Thứ Hai, 30/09/2024 09:23 SA
Đón khách dọc các tuyến quốc lộ: Tiềm ẩn mất an toàn giao thông
Thứ Bảy, 23/03/2019 08:00 SA

Hành khách đón xe dọc tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua huyện Đông Hòa - Ảnh: NHƯ THANH

Thay vì vào các bến xe, nhiều hành khách đã tùy tiện đón xe khách dọc đường. Hành động này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho cả hành khách và nhà xe, nhất là khi nhu cầu đi lại tăng cao như hiện nay.

 

Lộn xộn trên nhiều tuyến đường

 

Dù lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát nhưng tình trạng hành khách đón xe dọc đường vẫn đang diễn ra. Những “bến cóc” thường xuyên xuất hiện dọc tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn giáp với quốc lộ 25 và ĐT645.

 

Trên địa bàn tỉnh hiện có 25 tuyến vận tải khách liên tỉnh (tăng 2 tuyến: Bến xe liên tỉnh đi Đức Cơ, Gia Lai; Bến xe Nam Tuy Hòa đi Bến Cát, tỉnh Bình Dương), 8 tuyến nội tỉnh, 7 tuyến vận tải khách công cộng bằng xe buýt. Tổng số phương tiện vận tải hành khách khoảng 957 xe các loại.

Quá trình đón khách của những chiếc xe “dù” đã gây cản trở giao thông trên tuyến đường này nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Nhiều nhà xe phớt lờ quy định, ngang nhiên dừng xe vào lề đường để đón khách, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với các phương tiện lưu thông trên đường.

 

Bà Trần Phương Thảo ở huyện Phú Hòa, bức xúc: Khoảng 16 giờ hàng ngày có nhiều người tập trung tại ngã tư quốc lộ 1 và quốc lộ 25 để đón xe vào Nam. Vào giờ cao điểm, xe cộ qua lại đông đúc nhưng các xe khách vẫn đi với tốc độ “rùa bò”, đi hàng hai để đón - trả khách nên giao thông tại khu vực này khá lộn xộn. Theo tôi, tại các điểm thường xuyên xuất hiện “bến cóc”, cơ quan chức năng nên lắp đặt hệ thống camera giám sát để có căn cứ xử phạt những trường hợp vi phạm.

 

Trên thực tế, nhiều người mua vé các nhà xe trên địa bàn tỉnh nhưng không đến bến xe mà đứng chờ xe tùy tiện trên các tuyến đường. Ông H. V. T ở huyện Đông Hòa thừa nhận: Tôi thường mua vé xe khách để vào Sài Gòn, nhưng rất hiếm khi đến bến hoặc các điểm đón trả khách, vì nhà tôi ở cạnh ĐT645. Khi xe chạy từ huyện Sông Hinh xuống Tuy Hòa là dừng lại đón tôi luôn.

 

Có cung ắc có cầu, vì chiều theo ý muốn của hành khách mà nhiều nhà xe đã bất chấp chạy sai luồng tuyến, điểm đậu đỗ. Điển hình như trên tuyến đường liên xã từ thị trấn Phú Thứ đến các xã Hòa Đồng, Hòa Thịnh của huyện Tây Hòa đều có những điểm đón trả khách do các nhà xe tự tạo ra.

 

Ông Nguyễn Văn Tam ở xã Hòa Đồng, cho biết: Đường thì chật hẹp, phương tiện đi lại đông đúc nhưng các xe khách cứ ngang nhiên chạy ầm ầm trên đường, lấn hết cả lối đi. Từ 16 giờ hàng ngày là tuyến đường từ các xã Hòa Đồng, Hòa Thịnh đến thị trấn Phú Thứ bị ùn tắc do các xe khách gây ra.

 

Siết chặt tuần tra, kiểm soát

 

Theo Phòng Cảnh sát giao thông, thời gian qua, đơn vị đã tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm nhiều trường hợp xe khách vi phạm đón khách dọc đường. Thế nhưng, khi vắng bóng lực lượng chức năng, các vi phạm liên quan đến xe khách lại tái diễn. Tình trạng này đã gây ảnh hưởng tới tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

 

Thượng tá Ngô Văn Ương, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an Phú Yên cho biết: Vào những dịp cao điểm như những ngày nghỉ lễ, Tết, đơn vị phải tổ chức chuyên đề tuần tra, kiểm soát xe khách dọc các tuyến đường để đảm bảo an toàn giao thông. Trong thời gian tới, phòng sẽ tổ chức nhiều lượt tuần tra trên các tuyến đường để kịp thời ngăn chặn các vi phạm về xe khách.

 

Ông Nguyễn Bá Khải, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết: Hiện hầu hết các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh được cấp giấy phép kinh doanh theo quy định. Nhằm siết chặt công tác quản lý lái xe kinh doanh vận tải, đơn vị thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra tình hình hoạt động của các đơn vị này. Một trong những phương thức kiểm tra của đơn vị là thông qua thiết bị giám sát hành trình tại máy chủ của các nhà xe để phát hiện vi phạm. Đồng thời, lực lượng Thanh tra GTVT (Sở GT-VT) cũng tăng cường tuần tra trên các tuyến đường, kịp thời xử lý nghiêm các phương tiện chạy sai luồng tuyến, đón trả khách không đúng nơi quy định gây mất trật tự giao thông.

 

Vấn nạn “xe dù”, “bến cóc” không chỉ xuất phát từ các nhà xe mà một phần từ ý thức của một bộ phận người dân khi đi xe khách. Tâm lý không mua vé xe đi lại tại bến mà đón xe dọc đường đã là thói quen của nhiều người.

 

Với chủ đề Năm An toàn giao thông 2019 “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, theo ông Nguyễn Bá Khải, các đơn vị, địa phương cần tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân thông qua các mô hình tuyên truyền an toàn giao thông tại các khu dân cư, các khu vực công cộng.

 

“Vừa qua, Sở GT-VT lắp đặt 128 biển báo điểm đón, trả khách tuyến cố định tại 64 vị trí trên các tuyến đường có xe khách tuyến cố định chạy qua. Các tuyến đường này gồm: quốc lộ 1, quốc lộ 29, quốc lộ 25, quốc lộ 19C, ĐT645, ĐT641, đường An Phú - An Hải - gành Đá Đĩa. Những điểm được chọn làm nơi đón trả khách có lề đường rộng, sát khu vực đông dân cư. Đơn vị sẽ rà soát hiệu quả phát huy của các điểm đón trả khách này để có sự điều chỉnh, bổ sung phù hợp với thực tế”, ông Khải cho biết thêm.

 

HƯỚNG DƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek