Thứ Năm, 10/10/2024 11:21 SA
Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Vị tướng huyền thoại sống mãi trong lòng dân
Chủ Nhật, 06/10/2013 08:13 SA

Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người anh cả của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, là Đại tướng Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, giành lại trọn vẹn độc lập quốc gia và thống nhất Tổ quốc.

 

giap131006.jpg

Võ Nguyên Giáp - vị Đại tướng tài ba của Việt Nam - Ảnh: Tư liệu

Đại tướng là một trong những học trò xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị Đại tướng của nhân dân. Tài năng và đức độ của ông được thể hiện tập trung nhất ở tinh thần “Dĩ công vi thương” (đặt lợi ích của nhân dân, của đất nước lên trên hết). Trong suốt cuộc đời mình, ông luôn tâm niệm và làm đúng theo lời dạy đó của Bác Hồ. Tên tuổi và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn liền với cuộc kháng chiến giành và bảo vệ độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam, giành trọn niềm tin yêu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của bạn bè quốc tế và của cả những người trước đây là đối thủ của ông trên chiến trường. Tên tuổi và sự nghiệp của Đại tướng đã được ghi nhận, tôn vinh trong nhiều công trình nghiên cứu khoa học trong nước và trên thế giới, đã ghi danh vào nhiều bộ từ điển bách khoa và bách khoa thư của nhiều nước. Đặc biệt, con người, nhân cách và cống hiến của Đại tướng đã được ghi tạc vào lòng dân. Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng với những chiến thắng vĩ đại mà ông góp phần làm nên đã từng vang lên trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, giải phóng dân tộc của nhiều nước thuộc địa châu Á, châu Phi và Mỹ La tinh. Đại tướng Võ Nguyên Giáp được thế giới biết đến như một trong những danh tướng của thế giới, một vị tướng huyền thoại của chiến tranh du kích, chiến tranh nhân dân. Trước khi trở thành một Đại tướng lừng danh, Võ Nguyên Giáp đã từng là một nhà báo, nhà sử học, một thầy giáo dạy sử tại Trường Thăng Long (Hà Nội). Và cùng với binh nghiệp rạng rỡ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn dành nhiều tâm sức cho sự nghiệp nghiên cứu và viết lịch sử. Những tập hồi ký của Đại tướng là những bộ sử kháng chiến trung thực, phong phú, sống động. Một số tác phẩm tổng kết chiến tranh của Đại tướng có giá trị như những bộ binh pháp hiện đại.

 

tg1-13100.jpg

Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp duyệt phương án đánh B52 của Mỹ tập kích vào Hà Nội năm 1972 tại Sở Chỉ huy Quân chủng Phòng không - Không quân

Đại tướng còn nghiên cứu và công bố nhiều công trình, luận văn về lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, về một số chiến công và sự kiện lịch sử tiêu biểu, về một số anh hùng dân tộc và danh nhân văn hóa, một số tướng lĩnh quân đội nhân dân hiện đại. Đại tướng là chứng nhân lịch sử vừa làm sử vừa viết sử, một sự kết hợp hiếm có giữa tài năng quân sự và tài năng sử học.

 

Trong niềm tiếc thương vô hạn đối với vị tướng huyền thoại của Việt Nam đã lên đường vào cõi trường sinh vĩnh hằng, trong các số báo tới Báo Phú Yên cung cấp cho bạn đọc chuyên đề về Đại tướng Võ Nguyên Giáp như một lời thành kính tri ân vị Anh hùng dân tộc thời đại Hồ Chí Minh.

 

PHAN THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek