Thứ Bảy, 05/10/2024 14:33 CH
Chế tác “Bò gù” bằng vỏ gáo dừa:
Chạy đua để kịp Festival
Thứ Sáu, 07/03/2014 11:00 SA

Đến thời điểm này, công trình chế tác cá ngừ đại dương bằng vỏ gáo dừa lớn nhất Việt Nam của Công ty Dịch vụ - Du lịch Lạc Hồng đạt gần 70% khối lượng. Đơn vị thực hiện đang chạy đua về thời gian để hoàn chỉnh tác phẩm kịp ra mắt trước ngày khai mạc Festival Thủy sản Việt Nam 2014.

 

bo-gu140307.jpg

Công nhân Công ty Dịch vụ - Du lịch Lạc Hồng đang khẩn trương hoàn tất tác phẩm Bò gù - Ảnh: T.QUỚI

Theo thiết kế, tác phẩm “Bò gù” - cá ngừ đại dương bằng vỏ gáo dừa có chiều dài 6m, cao 2,8m, nặng 350kg, được tạo cốt bằng khung gỗ, bọc phủ chất liệu composite và mặt ngoài ghép tinh xảo bởi hơn 1 triệu mảnh vỏ gáo dừa do 8 nghệ nhân làm việc liên tục trong 3 tháng.

 

Ông Phạm Hồng Bảo, Giám đốc Công ty Dịch vụ - Du lịch Lạc Hồng, chủ nhân của tác phẩm Bò gù, cho biết: “Phú Yên là quê hương của nghề câu vàng truyền thống cá ngừ đại dương và là một trong những địa phương có sản lượng đánh bắt, xuất khẩu lớn nhất cả nước. Công ty muốn tạo một điểm nhấn về sản vật của biển hết sức đặc trưng này. Đây là công trình nghệ thuật đặc biệt mà doanh nghiệp muốn góp mặt tại Festival Thủy sản Việt Nam 2014 tại Phú Yên để tôn vinh hình ảnh cá ngừ đại dương”.

 

Ngoài việc thể hiện hình ảnh cá ngừ đại dương có kích thước kỷ lục, thể hiện giá trị và ước mơ của ngư dân đánh bắt xa bờ, tác phẩm Bò gù có nhiều hình ảnh về biển, đảo, ngư dân được cách điệu nhằm nói lên sự gắn bó bền vững giữa ngư dân với biển cả, vươn khơi bám biển đánh bắt thủy sản phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

 

Với ý nghĩa và hình ảnh đặc biệt như vậy, cùng với việc chế tác thành công công trình du thuyền Lạc Hồng (cũng bằng composit và vỏ gáo dừa) chào mừng kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển và Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 nên Công ty Dịch vụ - Du lịch Lạc Hồng đã mạnh dạn đề xuất việc thực hiện tác phẩm Bò gù, kinh phí từ nguồn xã hội hóa. Tại buổi công bố chế tác tác phẩm Bò gù (12/2013), lãnh đạo Sở VH-TT-DL Phú Yên đánh giá cao ý tưởng, hình ảnh nghệ thuật cũng như sự chủ động góp sức của doanh nghiệp vào sự kiện lớn của tỉnh; đồng thời sẽ tạo điều kiện hỗ trợ tốt nhất để tác phẩm được trưng bày, diễu hành trong quá trình lễ hội. Theo kịch bản lễ hội đường phố tại Festival, điểm nhấn trong đoàn xe hoa lễ hội có sự góp mặt của tác phẩm Bò gù.

 

Theo dự toán ban đầu, thực hiện tác phẩm Bò gù với khoảng 220 triệu đồng do Công ty Dịch vụ - Du lịch Lạc Hồng và Công ty TNHH Asia Hawaii Ventures tài trợ vốn. Tuy nhiên hiện tại, do tăng thêm một số công năng so với thiết kế ban đầu như hệ thống khung đỡ, bánh xe để tác phẩm Bò gù có thể di chuyển độc lập và một số chi phí tăng thêm nên kinh phí thực hiện tác phẩm lên đến trên 300 triệu đồng. Thêm một điều tế nhị, nhưng khiến Công ty Dịch vụ - Du lịch Lạc Hồng đang lâm vào thế khó, đó là phía đối tác tài trợ kinh phí đang gặp khó khăn nên không tiếp tục góp vốn. Giám đốc Công ty Dịch vụ - Du lịch Lạc Hồng Phạm Hồng Bảo cho biết: “Hiện công trình đã đạt gần 70% khối lượng, nhưng phía đối tác không tài trợ khiến chúng tôi bị động và bí nguồn tài chính. Trước tình hình này, công ty đang nỗ lực khắc phục với quyết tâm hoàn thiện tác phẩm để góp mặt phục vụ Festival Thủy sản sắp tới; mặt khác, công ty sẽ làm tờ trình báo cáo UBND tỉnh, Ban tổ chức Festival để có sự hỗ trợ vì hiện tại quỹ thời gian còn lại rất ít”. Ông Phạm Hồng Bảo cho biết thêm, sau khi triển lãm phục vụ Festival Thủy sản Việt Nam 2014, tác phẩm Bò gù sẽ được bán đấu giá gây quỹ ủng hộ người nghèo và nạn nhân chất độc da cam, dioxin của tỉnh.

 

QUỲNH MAI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek