Thứ Hai, 30/09/2024 19:34 CH
Nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa
Thứ Hai, 02/10/2017 07:19 SA

Thời gian vừa qua, Sở GTVT đã không ngừng nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông, góp phần tạo sự êm thuận trên các tuyến đường. Hiện đơn vị này đã triển khai nhiều phương án nhằm hạn chế thấp nhất các thiệt hại đối với hệ thống giao thông trong mùa mưa bão sắp tới, đảm bảo đi lại an toàn cho người dân. Báo Phú Yên trao đổi với ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT về vấn đề này.

 

Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT - Ảnh: NHƯ THANH

* Trong mùa mưa bão, tình trạng mất an toàn giao thông trên các tuyến đường thường tăng cao. Xin ông cho biết những nguy cơ có thể xảy ra đối với hệ thống giao thông ở tỉnh ta?

 

- Hiện Sở GTVT được Tổng cục Đường bộ Việt Nam ủy thác quản lý các tuyến quốc lộ 25, 29, 19C với tổng chiều dài 293,5km; UBND tỉnh giao quản lý 10 tuyến đường tỉnh có tổng chiều dài 241,87km. Thời gian qua, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư, nâng cấp. Tuy nhiên, trong mùa mưa bão, hệ thống hạ tầng giao thông thường bị tàn phá do mưa lũ, gây mất an toàn giao thông. Điển hình như trong mùa mưa năm 2016, hàng loạt tuyến đường bị hư hỏng, phát sinh “ổ gà”, sình lún. Bên cạnh đó, hệ thống rãnh thoát nước dọc, cống thoát nước trên các tuyến đường bị bồi lấp nặng. Nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã bị ngập sâu dưới nước, nhất là ở những vị trí cầu tràn, đoạn trũng thấp khiến giao thông nhiều khu vực bị tê liệt hoàn toàn. Theo thống kê của Sở GTVT, tổng thiệt hại do mưa bão gây ra đối với hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh trong năm 2016 khoảng 258,9 tỉ đồng.

 

Trong mùa mưa bão, nhiều tuyến đường còn thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở, gây ách tắc giao thông. Các đơn vị chức năng phải tập trung khắc phục, sửa chữa tạm thời để phục vụ việc đi lại của người dân. Điển hình như tại Km39+900, Km400+900 quốc lộ 19C, khối lượng đất, đá sạt lở lên đến hàng ngàn mét khối. Hay tại dốc Vườn Xoài, thuộc xã An Dân, huyện Tuy An cũng là nỗi ám ảnh của người đi đường và các hộ dân xung quanh.

 

* Sở GTVT đã có những phương án gì để ứng phó trong mùa mưa bão sắp tới, thưa ông?

 

- Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra đối với ngành GTVT, đơn vị đã lập phương án cụ thể, chuẩn bị tốt mọi điều kiện để xử lý khi có sự cố về hạ tầng giao thông. Sở GTVT cũng đã tiến hành kiểm tra tất cả các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, từ đó đưa ra phương án xử lý, sửa chữa kịp thời. Các đơn vị thực hiện bảo trì đường bộ, đơn vị sản xuất vật liệu đá… đã tiến hành đăng ký về số lượng vật tư (sắt thép, đá các loại, vật tư dự phòng lụt bão…), xe cơ giới các loại. Từ đó, Sở GTVT tổng hợp, lên phương án điều động xử lý, khắc phục kịp thời hậu quả do mưa, lũ và tổ chức điều động khi có yêu cầu của cấp trên. Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng đã tiến hành rà soát các vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở cao, ngập lụt và thường xuyên bị hư hỏng, ách tắc giao thông. Việc đảm bảo an toàn giao thông đường thủy mùa mưa lũ cũng được quan tâm. Các đơn vị, địa phương tích cực phối hợp với Sở GTVT kiểm tra về an toàn đường thủy nội địa, xác định khu tránh trú bão, neo đậu tàu thuyền để có phương án sắp xếp neo đậu. Các chủ phương tiện tàu thuyền tuyệt đối không được hoạt động khi có mưa bão xảy ra.

 

Thảm nhựa quốc lộ 29 - Ảnh: NHƯ THANH

 

Trong thời gian mưa lũ, Thanh tra GTVT (Sở GTVT) sẽ chủ động phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra công tác đảm bảo giao thông. Sở GTVT đã yêu cầu các đơn vị vận tải đang hoạt động trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc các biện pháp an toàn vận chuyển trong mùa mưa; tuyệt đối không hoạt động khi có mưa lụt lớn xảy ra, nhất là đơn vị vận tải hành khách bằng đường thủy nội địa và hàng không. Với phương châm 4 tại chỗ, ngành GTVT đã chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, vật tư, thiết bị... để sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố xảy ra.

 

* Vậy việc tu sửa các tuyến đường đến nay được thực hiện như thế nào, thưa ông?

 

- Năm nay, kinh phí tu sửa đường bộ được phân bổ đầu năm nên Sở GTVT đã chủ động duy tu, sửa chữa; mục tiêu là hoàn thành trước mùa mưa. Các tuyến quốc lộ 19C, 29, 25 được thảm nhựa tăng cường những đoạn bị hư hỏng, mở rộng mặt đường ở một số đoạn… đảm bảo độ êm thuận, an toàn cho người dân tham gia lưu thông trong mùa mưa bão. Các đơn vị thi công đang tập trung sửa chữa, bổ sung hệ thống cống, rãnh dọc các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Trên quốc lộ 19C, nhà thầu cũng tiến hành hạ độ dốc, nới rộng mặt đường, mở rộng tầm nhìn nhằm giúp người tham gia giao thông vững tay lái mỗi khi lưu thông. Đồng thời, 2 chốt đèn đỏ cũng được xây dựng tại nút giao thông quốc lộ 25 tại thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa và nút giao quốc lộ 29 - quốc lộ 19C trên địa bàn thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh. Công tác sửa chữa đến nay đã cơ bản hoàn thành. Tổng kinh phí thực hiện sửa chữa đường năm nay gần 130 tỉ đồng. 10 điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến đường cũng được khắc phục. Đối với tình trạng sạt lở tại dốc Vườn Xoài, Sở GTVT đã kiến nghị Bộ GTVT có phương án xử lý để tránh tái diễn sạt lở nghiêm trọng như năm ngoái. Tuy nhiên, những hậu quả do mưa bão gây ra đối với hệ thống giao thông là rất khó lường. Sở GTVT sẽ nỗ lực hết mức có thể nhằm đảm bảo giao thông trên địa bàn tỉnh khi có mưa bão xảy ra.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HỒ NHƯ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek