Thứ Hai, 30/09/2024 11:32 SA
Tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông  
Thứ Bảy, 16/02/2019 08:10 SA

Với quyết tâm tiếp tục giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương trong năm 2019, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đang triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GT-VT, Phó Trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết:

 

Ông Nguyễn Thành Trí

Thời gian qua, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh được đảm bảo. 2018 là năm thứ 7 liên tiếp TNGT ở Phú Yên giảm cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). Đây cũng là năm đầu tiên Ban ATGT tỉnh được Bộ GT-VT tặng cờ thi đua xuất sắc vì có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Điều đó thể hiện quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm kiềm chế TNGT.

 

Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các trường học tăng cường tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh, sinh viên. Các trường học vận động học sinh, sinh viên tự giác chấp hành các quy định của pháp luật khi lưu thông trên đường và có hình thức xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các điểm gần cổng trường để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp học sinh vi phạm trật tự ATGT; ngăn chặn các nguy cơ xảy ra TNGT.

 

Trong năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 185 vụ TNGT, làm chết 96 người, bị thương 165 người. So với năm 2017, TNGT giảm 37 vụ (16,7%), 27 người chết (22%), 5 người bị thương (2,9%). Nguyên nhân xảy ra TNGT chủ yếu xuất phát từ lỗi chủ quan của người tham gia giao thông như vi phạm tốc độ, lấn đường, vi phạm nồng độ cồn… Thời gian xảy ra TNGT thường từ 18-24 giờ. Nhiều địa phương giảm cả ba tiêu chí và giảm số người chết vì TNGT trên 5% là các huyện Phú Hòa, Đông Hòa, Đồng Xuân… Điểm đáng chú ý là trong khi TNGT trên các tuyến đường nội thị, nội thành có chiều hướng giảm thì TNGT trên các tuyến quốc lộ và nông thôn vẫn còn ở mức cao. Phương tiện gây TNGT chủ yếu là mô tô, ô tô tải. Độ tuổi gây tai nạn phần lớn là nam thanh niên từ 18-22 tuổi.

 

* Những tồn tại gì cần khắc phục trong việc đảm bảo trật tự ATGT, thưa ông?

 

- Mặc dù tình hình TNGT có chuyển biến tích cực, nhưng ở một số thời điểm diễn ra lễ, hội, khi mật độ lưu lượng người và phương tiện tham gia tăng đột biến so với ngày thường, tình trạng mất trật tự ATGT, ùn tắc cục bộ ở một số tuyến đường đã xảy ra, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Một số sở, ban ngành, địa phương chưa quan tâm đúng mức đến việc xây dựng kế hoạch, lựa chọn phương pháp phù hợp để phổ biến pháp luật ATGT đến người dân một cách kịp thời. Kết cấu hạ tầng giao thông phần nào chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói chung và tốc độ phát triển phương tiện giao thông nói riêng.

 

Trong quá trình thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT, một bộ phận người dân vẫn còn chủ quan, chưa chấp hành. Tình trạng tái lấn chiếm hành lang ATGT vẫn diễn ra ở nhiều nơi. Một số người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên vi phạm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông như không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, vi phạm nồng độ cồn… Nhiều tài xế điều khiển phương tiện vận tải khách tuyến cố định đón trả khách không đúng nơi quy định, chạy sai luồng tuyến.

 

* Vậy Ban ATGT tỉnh đã và đang triển khai những giải pháp gì để khắc phục những tồn tại trên, đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới?

 

Cảnh sát giao thông tuần tra trên quốc lộ 1 - Ảnh:  NHƯ THANH


- Năm 2019, Phú Yên phấn đấu đạt mục tiêu giảm sâu cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT gây ra. Để đạt được mục tiêu này, Ban ATGT tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều chương trình theo chủ đề Năm ATGT 2019 là “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”.

 

Công tác duy tu, sửa chữa đường cũng được tăng cường, xử lý các “điểm đen” có nguy cơ xảy ra TNGT. Ban ATGT tỉnh yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý, giải tỏa các trường hợp vi phạm hành lang ATGT; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực của người thực thi công vụ khi làm nhiệm vụ. Sở GT-VT tăng cường quản lý nhà nước về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, kiên quyết xóa bỏ tình trạng “xe dù”, “bến cóc”. Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tiếp tục hoạt động 24/24 giờ trong ngày.

 

Bên cạnh đó, Sở GT-VT cũng tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn; đồng thời mở các khóa tập huấn nghiệp vụ cho tài xế, phụ xe cũng như nhân viên phục vụ trên xe.

 

Đơn vị sẽ thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra tình hình hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải để kịp thời chấn chỉnh các vi phạm. Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý các trường hợp vi phạm có nguy cơ gây TNGT cao như chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn…

 

Các phương tiện tự chế, xe ba bánh, xe kéo không đăng ký cần được xử lý. Lực lượng chức năng sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát triển và xử lý các hành vi vi phạm quy định về trật tự ATGT.

 

Công tác tuyên truyền ATGT tiếp tục được các địa phương, hội đoàn thể đẩy mạnh và đa dạng hóa hình thức để thu hút người dân tham gia. Để tình hình trật tự ATGT được đảm bảo, mỗi người khi tham gia giao thông hãy ý thức, chủ động thực hiện đúng các quy định của pháp luật để bảo vệ chính mình, hạn chế tai nạn xảy ra.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HỒ NHƯ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek