về Hoàng Sa, Trường Sa”…; đồng thời, hô vang các khẩu hiệu quyết tâm đoàn kết để bảo vệ Tổ quốc, kiên quyết phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền quốc gia. Trước đó, Sở GD-ĐT Phú Yên đã có công văn yêu cầu các phòng GD-ĐT, cơ sở giáo dục, trường học đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về chủ quyền biển đảo cho giáo viên, học sinh.

 

Có thể nói, chính quyền Trung Quốc đã bất chấp luật pháp quốc tế, bất chấp đạo lý, ngang ngược hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của nước ta. Tháp tùng giàn khoan “khủng” này là một đội hình tàu hơn trăm chiếc, có cả máy bay, tàu chiến diễu võ dương oai, hung hăng lao thẳng vào tàu của lực lượng kiểm ngư Việt Nam, đẩy đuổi, hành hung tàu cá của ngư dân Việt Nam trên chính ngư trường truyền thống của ta. Tàu của chúng ta đã bị đâm rách, nhiều kiểm ngư viên đã bị thương. Biển Đông đang dậy sóng! Không còn nghi ngờ gì nữa, chủ quyền quốc gia trên biển của nước ta đang bị xâm hại trắng trợn!

 

Ngay lập tức, cả thế giới lên tiếng về hành động hung hăng và đầy khiêu khích của Trung Quốc trên biển Đông. Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Nhật Bản, Bộ Ngoại giao Ấn Độ, Cao ủy phụ trách an ninh và đối ngoại EU, Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc… đều lên tiếng bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về hành động đơn phương và cực kỳ nguy hiểm này của Trung Quốc. Đặc biệt, lần đầu tiên sau gần 2 thập kỷ kể từ năm 1995, Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN đã ra tuyên bố riêng về vấn đề biển Đông. Trong đó yêu cầu các bên liên quan tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

 

Phú Yên, cả nước và 90 triệu đồng bào đang dõi theo từng bước chân các anh cảnh sát biển, kiểm ngư Việt Nam - những lực lượng chấp pháp dũng cảm nơi tiền tiêu Tổ quốc. “Quyết không để một tấc biển của ông cha ta bị xâm lấn!”, lời tuyên bố của Phó cục trưởng Kiểm ngư Việt Nam Nguyễn Văn Trung đã hòa cùng nhịp đập với trái tim của 90 triệu đồng bào.

 

Chúng ta vẫn đang kiên trì đối thoại, giải quyết tranh chấp bằng đàm phán bởi dân tộc Việt Nam vốn yêu chuộng hòa bình và hiểu rõ hơn ai hết giá trị của nó. Song để có hòa bình, độc lập như ngày hôm nay, dân tộc ta đã luôn kiên cường bất khuất để giữ vững bờ cõi. Sức mạnh của dân tộc Việt Nam đã được tôi luyện, hun đúc và chứng minh qua suốt chiều dài 4.000 năm lịch sử. Mỗi khi đất nước gian nguy, muôn triệu người lại như một.

 

Thế kỷ 21 không còn chỗ cho những hành xử bá quyền, bất chấp luật pháp quốc tế. Cả thế giới đang dõi theo vụ việc sai trái, gây hấn của Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam. Chúng ta có chính nghĩa, có lịch sử kiên cường bất khuất, có lòng dân triệu người như một, đó là sức mạnh to lớn nhất trong thời đại này.

 

VIỆT HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek